16:04
Chỉ vài năm, giá điện xăng tăng gần chục lượt
Các
thống kê cho thấy, trong 3 năm 20011-2013, giá điện đã được tăng tới 6 lượt,
giá xăng dầu cũng tăng 6-7 lượt... khiến doanh nghiệp càng khó khăn, sức mua
giảm trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt.
Năm 2013 sắp
qua đi. Mặc dù đây là năm rất khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, có thể coi
là một năm bất ổn của kinh tế vi mô, nhưng cũng phải ghi nhận cũng là một
năm, kinh tế vĩ mô khá ổn định.
Nhưng nhìn lại 3 năm 2011-2013,
việc triển khai các chính sách kinh tế, chủ yếu là các chính sách tài khóa (CSTK)
và chính sách tiền tệ (CSTT) tuy có một số hoạt động phối hợp bước đầu nhịp
nhàng nhưng cơ bản, vẫn có những sự lạc điệu. Điều này cũng đã được nhiều
chuyên gia kinh tế mổ xẻ, phân tích trông cuộc hội thảo "phối hợp CSTK
và CSTT trong điều hành kinh tế vĩ mô 2014-2015" do Học viện Chính sách
phát triển, Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức sáng 19/12.
Nếu nhìn qua về chủ trương, định
hướng của chính sách, về công cụ thực hiện, cũng có thể coi CSTK và CSTT đã
có một số bước "đồng nhịp".
Trong 3 năm qua, cùng với việc
Ngân hàng Nhà nước thực hiện CSTT chặt chẽ thì Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
đầu tư cũng đồng thời thắt chặt CSTK, cắt giảm mạnh đầu tư công. Nếu Ngân
hàng Nhà nước bước đầu kiểm soát tăng trưởng cung tiền, tín dụng, điều hành
lãi suất theo lạm phát, thị trường thì Bộ Tài chính cũng đã đề xuất và thực
thi các chính sách giảm, giãn, miễn thuế... cho các doanh nghiệp gặp khó khăn.
Nhưng cụ thể hơn vào việc thực
thi chính sách thì vẫn còn nhiều sự lạc điệu trong phối hợp, điều hành CSTK
và CSTT trong những năm qua.
Theo chuyên gia kinh tế, tiến sĩ
Cấn Văn Lực thì đã có sự lạc điệu về cách thắt chặt, nới lỏng, giảm, liều
lượng thực thi các chính sách đó. Có năm, CSTT nới lỏng nhưng CSTK lại vẫn
tiếp tục như đầu tư công. Trong khi CSTT (tín dụng) thận trọng hơn thì CSTK
vẫn cho phép nới lỏng khiến thâm hụt ngân sách, nợ công tăng mạnh trở lại.
"Hay việc tài trợ thâm hụt
ngân sách bằng cách phát hành trái phiếu Chính phủ đã làm tăng áp lực lạm
phát và tăng lãi suất (trong khi CSTT giảm lãi suất), và có thể chèn lấn tín
dụng tư nhân", chuyên gia Cấn Văn Lực nói.
Hay ở trong việc điều hành giá
cả, trong khi CSTT (tín dụng) được điều hành theo hướng thận trọng thì lộ
trình thay đổi giá hàng hóa thiết yếu (điện, xăng dầu, than, lương tối
thiểu...) lại được thực hiện khá độc lập với diễn biến CSTT. Các thống kê cho
thấy, trong 3 năm 20011-2013, giá điện đã được tăng tới 6 lượt, giá xăng dầu
cũng tăng 6-7 lượt... khiến doanh nghiệp càng khó khăn, sức mua giảm trong
bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt.
Nhiều chuyên gia khác cũng nêu
lên những sự "lạc điệu" khác trong các chính sách. Ví dụ, trong
giám sát, ổn định chính sách tài chính, tiền tệ thì chưa có đầu mối nào giám
sát các tập đoàn tài chính- ngân hàng và các nghiệp vụ phi ngân hàng như cho
vay chứng khoán, ủy thác đầu tư...
Còn có sự "lạc điệu"
trong phân vai: có nhiều việc CSTT lại gánh thay cho CSTK như việc cho vay
tạm ứng ngân sách để giải phóng mặt bằng, tạm ứng ngân sách giải ngân vốn đối
ứng ODA, thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, xử lý nợ cấu... Cũng có một số
ý kiến cho rằng, sự phối hợp CSTT và CSTK cần phối hợp với các chính sách
khác, đặc biệt là các biện pháp giám sát vĩ mô thận trọng nhằm quản lý dòng
vốn, tỷ giá, chính sách ngoại thương...
Tiến sĩ Lưu Đức Hải, Viện Chiến
lược phát triển cũng cho rằng, hiện nay mới chỉ phổ biến nhận thức phối hợp 2
chính sách tài khóa và tiền tệ mà chưa thấy được phải phối hợp cả với các
chính sách khách như: chính sách thương mại, chính sách công nghiệp, chính
sách việc làm... "Việc chia nhỏ các chính sách: kiểm soát lạm phát,
thuế, chi tiêu ngân sách, đầu tư... nhưng chưa quy định rõ về nội dung,
phương thức phối hợp giữa các cơ quan thực hiện chính sách khiến tính pháp lý
của việc phối hợp kém và việc phối hợp thực tế là khó khăn", ông nói.
Theo tiến sĩ Trịnh Quang Anh,
chuyên gia nghiên cứu của Học viện Chính sách và phát triển, để giảm bớt
những sự lạc điệu, không đồng nhịp của CSTT và CSTK, trong các năm 2014-2015
tới, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa CSTL và CSTT càng có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng khi ngân sách nhà nước đã gia tăng mức bội chi và Bộ Tài
chính đang đẩy mạnh phát hành trái phiếu Chính phủ.
Theo ông, NHNN trong khi vẫn cần
đảm bảo cung ứng đủ cho thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng nhưng không
được làm gia tăng áp lực lạm phát tiền tệ và cần tạo điều kiện để Bộ Tài
chính phát hành thành công tín phiếu và trái phiếu Chính phủ theo kế hoạch 2
năm tới theo dự kiến.
Ngược lại, tiến sĩ Trịnh Quang
Anh cũng cho rằng, Bộ Tài chính cũng cần tính toán kỹ và thống nhất với Ngân
hàng Nhà nước về lượng, cơ cấu kỳ hạn, thời điểm cũng như mức lãi suất trái
phiếu dự kiến phát hành. "Hệ thống tài chính tín dụng hiện đang nắm giữ
gần 450 ngàn tỉ đồng tín phiếu và trái phiếu Chính phủ, chiếm khoảng 90% tổng
lượng trái phiếu Chính phủ đang lưu hành là một điều rất đáng quan
ngại", ông cảnh báo.
Với áp lực phát hành trái phiếu
Chính phủ gộp, cả đề đảo nợ đến hạn (tổng lượng phát hành 2 năm 2014-2015 là
khoảng 320 ngàn tỉ đồng, dự đoán sẽ phát hành tập trung trong năm 2014) thì
nguy cơ nợ công sẽ chuyển sang trạng thái mất an toàn là có khả năng và kéo
theo nguy cơ bất ổn của hệ thống ngân hàng. Đứng trước nguy cơ này, sự nhịp
nhàng trong điều hành CSTT và CSTK càng được yêu cầu gay gắt.
Để CSTK và CSTT đồng điệu hơn
trong 2 năm tới, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đề xuất thành lập một Ủy ban hoặc một
Hội đồng tài chính tiền tệ quốc gia để chịu trách nhiệm điều phối mảng quản
lý nợ công; xây dựng cơ chế phối hợp chính thức với hiệu lực thi hành cao;
hướng hoạt động của Ngân hàng nhà nước vào kiểm soát lạm phát mục tiêu để
tăng tính độc lập thực sự của Ngân hàng Nhà nước đồng thời thiết lập, nâng
cao hiệu lực kỷ luật tài khóa (hạn mức thâm hụt ngân sách, hạn mức lỗ của
Ngân hàng Nhà nước). Ông cũng đề nghị thiết lập đầu mối, trao đổi, tham vấn
thông tin nhất là phục vụ tài tợ ngân sách, hoạch định chính sách...
(Theo
TuanVietNamnet) Mạnh Quân
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét