15:05
Cần
hiểu đúng về “Xã hội dân sự”
QĐND - Thời gian gần đây, một số
blogger hô hào kêu gọi vận động, chuyển hóa tiến tới thành lập một xã hội mới
có tên là “xã hội dân sự”.
Thế nào là một “xã hội dân sự”?
Chúng
ta đều thấy, để hiểu một vấn đề, trước hết phải thống nhất với nhau về tên
gọi, tức là minh định một cách rõ ràng nhất nội hàm và ngoại diện của khái
niệm được bàn tới. Trong khoa học cũng như trong cuộc sống, người ta có quyền
và rất cần thiết phải đưa ra những khái niệm mới mẻ làm công cụ để gọi tên,
cắt nghĩa sự vật hiện tượng mới. Nhưng yêu cầu bắt buộc và tối thiểu là khái
niệm đó phải được giải thích một cách chặt chẽ, cụ thể, dễ hiểu và được thừa
nhận là có ích, hiệu quả. Trên thực tế, trên thế giới cũng như trong nước,
khái niệm “xã hội dân sự” chưa được hiểu một cách thống nhất, do vậy cũng
chưa thể có trong các từ điển mang tính chính thống. Không cần tìm tòi ở các
sách báo, chỉ cần vào internet tra cứu cũng đã thấy hàng trăm cách định nghĩa.
Chẳng hạn:
“Xã
hội dân sự cấu thành từ tổng thể của các tổ chức xã hội và dân sự tự nguyện
mà các tổ chức này tạo nên cơ sở của một xã hội tự vận hành, khác với các cấu
trúc quyền lực của một Nhà nước (bất kể hệ thống chính trị của Nhà nước này
thuộc kiểu gì) và các thể chế thương mại của thị trường” (Bách khoa toàn thư
mở Wikipedia) (1).
Xã
hội dân sự là "Diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà
mọi con người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung” (Liên minh vì sự tham
gia của công dân - CIVICUS 2005) (2).
“Về
lý thuyết, các hình thái tổ chức xã hội dân sự khác biệt hẳn với các hình
thái tổ chức Nhà nước, gia đình và thị trường. Nhưng trong thực tế thì ranh
giới giữa Nhà nước, xã hội dân sự, gia đình và thị trường là khá lẫn lộn, mập
mờ và không rõ ràng. Xã hội dân sự thường bao gồm một sự đa dạng về phạm vi
hoạt động, các thành viên tham gia và các hình thái tổ chức, khác nhau về mức
độ nghi lễ, tự do và quyền lực. Xã hội dân sự thường được hình thành dưới
dạng các tổ chức như các hội từ thiện, các hiệp hội, các công đoàn, các nhóm
tương trợ, các phong trào xã hội, các hiệp hội kinh doanh, các liên minh, và
các đoàn luật sư” (Trung tâm Xã hội dân sự của Trường đại học kinh tế London)
(3).
“Xã
hội dân sự là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của các công dân như đảng
phái, công đoàn, hợp tác xã, nhóm... thực hiện mối liên hệ giữa công dân với
Nhà nước, không để cho Nhà nước áp bức các công dân của mình” (Chế độ dân
chủ, Nhà nước và xã hội của N.M.Voskresenskaia và N.B.Davletshina) (4)…
Nếu
hiểu theo khái niệm (1) thì “xã hội dân sự” là sự liên minh tự nguyện của các
tổ chức xã hội “tự vận hành” bên cạnh Nhà nước; thì trên thế giới này chưa
thấy có một “xã hội dân sự” nào như thế. Bởi bất kỳ tổ chức xã hội nào trong
thể chế chính trị nào cũng đều dưới hoặc bị sự chi phối công khai hoặc ngấm
ngầm của Nhà nước.
Nếu
hiểu theo khái niệm (2), (3) thì “xã hội dân sự” quá đơn giản. Bởi chế độ
chính trị nào (tiến bộ hay phản động) cũng đều có tuyên ngôn vì quyền lợi
chung của đất nước mình, nhân dân mình.
Riêng
hiểu theo khái niệm (4) thì lộ rõ ra cái mục đích chính trị của các tổ chức
xã hội.
Vì
có quá nhiều cách định nghĩa nên người ta đành tìm theo các hướng tiếp cận
khái niệm và họ đã tìm ra ba hướng:
- Xã
hội dân sự tồn tại một cách độc lập và có phần đối trọng với Nhà nước, các
công dân tự tổ chức thành nhóm và giải quyết các vấn đề phát sinh thông qua
đối thoại theo nguyên tắc phi bạo lực. Các tổ chức này kiểm soát, điều tiết
mối quan hệ giữa Nhà nước và thị trường.
- Xã
hội dân sự là một bộ phận cấu thành xã hội, không hoàn toàn tách biệt với Nhà
nước, thị trường và gia đình các tổ chức xã hội nhằm đem lại sự đồng thuận
tốt lành cho mọi người.
- Xã
hội dân sự đề cao vai trò liên kết, hợp tác giữa các bên tham gia đối thoại,
thảo luận.
Ai
cũng thấy rõ tính chất còn mù mờ của khái niệm và chưa hình dung nổi nếu có
một “xã hội dân sự” thì nó có quyền lực gì, chi phối xã hội ra sao… Riêng
người viết bài này thì nhận thức vấn đề là: Nếu cái gì tốt đẹp, tích cực của
cái gọi là “xã hội dân sự” thì xã hội ta đang có. Ví dụ chúng ta có tổ chức
Công đoàn bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động. Tương
tự là các tổ chức Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi… Các tổ chức này cũng là
cầu nối giữa Nhà nước với hội viên…
Điều
đáng lưu ý là ở chính các nước phương Tây và Mỹ, một mặt khuyến khích “xã hội
dân sự” trên hình thức để mị dân chính quốc và thi hành chính sách “diễn biến
hòa bình” ở các nước cần thay đổi thể chế chính trị; một mặt lại giám sát,
cấm đoán một cách chặt chẽ các tổ chức xã hội nếu thấy có mối nguy cơ tiềm
ẩn. Ví dụ, Điều 16 Công ước châu Âu quy định các nước tham gia cần có những
hạn chế đối với hoạt động chính trị của người nước ngoài trong các trường hợp
liên quan đến quyền tự do lập hội. Dưới góc độ kinh tế thì mối nguy hại của
“xã hội dân sự” được chính Ngân hàng Phát triển châu Á nhận xét: “Các tổ chức
xã hội công dân cũng có thể bao gồm những hiệp hội có động cơ bạo lực, tham
lam, lợi ích cục bộ, thù địch sắc tộc và đàn áp xã hội, cũng như các tổ chức
kinh doanh vận động hành lang như ngành công nghiệp thuốc lá, là không thể
đại diện cho lợi ích đông đảo của công chúng”(Ngân hàng Phát triển châu Á:
Phục vụ và duy trì, cải thiện hành chính công trong một thế giới cạnh tranh.
NXB. Chính trị Quốc gia. Hà Nội.2003. tr.613). Dẫn chứng này cho thấy ngay
tính chất vô chính phủ, tự phát, cơ hội của các tổ chức trong “xã hội dân sự”
nếu không có một cơ chế quản lý chính trị chặt chẽ.
Trở
lại vấn đề đặt ra ở đầu bài viết: Một số blogger ở ta đang tuyên truyền cho
“xã hội dân sự”, vẫn giữ nguyên khái niệm nhưng mang hàm nghĩa tiêu cực: Đòi
thành lập những tổ chức đối trọng với nhà nước với mục đích làm giảm, khuynh
loát vai trò, dẫn đến làm tan rã Nhà nước. Đó không phải là cái gì khác, mà
đích xác đó là hành động “diễn biến hòa bình” quen thuộc mà thâm độc.
Không
ai ngây thơ tin rằng, đó là một việc làm tích cực, tốt đẹp, vì quyền lợi của
dân, bởi cái tên gọi nghe có vẻ hay nhưng về thực chất là sự cố tình đánh
tráo khái niệm để lừa mị những người nhẹ dạ, mơ hồ, dao động. Dĩ nhiên chúng ta
cần phân biệt rõ những kẻ có chủ ý xấu và những người vì một số lý do nào đó
như thích nổi tiếng, thích được chú ý mà a dua, thấy người ta nói mình cũng
hùa theo chứ chẳng hiểu tận gốc rễ vấn đề.
Chúng
ta phải làm gì để người dân hiểu đúng về “xã hội dân sự” và phát huy những
mặt tích cực của nó?
-
Cần có các hội thảo riêng về cái gọi là “xã hội dân sự” làm rõ lịch sử khái
niệm, cái được, cái mất, cái tốt, cái xấu của nó.
-
Vạch trần bản chất sự cơ hội, lợi dụng hoặc mù quáng ảo tưởng về cái gọi là
“xã hội dân sự”.
-
Tuyên truyền tính chất vì quyền lợi của nhân dân ở các tổ chức xã hội dưới sự
lãnh đạo của Đảng, qua đó khẳng định tính chất vì con người của chế độ Nhà
nước ta.
-
Tăng cường và nâng cao hơn nữa vị trí, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của
các tổ chức xã hội mà Nhà nước ta đang bảo trợ.
(Theo QĐND) THANH
NGUYÊN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét