11:05
Những hé lộ bước đầu nguyên nhân tai nạn
TT
- Chuyến bay gặp nạn của Hãng hàng không Asiana Airlines đã có hành trình
suôn sẻ cho đến trước khi tiếp đất có 7 giây.
Nhân viên NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân tai nạn - Ảnh: Reuters
Với 291 hành khách trên chuyến bay OZ 214 của Asiana, chuyến bay
gần 11 giờ qua Thái Bình Dương không hề có dấu hiệu bất thường gì. Chỉ đến
khi tổ lái phát đi thông báo nói thời tiết đẹp đón họ ở
Thấy nước biển
sát cửa sổ
Từ ghế 30K, Benjamin Levy, một hành khách thường xuyên của tuyến
này, nhìn thấy thay vì cảnh đường băng quen thuộc là nước biển ở vịnh
“Chúng tôi khi đó ở quá sát mặt nước, nước bắn hết lên - Levy kể
lại với báo New York Times - Sóng nước đánh ngay sát cửa sổ trước khi chúng
tôi tiếp đất”. Viên phi công cố kéo cần ga nhưng đã quá muộn: đuôi máy bay đã
tiếp đất trước, quẹt vào phần đê biển ở cuối đường băng. Tiếp đó máy bay hạ
cánh bằng phần bụng và xoay vòng khi tiếp đất.
Bà Deborah Hersman - người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông
quốc gia Mỹ (NTSB) - cho biết khi chuẩn bị tiếp đất máy bay đã bay quá chậm
và tổ lái nhận ra điều này khi quá trễ. Thông tin từ hộp đen cho thấy máy bay
không đạt tốc độ 254 km/giờ để đảm bảo an toàn.
Tổ lái chỉ phát hiện điều này 7 giây trước khi chạm đất. Một
thành viên tổ lái đã nhắc phải tăng tốc. Ba giây sau, cần điều khiển bắt đầu
lắc, báo hiệu máy bay sắp bị tròng trành (thường là do tốc độ nâng và kéo quá
thấp có thể làm máy bay lật ngược). Chỉ còn một giây rưỡi nữa là máy bay chạm
đất thì một thành viên tổ lái mới yêu cầu hủy hạ cánh để lượn vòng rồi hạ
cánh lại. Tất cả quá muộn...
Dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tai nạn, cả NTSB và
Hãng Asiana đều đã loại bỏ lý do trục trặc kỹ thuật. Khi trả lời phỏng vấn
báo giới, bà Hersman dành phần lớn thời gian nói về thao tác của phi công khi
chuẩn bị hạ cánh. Theo Reuters, khi được hỏi liệu đây có phải sai lầm của phi
công, bà Hersman không trả lời thẳng câu hỏi. “Chúng tôi sẽ không có được
nguyên nhân chỉ sau vài ngày điều tra” - bà nói.
Bà cũng xác nhận thông tin bộ phận hướng dẫn máy bay hạ cánh tại
sân bay San Francisco không hoạt động hôm xảy ra tai nạn nhưng cho biết “các
bạn không cần đến hệ thống hướng dẫn đó để hạ cánh”. Trong nhiều ngày liền
trước đó, các chuyến bay quốc tế đã hoạt động bình thường mà không cần hệ
thống này.
Phi công đang
tập lái
Hãng Asiana hôm qua xác nhận đây là lần hạ cánh với Boeing 777
đầu tiên của phi công Lee Kang Kook, người cầm điều khiển khi đó. Ông Lee, 46
tuổi, đã có gần 20 năm kinh nghiệm với gần 10.000 giờ bay nhưng “đang trong
quá trình tập lái Boeing 777” và mới chỉ có 43 giờ bay với loại máy bay này.
Ngồi cùng phi công Lee khi đó có phi công Lee Jeong Min, người có hơn 12.000
giờ bay kinh nghiệm và 3.220 giờ bay với Boeing 777.
Báo New York Times trích lời các chuyên gia nói với điều kiện lý
tưởng hôm 6-7 và với đèn hướng dẫn vẫn có, việc hạ cánh không hề khó với hầu
hết phi công. Bà Hersman nói dù hệ thống hướng dẫn hạ cánh tại sân bay đã
tắt, phi công vẫn có nhiều công cụ khác. “Phi công có nhiều lựa chọn để biết
máy bay bay đúng tốc độ, tiếp cận đúng và bay đúng tuyến”.
Còn ông Oscar S. Garcia, chủ tịch Hãng tư vấn InterFlight Global,
khẳng định: “Kể cả với phi hành đoàn ít kinh nghiệm nhất của Asiana Airlines,
điều kiện đáp của chuyến bay này, nếu tính độ khó từ 1 tới 10, chỉ ở mức 2
hoặc 3 là cao nhất”.
Trong một diễn biến khác, Reuters trích lời người phát ngôn Sở
Cảnh sát
(Theo Tuổi trẻ)
THANH TUẤN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét