10:14
Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” đang hoành hành, cố thủ
(Dân trí) - Sau khi Dân trí có loạt bài phản ánh vụ “vỡ trận” tại bến
xe Mỹ Đình đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đích thân Phó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu TP. Hà Nội làm rõ tình trạng “xe
dù, bến cóc” tràn lan, có dấu hiệu tham nhũng...
Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 4/6/2013, ông
Nguyễn Hoàng Linh- Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - khẳng định: “Nếu ai có
chứng cứ tiêu cực, xin đưa ra, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Và một
thực tế đáng buồn đang tồn tại đó là chủ trương di chuyển 525 lượt xe
của Sở GTVT Hà Nội ra khỏi bến xe Mỹ Đình đang có nguy cơ đổ bể, các cá
nhân để xảy ra vụ "vỡ trận" trên vẫn chưa được làm rõ...
Hà Nội cần dũng cảm chặt đứt “nhóm lợi ích” để lập lại trật tự vận tải, sắp xếp theo đúng quy hoạch.
Chối bỏ trách nhiệm bằng việc “đánh bùn sang ao”
Mặc dù liên quan trực tiếp ký các văn bản trong việc “thả cửa” cho
xe vào bến Mỹ Đình, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
vẫn là người ký văn bản số 560/BC-SGTVT (ngày 10/5/2013) báo cáo UBND
TP. Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thành ủy với những nội dung thiếu trung
thực.
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội có nhiều nội dung thiếu khách quan
Ông Linh đã viện dẫn những “lý do” nhằm biện minh cho việc “vỡ” bến
Mỹ Đình: “Từ năm 2010, Sở GTVT Hà Nội mới được chấp thuận cho xe vào bến
còn trước đó do Sở bạn và Tổng Cục đường bộ”. Đây thực sự là cách báo
cáo lập lờ nhằm “đánh lừa” cấp trên và dư luận. Ngay lập tức, ông Nguyễn
Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phản bác
lại. Ông Quyền khẳng định: Từ năm 2007 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam
chỉ chấp thuận vẻn vẹn 4 lượt xe/ngày tại bến Mỹ Đình cho tuyến có chiều
dài trên 1000 km; tất cả các xe muốn vào bến Mỹ Đình đều phải có sự
chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội, nếu không chẳng có cách nào lọt được vào
bến Mỹ Đình! Như vậy là ông Linh đã “giấu đầu hở đuôi”, đổ lỗi cho người
khác nhưng lại bị vạch trần sự thật!
Theo tài liệu PV Dân trí thu thập được cho thấy, ngày 14/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Linh ký Thông báo 1382/TB -GTVT về việc “Tạm dừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại”.
Nhưng sau hơn 3 năm kể từ ngày có Thông báo 1382, bến Mỹ Đình chẳng
những không giữ được số lượng xe mà còn vọt từ 1.100 lượt xe/ngày đến
gần 1.500 lượt xe/ngày.
Việc ra Thông báo 1382 rồi cố tình làm ngược lại đã đặt ra nghi vấn
tiêu cực, tham nhũng với số tiền nhiều tỷ đồng liên quan chặt chẽ đến
hoạt động cấp phép tuyến, “lốt” vận tải và các “nhóm lợi ích” đang hoàng
hành, cố thủ.
Theo luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú
(Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định: Đây là vấn đề lớn cần sự vào cuộc
của cơ quan chức năng. Nhằm đảm bảo khách quan, chính xác, thì UBND TP.
Hà Nội rất cần thiết phải lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra tất cả các vấn
đề nêu trên. Sau đó, cần trả lời công khai kết quả trước dư luận cũng
như cán bộ, đảng viên trong nội bộ ngành GTVT Hà Nội và Báo Dân trí.
Thực tế, sau khi ký Thông báo 1382, bằng các “phép thuật” như “xe
thay thế”, “xe bổ sung”, “xe khôi phục” … ông Phó Giám đốc Sở GTVT Hà
Nội Nguyễn Hoàng Linh đã quyết định cho hàng loạt xe tiếp tục vào bến Mỹ
Đình, điển hình cụ thể như sau:
Ngày 15/11/2010, ông Linh ký công văn số 2866/GTVT-QLVT đồng ý cho
Công ty TNHH Văn Minh vào khai thác trên tuyến Nghệ An đi Hà Nội và
ngược lại. Theo tài liệu mà PV Dân trí có được, trong năm 2010 và 2011,
ông Nguyễn Hoàng Linh cũng đã chấp thuận cho Công ty Văn Minh bổ sung 3
xe giường nằm vào bến Mỹ Đình hoạt động.
Ngày 24/1/2011, ông Linh ký Công văn số 262/GTVT-QLVT chấp thuận cho
Cty CPTM&DL Hạ Vinh bổ sung 2 xe giường nằm vào khai thác tuyến Vinh
– Mỹ Đình và ngược lại.
Ngày 26/9/2011, ông Linh lại tiếp tục ký Công văn số 3738/GTVT-QLVT
chấp thuận cho HTX vận tải Huy Hải (Nghệ An) bổ sung 2 xe khai thác
tuyến vận tải từ Đô Lương đi Mỹ Đình và ngược lại.
Ngày 1/6/2012, ông Linh ký văn bản số 1282/SGTVT-QLVT đồng ý cho
HTX CP dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách Nghệ An được chuyển bến
hoạt động với xe 37B-004.42.
Văn bản "vô tư" chấp thuận bổ sung xe vào bến Mỹ Đình, khi bến xe này đã "bội thực" và "vỡ trận"
“Đến đây, một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao bến Mỹ Đình đang
trong tình trạng quá tải, doanh nghiệp không khai thác tuyến vẫn được
quyền “đổi” tuyến mới và phải chăng tuyến cũ đó lại được tiếp tục “đem
bán” theo như tiết lộ của giới vận tải?”- Luật sư Trương Anh Tú nhấn
mạnh.
Hơn thế nữa, ngày 5/3/2013, ông Linh tiếp tục ký công văn số
607/SGTVT-QLVT cho phép Cty cổ phần vận tải Thanh Xuân đưa 6 xe vào hoạt
động tại bến Mỹ Đình…
Qua các dẫn chứng trên có thể thấy cách làm việc “ngẫu hứng”, thiếu
trách nhiệm khi Sở GTVT Hà Nội “thả cửa” cho bổ sung xe vào bến Mỹ Đình
để rồi “sống chết mặc bay...”.
Và mới đây nhất, vào ngày 10/5/2013, ông Nguyễn Hoàng Linh đã ký văn
bản cho phép 15 “lốt xe” vốn đã bị cắt được phép quay lại bến Mỹ Đình
hoạt động, trong đó phần lớn là phương tiện mới. Cách đây hơn hai tháng,
ông Linh cũng cho phép 1 “lốt” xe của một doanh nghiệp ở Thái Bình được
hoạt động trở lại dù đã dừng hơn 1 năm và đương nhiên, xe vào bến là xe
mới 100%...
Theo nhiều doanh nghiệp, với những chiêu thức như trên, bến Mỹ Đình không “vỡ” mới là chuyện lạ!
“Nhóm lợi ích” đang hoành hành, cố thủ
Theo Kế hoạch số 735/KH-SGTVT ban hành ngày 3/6/2013, Sở GTVT Hà
Nội sẽ điều chuyển 313 lượt xe/ngày thuộc các tỉnh Thái Bình, Nam Định,
Hà Nam, Hòa Bình ra khỏi bến Mỹ Đình. Ngay lập tức, các doanh nghiệp vận
tải Thái Bình, Hiệp hội Vận tải ô-tô Thái Bình có đơn đề nghị, công văn
gửi Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND TP. Hà Nội, Thành ủy
Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình…
Các doanh nghiệp cho rằng: Kế hoạch điều chuyển là thiếu công bằng
giữa các doanh nghiệp, gây bức xúc nghi ngờ và có biểu hiện tiêu cực
ngay từ trong xây dựng kế hoạch, ảnh hưởng tới ổn định trật tự vận tải.
Việc điều chuyển các tuyến phải đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp, nhân
dân các tỉnh nhưng đã gây ra bất công bằng cho doanh nghiệp, người dân
Thái Bình. Các tuyến khác đến bến xe Mỹ Đình như Ninh Bình, Thanh Hóa,
Nghệ An… dư luận hiện nay đang thắc mắc, đặt câu hỏi tại sao không bị
điều chuyển? Tuyến Hải Phòng vào bến xe Yên Nghĩa đi xuyên tâm sao vẫn
được chấp thuận? Nhiều doanh nghiệp đề nghị phải tổ chức đối thoại vì
tại cuộc họp ngày 4/6/2013, Sở GTVT Hà Nội đã áp đặt, không cho các
doanh nghiệp nằm trong kế hoạch điều chuyển được phát biểu ý kiến và họ
khẳng định nếu bị điều chuyển, các doanh nghiệp sẽ khởi kiện Sở GTVT Hà
Nội và Công ty Quản lý bến xe vì đã vi phạm nghiêm trọng Luật Doanh
nghiệp…
Trước đó, trong nhiều văn bản chấp thuận cho xe vào bến Mỹ Đình hoạt động (sau khi có Thông báo 1382) ông Linh đã yêu cầu: “Để
phục vụ công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở
GTVT Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục quy hoạch, điều tiết một số luồng tuyến
khai thác tại các bến xe trên địa bàn thành phố. Khi có sự điều tiết từ
bến xe này sang bến xe khác khai thác, yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc
thực hiện”. Vậy tại sao đến thời điểm giảm tải bến Mỹ Đình, không thấy ông Linh yêu cầu các doanh nghiệp trên “nghiêm túc thực hiện”?
Theo thiết kế, bến xe Mỹ Đình chỉ có thể tiếp nhận 800 lượt xe/ngày
trong khi hiện nay đã lên đến gần 1.600 lượt xe/ngày. Vì vậy, nếu điều
chuyển 313 lượt xe/ngày khỏi bến Mỹ Đình, tại đây vẫn quá tải.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội từng tuyên bố: Việc
điều chuyển phương tiện khỏi bến Mỹ Đình đảm bảo quyền lợi và công bằng
cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp,
cách thức điều chuyển xe ra khỏi bến Mỹ Đình của Sở khiến họ hết sức bức
xúc, không chấp nhận phương án của Sở đưa ra. Đại diện cho các doanh
nghiệp vận tải Thái Bình đang hoạt động tại bến Mỹ Đình đặt câu hỏi:
Chúng tôi sẽ có văn bản và tìm đến sở, thành phố để yêu cầu trả lời câu
hỏi: Tại sao chúng tôi vào bến từ năm 2004 - thời điểm bến Mỹ Đình mới
thành lập còn thưa thớt, vắng vẻ, các doanh nghiệp phải bù lỗ để duy trì
hoạt động đến nay khi bắt đầu có khách, Sở lại “đuổi” chúng tôi đi bến
khác? Sở đâu biết để có phương tiện chúng tôi phải vay ngân hàng tới
hàng trăm tỷ đồng, bây giờ chuyển đi bến khác không có khách, chúng tôi
lấy gì trả nợ, Sở có trả thay cho chúng tôi không?
Chúng tôi biết rằng sau năm 2009 (thời điểm Sở có văn bản dừng không
cho xe vào bến Mỹ Đình), thậm chí cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Sở GTVT
Hà Nội vẫn chấp thuận hàng loạt xe Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh vào bến
Mỹ Đình hoạt động. Trong văn bản chấp thuận cho các xe trên vào bến Mỹ
Đình, Sở có ghi rõ “khi nào có sự điều chuyển từ bến xe này sang bến xe khác yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện”.
Bây giờ, Sở thực hiện việc điều chuyển, tại sao các xe này được ở lại
còn chúng tôi vào bến từ năm 2004 bị “đuổi đi”? Phải chăng vì lý do tiêu
cực, những người cấp phép, chấp thuận cho các xe này vào bến đã nhận
quá nhiều tiền của chủ xe (như báo chí phản ánh) nên giờ “há miệng mắc
quai” không dám động đến họ?
Như vậy, có thể thấy những bất bình của các doanh nghiệp vận tải
Thái Bình, Nam Định là hoàn toàn có cơ sở. Để đảm bảo sự công bằng giữa
các doanh nghiệp như Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng phát biểu, trước
hết cần chuyển những tuyến mà Sở đã có văn bản cảnh báo phải chuyển khỏi
bến Mỹ Đình khi có sự điều tiết lại luồng tuyến giữa các bến xe, sau đó
chuyển một phần các phương tiện nằm trong kế hoạch điều chuyển đợt này;
một thời gian sau sẽ điều chuyển những phương tiện còn lại. Được như
vậy sẽ giúp các doanh nghiệp phải điều chuyển đỡ “sốc”, có thời gian để
hành khách thích nghi dần với bến mới, đỡ thiệt thòi cho doanh nghiệp.
(Theo Dân trí) Vũ Văn Tiến
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét