Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

20:10

Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20
Bài 1: “Đại lý mãi lộ” của CSGT

Hàng chục cây xăng dọc quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho CSGT Đồng Nai và Lâm Đồng.
Tài xế vào đổ xăng, chuyển tiền cho chủ cây xăng, nơi đây sẽ chuyển cho CSGT để bỏ qua các lỗi quá tải, quá tốc độ. Đồng thời, khi bị xử phạt, các chủ cây xăng này sẽ đứng ra làm trung gian lo lót để gỡ giấy tờ xe.
Giới tài xế xe tải rất sợ hãi khi chở hàng chạy tuyến quốc lộ (QL) 20. Tuyến này đường xấu, phí cầu đường cao mà tiền “lo lót” cho CSGT lại khủng khiếp. Họ đành mỗi người tìm một kiểu chi tiền cho CSGT để mua sự “bình yên”.
Tiền lãi bán xăng, tiền cò mãi lộ
Hàng trăm tài xế xe tải chở hoa, rau, củ quả, mật ong từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM và các vùng phụ cận buộc phải tìm cách “mua đường” để không bị CSGT xử phạt lỗi quá tải. Bởi với lộ trình hơn 300 km, nếu xe không “cõng” hàng thì không thể đủ chi phí.
Ngoài việc chung tháng trực tiếp cho các chốt CSGT, một số tài xế phải đi đường vòng, chung chi thông qua các cây xăng dọc QL 20. Sau loạt bài “Nhức nhối nạn đóng hụi chết trên QL 20” trên Pháp Luật TP.HCM, các cây xăng trên cung đường này càng nhộn nhịp xe tải đổ xăng dầu để kết thân, nhờ làm cầu nối chung tháng cho CSGT.

Cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai), nơi có dấu hiệu làm "đại lý mãi lộ" của Trạm CSGT Phú Túc, Dầu Giây.
Theo giới tài xế xe tải, dọc QL 20 có hàng chục cây xăng nhưng không có nhiều phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, chỉ những cây xăng nào thu hút được giới xe tải ghé đến thì cây xăng đó mới có thể tồn tại được. Anh Giáp, một tài xế lâu năm trên QL 20, cho biết ngoài mục đích chính là thu hút, ràng buộc nhiều xe tải đến đổ xăng dầu thì lợi nhuận thu được từ việc làm “cò” chung chi cũng rất lớn. Theo một nhân viên cây xăng thì nếu như cây xăng nhận của tài xế 2,5 triệu đồng để “bao” QL 20 qua địa phận Đồng Nai từ huyện Tân Phú về đến hết cầu Đồng Nai thì cây xăng chỉ chung cho CSGT 2 triệu đồng, số tiền còn lại cây xăng hưởng. Như vậy, rõ ràng ngoài việc ràng buộc được khách hàng đổ xăng mối, lợi nhuận từ việc “cò mua đường” cũng góp phần làm giàu nhanh chóng cho các chủ cây xăng.
ông chủ một cây xăng trên QL 20 cho rằng đã mở cây xăng trên tuyến này thì hoặc có người nhà làm lớn, hoặc phải kết thân với những nhân vật có “tầm vóc” trong lực lượng CSGT để có thể “bao” phần chung chi cho tài xế, có như vậy họ mới ghé đổ dầu cho mình. “Những cây xăng nào không chung tháng được cho tài xế thì thường rất ế ẩm, trước hay sau cũng sang tiệm” - anh Bình, một tài xế xe tải, khẳng định.
Gặp CSGT: Chỉ cần nói đã gửi tiền cho cây xăng
Theo phản ánh của giới tài xế, từ ngã tư Dầu Giây (Đồng Nai) đến đỉnh đèo Mimosa (Đà Lạt) có chín trạm xăng dầu được xem là “quyền lực” nhất. Trên địa bàn Đồng Nai có các cây xăng Huyền Hậu, Quang Trung, Thanh Sơn (huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn An và Thiên Phát Đạt (thị trấn Tân Phú). Trong số đó, cây xăng Thanh Sơn được xem là quyền lực nhất.
Trên địa phận tỉnh Lâm Đồng, giới tài xế hầu hết tập trung đổ dầu ở các cây xăng Nhật Nam (huyện Đạ Huoai), Hồng Nhân (huyện Di Linh), Mai Sơn (huyện Đức Trọng) và cây xăng dầu Phúc Sơn (chân đèo Mimosa). 



Ông chủ cây xăng Nhật Nam nhận tiền và ghi hóa đơn tiền “mua đứt” trạm Madagui trong một tháng cho hai xe tải loại 3,5 tấn.


Ông Nam đang xem biên bản vi phạm của tài xế.
Ngày 23-5, trên đường theo xe tải chở sắt từ TP.HCM lên Đà Lạt chúng tôi tiếp cận cây xăng Nhật Nam, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ông bà chủ luôn miệng khoe có “người nhà làm trong ngành” nên có thể xử lý tất cả các vấn đề mà giới tài xế xe tải vướng mắc, miễn là đổ dầu cho họ. Theo tìm hiểu của PV, ông Nam, chủ cây xăng Nhật Nam, có con trai hiện công tác ở Công an huyện Đạ Huoai.
Khi tài xế đặt vấn đề gửi gắm “mua đường”, ông Nam ra giá luôn: “Riêng chốt Madagui (Trạm Kiểm soát giao thông Madagui thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng - PV), xe 3,5 tấn lấy 800, xe sáu tấn thì 1 triệu, tám tấn thì 1 triệu rưỡi”. Để tăng thêm phần uy tín, vợ ông ngồi bên cạnh tiếp lời chồng: “Đồng Nai thằng con cô làm trên đó, nó làm ngay trạm cân đó”.
Sau màn quảng cáo của ông bà chủ cây xăng, tài xế đề nghị: “Chú cho cháu trả tiền dầu 1 triệu, chiếc 3,5 tấn, cháu gửi luôn Madagui 800, số xe 60C-031...”. Ông Nam đồng ý và ghi hóa đơn hẳn hoi. Cũng như hàng loạt “cây xăng quyền lực”, khi chung tiền “mua đường”, các cây xăng này đều ghi hóa đơn cho khách. Theo ông Nam thì: “Để cuối tháng tài xế quyết toán với chủ xe”.
Đến ngày 27-5, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nam, cho biết chiếc xe đã chung tháng bị một CSGT ở trạm Madagui thổi lại. Ông Nam quát trong điện thoại: “Mày nói với nó là có gửi cho chỗ chú Nam rồi là được”.
Dù ai cũng biết nhận tiền chung chi là bất hợp pháp nhưng chủ các cây xăng ra sức thể hiện uy lực của mình trong việc môi giới chung chi, bảo đảm an toàn cho những xe quá tải, quá khổ mỗi ngày vẫn cày nát Ql 20 vốn đã quá tệ. Họ còn thể hiện uy tín trong việc nhận giải quyết biên bản vi phạm cho cánh tài xế lỡ phạm phải những lỗi nặng, bị giam bằng dài ngày...
“Đại lý mãi lộ” lớn ở Đồng Nai
Tài xế P. cho hay mỗi tháng cứ đến ngày 15 thì các tài xế lại “nộp” cho cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung) để nhờ chung tháng cho trạm Phú Túc (Trạm CSGT số 2 thuộc phòng CSGT Đồng Nai - PV), Trạm Dầu Giây (Trạm CSGT Suối Tre, Đồng Nai - PV) và Phòng CSGT Đồng Nai.
Việc chung chi cho CSGT qua cây xăng này đã diễn ra nhiều năm nay.


Nhân viên cây xăng Quang Trung nhận tiền bao toàn tuyến cho xe tải. (Ảnh chụp ngày 17-10-2012)
Sáng 17-10-2012, tại cây xăng dầu Quang Trung 2, sau khi thanh toán xong tiền đổ dầu, tài xế P. đưa 1 triệu rưỡi cho cô nhân viên của cây xăng để chung tháng cho Trạm Phú Túc và phòng CSGT (như lời cô nhân viên và tài xế, lơ xe trao đổi với nhau khi đưa tiền). Cô này gọi một cô nhân viên khác (phụ trách việc nhận tiền chung tháng cho CSGT) ra nhận tiền. Vừa cầm tiền, cô nhân viên này lôi trong tủ ra một cuốn sổ ghi chép để dò biển số xe và đánh dấu tiền chung tháng.
Trước đó, chúng tôi còn nghe cô nhân viên này nhắc nhở một phụ xe khác cũng đóng tiền chung tháng rằng xe tải của anh ta còn nợ tiền chung cho Trạm Phú Túc tháng trước.

Bài 2: Biết giá chung chi qua cây xăng

Hàng chục cây xăng trải dài từ ngã tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt đã trở thành một hệ thống “đại lý” dày đặc làm trung gian mãi lộ.
Cây xăng Nguyễn Văn An: Trạm Phú Túc, 1,5 triệu đồng/tháng
Cây xăng Nguyễn Văn An, số 131, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú (Đồng Nai) lâu nay được biết đến như một “đại lý mãi lộ” của Trạm Phú Túc (Trạm CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Đồng Nai - PV). Việc chung chi, “mua đường” ở đây do một người tên Tùng phụ trách.
Do ông Tùng rất kỹ tính, những tài xế có nhu cầu “mua đường” phải gọi trước để ông ta kiểm tra rồi mới nhận chung hay không nên chúng tôi buộc phải gọi “xin ý kiến” trước.
13 giờ 30 ngày 21-5, tài xế một chiếc xe tải loại tám tấn gọi điện thoại cho ông Tùng: “Anh Tùng phải không anh Tùng, em là Quang trên Bà Sa nè anh, em là thằng chạy xe 49C-... nè anh, bữa nay em chạy xe mới, em muốn nhờ anh gửi giùm em Công an Phú Túc được không anh?”.
Ông Tùng lên giọng hỏi lại: “Xe gì?”. Được Quang cho biết cần gửi xe Hino sáu tấn, ông Tùng mắng: “Hino làm gì có sáu tấn mày? Có năm tấn với tám tấn thôi”.
Quanh co một hồi giải thích, làm thân, ông Tùng đi thẳng vào vấn đề: “Mày gửi tuyến hay mày gửi chốt?”. Tài xế cho biết: “Em muốn gửi chốt Phú Túc thì bao nhiêu, mà nguyên tuyến thì bao nhiêu anh?”. Ông Tùng trả lời: “Nếu xe của mày nguyên tuyến là phải 2 triệu rưỡi, còn Phú Túc là 1 triệu rưỡi”.
Không để cho tài xế quyết định, ông Tùng tiếp tục nói oang oang trong điện thoại: “Nếu mà ông chung thì ông phải ghé đổ dầu cho tôi, có gì tôi điện thoại rồi ông vô gặp thư ký của tôi!”.

Nhân viên cây xăng Nguyễn Văn An đang nhận tiền chung tháng cho Trạm CSGT Phú Túc (Đồng Nai) và Madagui (Lâm Đồng).
Được “ông anh” chấp thuận, 15 giờ cùng ngày, tài xế điều khiển chiếc Hino của mình vào “uống” đầy một bình dầu rồi đặt vấn đề gửi tháng cho chốt Phú Túc. Thấy xe lạ vào, hai cô nhân viên của ông Tùng tròn mắt nhìn tỏ vẻ nghi ngờ. Hiểu ý cô thư ký, tài xế giãi bày: “Nãy có gọi điện thoại cho anh Tùng rồi, anh Tùng kêu lên đây gặp mấy cô, tôi gửi tiền tháng cho mấy cô, lúc nãy anh Tùng có nói với mấy cô chưa? Tôi gửi tiền Phú Túc”.
Lúc này hai nhân viên này mới mở lời: “Mình Phú Túc thôi chứ gì?” và cho biết mất 1 triệu rưỡi.
Sau khi chung tiền và nhận “hóa đơn mua đường” từ nhân viên cây xăng, tài xế Quang hỏi nếu gặp công an thì phải nói như thế nào để khỏi “ăn biên bản”. Cô nhân viên cho biết phải gọi thẳng cho ông Tùng.

Hóa đơn của cây xăng Nguyễn Văn An ghi rõ tiền dầu là 1,1 triệu đồng, còn tiền CA (tiền chung tháng cho Trạm CSGT Phú Túc - PV) là 1,5 triệu đồng.
Cây xăng Hồng Nhân: 1,2 triệu đồng/tháng cho CSGT TP Đà Lạt
0 giờ 20 ngày 24-5, PV theo một chiếc xe tải chở sữa từ TP.HCM lên TP Đà Lạt ghé vào cây xăng Hồng Nhân ở thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Sau khi đổ dầu, tài xế tên Giáp bày tỏ ý định nhờ “mua đường” với nhân viên bán xăng. Như cá gặp nước, nhân viên này cho Giáp số điện thoại của ông Nhân (chủ cây xăng Hồng Nhân) và hẹn khi nào xuống đổ dầu thì gọi trước để xin gặp ông Nhân “nói chuyện”.
Đến 15 giờ 40 cùng ngày, tài xế gọi điện thoại cho ông Nhân hỏi: “Em có cái xe tải, hôm nọ em hỏi mấy người bơm của anh, họ bảo em chiều nay xuống lại cây dầu, nhờ anh chung cho Đội CSGT TP Đà Lạt chứ em chở bông ở đó mấy chú đập quá”. Ông Nhân cho biết không tiện nói chuyện qua điện thoại, hẹn hôm sau vào đổ dầu rồi nói chuyện.
Hôm sau, gọi điện thoại trao đổi, ông Nhân cho biết: “Xe năm tấn là một chai hai (1,2 triệu đồng) đó em”.
Được ông Nhân chấp thuận, tài xế đến cây xăng này đổ dầu với mục đích nhờ “mua đường” ở TP Đà Lạt giúp. Sau khi nộp tiền cho nhân viên bán xăng, ông Nhân dặn kỹ: “Lưu số điện thoại của tôi, bây giờ anh gửi thì mai mới chung được nha”.
Sau cuộc làm việc với ông chủ thành công, một nhân viên ngồi cạnh cho biết: “Bây giờ anh gửi thì nó có hiệu lực bắt đầu từ ngày mai chứ không phải bây giờ. Tí chạy xuống có gặp (cảnh sát) thì kêu em vừa chung cho Hồng Nhân rồi, lỡ có gặp thì anh nói vậy, bây giờ em phải gửi tháng chứ không gửi là biên bản liên tục đó, giờ ký vô đây”. Tài xế được hướng dẫn ký vào một cuốn sổ có ghi số xe, ngày tháng, chữ ký của chủ xe.

Những cây xăng quyền lực từ ngã tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt.
Cây xăng Mai Sơn: Mỗi chốt 500.000 đồng/tháng
Tiếp tục hành trình “mua đường” ở những “cây xăng quyền lực” với giới tài xế xe tải, 21 giờ ngày 23-5, chúng tôi theo chân tài xế Dũng ghé cây xăng Mai Sơn ở thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Nhìn bên ngoài cây xăng này khá nhỏ và không mấy sáng sủa như những “cây xăng quyền lực” khác nhưng bên trong một lượng xe tải đến đổ dầu khá đông.
Theo một nhân viên tên Phong thì trên địa bàn Lâm Đồng, chốt nào cũng có thể chung được. Phong cho biết thêm cỡ xe năm tấn trở lại thì cứ 500.000 đồng/chốt, gặp sự cố trên đường thì gọi cho anh Việp.
Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ, xử lý CSGT và cây xăng môi giới mãi lộ
Hôm qua (2-6), ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, đã có công văn gửi hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc về việc làm rõ, xử lý những sai phạm của CSGT trên quốc lộ 20.
Công văn nêu rõ ngày 1-6, báo Pháp Luật TP.HCM đã đăng bài “Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20: “Đại lý mãi lộ” của CSGT” phản ánh sự bảo kê của CSGT đối với xe tải trên quốc lộ 20 thông qua một số cây xăng trên tuyến. Trước hiện tượng trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng chỉ đạo công an tỉnh kiểm tra, làm rõ sai phạm của lực lượng CSGT trong hoạt động tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 20, xử lý kỷ luật nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm. Đồng thời, đề ra các biện pháp ngăn chặn tình trạng bảo kê, mãi lộ của lực lượng CSGT trong hoạt động vận tải, nhất là vận tải khách dưới bất kỳ hình thức nào. Những cây xăng tiếp tay, làm trung gian cho việc bảo kê, mãi lộ của CSGT cũng là vi phạm pháp luật cần phải xem xét, xử lý nghiêm. Kết quả xử lý báo cáo phó thủ tướng gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia trước ngày 8-6-2013.
TRỌNG PHÚ
NHÓM PHÓNG VIÊN Báo PL TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét