Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

 Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình tiếp tục lún, nứt

  Cập nhật lúc 14:51                
(VTC News) – Đơn vị quản lý dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thừa nhận mặt đường vẫn tiếp tục lún, nhưng lỗi của công ty thì…không lớn. 
Liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) chỉ ra nhiều bất cập, khuất tất trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư; công tác khảo sát, thiết kế, lập và phê duyệt dự toán còn một số tồn tại dẫn đến phải tăng vốn đầu tư gấp nhiều lần, chất lượng công trình không đảm bảo, đại diện đơn vị quản lý dự án đã lên tiếng về việc này.
Trao đổi với PV VTC News, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, lỗi của tổng công ty trong việc này không lớn nên chỉ phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Ông Việt cho rằng, phần lớn nhất trong kết luận kiểm toán nằm ở các hạng mục thi công “giếng cát” (không có trong quy định) khi kiểm toán cho rằng đây là một hạng mục hoàn toàn khác so với khái niệm “cọc cát” (theo Quyết định số 24/2005 của Bộ Xây dựng).


Mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lồi lõm sau khi vừa được đưa vào sử dụng. (Ảnh: VNN)
Ông Việt cho biết, trong văn bản gửi Bộ GTVT, tổng công ty cũng thừa nhận thời điểm triển khai thiết kế, dự toán các gói thầu trong hệ thống định mức dự toán xây dựng cơ bản không có định mức thi công giếng cát, chỉ có định mức thi công cọc cát (mã hiệu AC.24000) ban hành kèm theo Quyết định 24/2005 của Bộ Xây dựng.
Tuy nhiên, đến nay tại Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu với hạng mục cọc cát. VEC đã làm việc với Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng nhưng đến nay chưa làm rõ được cơ sở của việc xây dựng và ban hành định mức thi công cọc cát theo Quyết định 24.
Theo ông Việt, trong báo cáo của ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT, đến nay vẫn còn một số nội dung VEC chưa thống nhất với kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Nhưng thực hiện yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã tổ chức họp nội bộ để chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm cho các dự án đang và sẽ triển khai.
VEC cũng đã ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư, trong đó yêu cầu các phòng ban trực thuộc tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, thực hiện dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
VEC đã gửi văn bản tới các nhà thầu, tư vấn giám sát và ban quản lý dự án thông báo về các tồn tại nêu trong báo cáo kiểm toán và yêu cầu các đơn vị kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan và hoàn thành việc khắc phục các tồn tại.
“Hiện nay, Trung tâm Thí nghiệm kiểm định chất lượng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm định về thành phần hạt, độ chặt, cao độ, chiều dày các lớp móng, mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Những công việc này, theo chỉ đạo của VEC sẽ phải hoàn thành trước ngày 10/5 tới.” – ông Việt dẫn báo cáo gửi Bộ GTVT.
Trong kết luận kiểm toán cũng chỉ rõ tại gói thầu số 4 có tới 20/34 điểm do có cao độ mặt đường thấp hơn cao độ hoàn công từ 5,5 - 15,9 cm, gói thầu số 6 có 15/32 điểm đo có cao độ mặt đường thấp hơn cao độ hoàn công từ 4,2 - 16,9 cm.
Để xảy ra việc này là do công tác quản lý chất lượng công trình tại hiện trường còn nhiều thiếu sót, hồ sơ quản lý chất lượng của các gói thầu không phù hợp so với thực tế thi công tại hiện trường.
Ông Trần Quốc Việt thừa nhận tại một số vị trí trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn đang tiếp tục có hiện tượng lún.
Nhưng theo ông Việt, vấn đề lún trên đường cao tốc xảy ra tại các vị trí đầu cầu (tiếp giáp giữa cầu và đường) nên việc lún, nứt là điều khó tránh khỏi bởi áp lực mà các xe dồn xuống mặt đường khá lớn và phải cần tới 10 năm để xử lý hiện tượng này.
Trong thông báo mới nhất của Bộ GTVT về kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viện tại cuộc họp về dự toán hạng mục giếng cát, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng làm việc với Bộ Xây dựng để làm rõ cơ sở của việc xây dựng và ban hành định mức thi công cọc cát mã số AC.24000 ban hành kèm theo Quyết định số 24/2005/QĐ-BXD ngày 29/7/2005 của Bộ Xây dựng và phải có báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 12/3/2014.
(Theo VTCnews) Nam Minh
Ngay từ khi đưa vào sử dụng thì nhiều đoạn của tuyến đường này đã lún nghiêm trọng. Ngành giao thông đã có sáng kiến sửa sai cho thực trạng trên bằng tấm biển báo “Đoạn đường theo dõi lún”. Có lẽ đến nay cần thêm tấm biển nữa là “Đoạn đường theo dõi tróc”!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét