09:33
Thủ thuật tối ưu lợi nhuận:
Nâng giá vé ngày thường để tăng vé tết
SGTT.VN - Năm nay, chiêu tăng giá vé xe tết một cách vô cùng...
hợp lệ được hàng loạt các nhà xe thực hiện là kê khai tăng giá vé ngày
thường, từ đó đẩy giá vé xe tết lên cao ngất trước sự bất lực của các cơ quan
chức năng. Quyền lợi hành khách tiếp tục bị... tước đoạt!
Đồng loạt kê khai tăng giá vé
Có lẽ, ở đợt bán vé xe tết tại bến xe Miền Đông (BXMĐ) năm nay,
hãng xe Thuận Thảo (chuyên chạy tuyến miền Trung) là đơn vị đầu tiên triển
khai. Và chỉ sau bốn ngày bán vé, tới ngày 17.11, hãng xe Thuận Thảo đã gần
như không còn vé tết trong các ngày cao điểm. Để khai thác tốt nhất lợi thế
“khan vé”, từ đầu tháng 11 đã có gần chục hãng xe thương hiệu đang kinh doanh
ở BXMĐ đã tính tới chiêu bài tăng giá vé ngày thường để “tạo đà” tăng vé tết.
Cụ thể, hãng xe C.N có tuyến đi TP.HCM – Quảng Ngãi, vừa quyết định điều
chỉnh tăng 20.000 đồng đối với ghế ngồi cũng như giường nằm. Tương tự, hãng
xe H.L cũng vừa điều chỉnh giá vé hàng loạt tuyến đi Tây Nguyên. Ngoài ra, cả
chục nhà xe đã hoàn tất và gửi hồ sơ xin tăng vé ngày thường. Hầu hết đều áp
dụng tăng giá vé cận ngày 15.12 âm lịch – thời điểm bắt đầu phục vụ tết 2014.
Các doanh nghiệp lý giải, tăng giá để bù đắp chi phí do giá xăng
dầu và lệ phí cầu đường tăng, đường sá xấu, đi lại khó khăn dẫn đến chi phí
hao mòn tăng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh, một hành khách đang ráo riết
“săn” bốn vé xe cho cả nhà về Quảng Ngãi, lại cho rằng: “Họ tăng giá vào dịp
cận tết chỉ nhằm đẩy giá vé xe tết lên cao nhất mà thôi”.
Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu quy định hiện hành không cho
phép. Theo quy định, trong dịp tết, các nhà xe được điều chỉnh tăng giá vé từ
20 – 60% tuỳ theo tuyến đường. Dựa vào quy định giá vé tăng được tính từ giá
vé ngày thường niêm yết trong thời gian gần nhất, nên giờ doanh nghiệp chỉ
cần tăng thêm 20.000 đồng thì giá vé xe tết của các hãng làm chiêu đã móc túi
hành khách hơn 30.000 đồng (đó là chưa kể phần thêm 60% phục vụ tết).
“Biết là chiêu nhưng vẫn chính đáng”
Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc BXMĐ, thừa nhận đã có nhiều
doanh nghiệp kinh doanh ở bến xe này đăng ký tăng giá vé ngày thường. Từ nay
đến cận ngày phục vụ tết sẽ có khoảng 70% doanh nghiệp kê khai tăng giá vé
trung bình từ 11 – 12%.
“Kê khai giá ngày thường là quyền của doanh nghiệp, vì thế, chúng
tôi hay các cơ quan chức năng đều không có ý kiến gì được khi doanh nghiệp
làm đúng thủ tục”, ông Hải nói. Theo ông, số vé xe tết hãng xe Thuận Thảo đã
bán cho hành khách bao gồm cả giá vé ngày thường đã được kê khai tăng, cộng
với tiền phụ thu 20 – 60% vé tết.
Dù
biết đó là “chiêu” của nhà xe nhưng ông Hải vẫn cho rằng, đó cũng là quy luật
cung cầu. Ngày thường, do cạnh tranh gay gắt nên nhiều doanh nghiệp phải hạ
giá để giành khách, nhiều doanh nghiệp bán vé dưới giá thành (giá chi phí –
NV) để duy trì hoạt động. Vì thế, ông Hải cho rằng: “Ngày tết khách tăng thì
việc kê khai lại giá cũng chính đáng”. Theo vị lãnh đạo BXMĐ này, giá xe có
tăng cỡ nào đi nữa vẫn rẻ hơn vé đường sắt.
Cần sự điều tiết chung!
Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản bác lại rằng, phân tích trên xem ra
có lý nhưng không thể vì thế mà các cơ quan chức năng làm ngơ để doanh nghiệp
lách luật. Hành khách Nguyễn Hoàng Minh đưa ra ý kiến, cách tốt nhất để tính
phụ thu giá vé ngày tết nên dựa theo giá vé ngày thường được bán trong thời
gian dài nhất trong năm. Giả dụ, nên xác định giá vé ngày thường của doanh
nghiệp từ giá vé đã được ấn định ổn định trong khoảng bảy tháng liền để tính
phụ thu giá vé trong ngày tết thì hợp lý hơn. Còn cách kê khai như kiểu của
các nhà xe nói trên thực ra là trục lợi. “Đã cố tình làm giá trục lợi thì
không thể nói là chính đáng được, dù anh có nêu ra bất kỳ lý do gì đi nữa”,
ông Nguyễn Hoàng Minh, bức xúc.
Ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc công ty vận tải hành khách
đường sắt Sài Gòn từng cho rằng, để giá vé tàu và xe đều hạ trong dịp tết,
ngành giao thông phải tính toán chuyện dồn xe chạy tuyến gần còn tàu chạy
tuyến xa. Khi đó, các tuyến gần sẽ không thiếu xe, và tàu cũng đủ khả năng
vận chuyển các tuyến xa mà không để hành khách phải rơi vào cảnh khan hiếm vé.
(Theo SGTT) ĐÀO LÊ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét