14:02
“Ngàn lẻ một” chuyện lãng phí:
91 tỷ
đồng đổi lấy một “bài học”
VOV.VN -Dư
luận đang bức xúc khi một Thứ trưởng ngành nói về việc Nhà nước mất 91 tỷ
đồng đầu tư theo kiểu… phí thử nghiệm
Kết quả của “bài
học”91 tỷ
Phát biểu trên Báo Tiền Phong,
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường bình thản: “Trong nghiên
cứu khoa học bao giờ cũng có khoản tiền để đầu tư thử nghiệm, phải có thất
bại mới thành công, khoa học là thế”. “Khoản tiền” mà vị thứ trưởng ngành
giao thông này nói tới là 91 tỷ đồng nhằm nâng cấp mặt cầu Thăng Long, nhưng
chỉ khai thác vài tháng đã xảy ra hư hỏng. Không biết đây là một dư án thử
nghiệm của Bộ Giao thông Vận tải hay là một công trình đã được nghiên cứu kỹ
lưỡng?!
Một cơ quan cấp Bộ khi nói về việc Nhà nước mất 91 tỷ đồng đầu tư
theo kiểu… phí thử nghiệm quả thật đáng để người dân suy nghĩ. Ngành giao
thông đã bao giờ tự mình công bố những dự án giao thông “vừa làm xong đã
hỏng” hay đều phải đợi đến khi báo chí và dư luận lên tiếng? Chỉ một việc
ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải phá đường chẳng lẽ cũng đang trong
quá trình thử nghiệm?
Có đi thường xuyên trên cầu Thăng Long mới biết vì sao mặt cầu
nhanh hỏng đến vậy. Gần như suốt 24 giờ, những chiếc xe tải, xe ben hạng nặng
chở nguyên vật liệu xây dựng cày nát mặt cây cầu danh tiếng này trong sự im
lặng của ngành giao thông. Báo VOV đã có nhiều bài phóng sự về việc xe quá
khổ, quá tải ngang nhiên được nhập về nội địa và góp phần không nhỏ vào việc
phá nát các tuyến đường.
Trở lại với phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, số tiền
91 tỷ đồng coi như phí thử nghiệm mà không hề thấy ông đề cập tới trách nhiệm
của ngành giao thông. Không biết Hội Khoa học kỹ thật cầu đường Việt
Trên các diễn đàn, dư luận có phần bức xúc khi không thấy trách
nhiệm của ngành giao thông trong dự án 91 tỷ đồng này? Phải chăng, số tiền
này quá nhỏ so với những mất mát nhiều tỷ đồng hơn thế ở ngành giao thông?
Không biết Bộ Giao thông Vận tải đã xin ý kiến cấp trên cho “thử nghiệm” ngần
ấy tiền ở dự án này hay chỉ sau khi thất bại đã tự “bào chữa” như vậy?
Hiện nay, việc dỡ bỏ dải phân làn trên một số tuyến đường ở Hà
Nội ngành giao thông làm một cách lặng lẽ và trái hẳn với sự quảng bá ồn ào
ban đầu. Số tiền mà ngành giao thông tiêu cho việc dựng giải phân cách cũng
tốn khá nhiều tỷ đồng, nhưng chắc hẳn đây cũng là một dự án theo kiểu thử
nghiệm của ngành giao thông khiến đường Hà Nội thêm chật chội. Và câu hỏi
trách nhiệm dường như tiếp tục bị bỏ ngỏ…
91 tỷ đồng để đổi lấy một “bài học”, liệu có là quá đắt?!./.
Nhật
Thi/Báo VOV
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét