10:08
Hà Nội:
Công trình 7.500 tỷ đồng
chưa rõ ngày về đích
TP - Ngoài rút ngắn quãng đường từ nội
thành đi sân bay Nội Bài, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, mấu chốt là dự án
cầu Nhật Tân được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn cho giao thông Thủ đô. Nhưng sau 5
năm khởi công, đến nay dự án vẫn chưa biết ngày về đích.
Trễ hẹn 3 năm
Với mục tiêu kết nối trung tâm thành phố
với các khu vực phía bắc sông Hồng, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai
2 và tạo điểm nhấn cho giao thông Thủ đô, năm 2006 dự án cầu Nhật Tân và
đường dẫn được Bộ GTVT phê duyệt. Tiến độ hoàn thành được Bộ GTVT yêu cầu vào
quý IV năm 2010. Tuy nhiên, do TP Hà Nội không giải phóng được mặt bằng nên
sau đó, dự án phải điều chỉnh lại tiến độ theo từng gói thầu.
Cụ thể, gói thầu số 3, khởi công đầu tiên
tháng 4/2009, yêu cầu hoàn thành tháng 2/2012; gói thầu số 1: khởi công tháng
10/2009, yêu cầu hoàn thành vào tháng 10/2012; gói thầu số 2: khởi công tháng
9/2011, yêu cầu hoàn thành 5/2014. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa gói thầu nào
hoàn thiện. Riêng gói thầu số 2 (xây dựng cầu và đường dẫn lên xuống phía bờ nam
- quận Tây Hồ) TP Hà Nội chưa giải phóng xong mặt bằng. So với tiến độ được
phê duyệt ban đầu, đến nay dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn chậm 3 năm.
Cũng do chậm trễ trong việc GPMB nên tại gói thầu số 3 do nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) phải đội thời gian thi công thêm 2 năm (tức tháng 7/2014 mới hoàn thành). Đây cũng là nguyên nhân gây lùm xùm tại dự án này thời gian qua khi lần đầu tiên ở Việt Nam xảy ra chuyện nhà thầu (Tokyu) đòi chủ đầu tư (Bộ GTVT) đền bù thiệt hại 200 tỷ đồng do chậm trễ về mặt bằng.
Theo ông Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu
trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, đây là điều chưa có tiền lệ trong việc xây
dựng công trình tại Việt
Mịt mù ngày về đích
Về tiến độ thi công tại dự án cầu Nhật
Tân, Ban quản lý Dự án 85, Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho biết, đến nay dự án đã
đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Riêng gói số 2, theo kế hoạch sẽ hoàn
thành tháng 7/2014, tuy nhiên đến nay mới thi công được hơn một nửa công
trình.
Theo đại diện Ban quản lý Dự án 85, hiện
còn các hộ dân nằm trong phạm vi thi công dự án ở phần đường dẫn lên xuống ở
gói thầu số 2, thuộc địa bàn phường Phú Thượng. Do vậy, chừng nào dự án còn
vướng mặt bằng thì tiến độ về đích của gói thầu vẫn chưa thể đảm bảo.
Nhằm
tháo gỡ những vướng mắc trên, cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Nguyễn Thế Thảo đã đi thị sát công trình và làm việc với quận Tây Hồ. Ngoài
yêu cầu tuyên truyền và áp dụng chính sách đặc thù trong việc hỗ trợ đền bù,
tái định cư cho người dân, ông Thảo chỉ đạo trong tháng 10, UBND quận Tây Hồ
phải giải phóng xong mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư. Nếu tiến độ này
không xong Chủ tịch UBND quận phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.
Tuy nhiên, thực tế tại công trường dự án
cầu Nhật Tân những ngày qua, chúng tôi ghi nhận, dự án vẫn tắc lại bởi hơn 40
hộ dân ở phường Phú Thượng chưa chịu bàn giao để nhà thầu thi công đường dẫn
lên xuống (gói thầu 2). Về nguyên nhân, các hộ dân ở đây cho rằng, giá đền bù
chưa phù hợp với thực tế, cầu không được xây dựng theo đúng quy hoạch ban đầu…
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND quận
Tây Hồ cho rằng, theo chỉ đạo của Chủ tịch TP, thời gian qua, quận Tây Hồ đã
gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về dự án, cùng với đó là áp dụng
chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư theo hệ số K (hệ số đền bù, hỗ trợ cao
nhất tại Hà Nội) nhưng trong số hơn 800 hộ dân bị ảnh hưởng hiện còn 43 hộ
không hợp tác. “Đây là lý do chính khiến tiến độ GPMB mà lãnh đạo thành phố
giao cho quận chưa thực hiện được”, đại diện UBND quận này cho hay.
(Theo Tiền
phong) Trọng Đảng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét