20:10
Những “cây xăng quyền lực” trên quốc
lộ 20
Bài 1: “Đại lý mãi lộ” của CSGT
Hàng
chục cây xăng dọc quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho CSGT Đồng Nai và Lâm
Đồng.
Tài xế vào đổ xăng, chuyển tiền cho chủ cây xăng, nơi đây
sẽ chuyển cho CSGT để bỏ qua các lỗi quá tải, quá tốc độ. Đồng thời, khi bị xử
phạt, các chủ cây xăng này sẽ đứng ra làm trung gian lo lót để gỡ giấy tờ xe.
Giới tài xế xe tải rất sợ hãi khi chở hàng chạy tuyến quốc
lộ (QL) 20. Tuyến này đường xấu, phí cầu đường cao mà tiền “lo lót” cho CSGT
lại khủng khiếp. Họ đành mỗi người tìm một kiểu chi tiền cho CSGT để mua sự
“bình yên”.
Tiền lãi bán xăng, tiền cò mãi lộ
Hàng trăm tài xế xe tải chở hoa, rau, củ quả, mật ong từ
TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM và các vùng phụ cận buộc phải tìm cách “mua
đường” để không bị CSGT xử phạt lỗi quá tải. Bởi với lộ trình hơn 300 km, nếu
xe không “cõng” hàng thì không thể đủ chi phí.
Ngoài việc chung tháng trực tiếp cho các chốt CSGT, một số
tài xế phải đi đường vòng, chung chi thông qua các cây xăng dọc QL 20. Sau
loạt bài “Nhức nhối nạn đóng hụi chết trên QL 20” trên Pháp Luật
TP.HCM, các cây xăng trên cung đường này càng nhộn nhịp xe tải đổ xăng
dầu để kết thân, nhờ làm cầu nối chung tháng cho CSGT.
Cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang
Trung, Thống Nhất, Đồng Nai), nơi có dấu hiệu làm "đại lý mãi lộ"
của Trạm CSGT Phú Túc, Dầu Giây.
Theo giới tài xế xe tải, dọc QL 20 có hàng chục cây xăng
nhưng không có nhiều phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, chỉ những cây xăng
nào thu hút được giới xe tải ghé đến thì cây xăng đó mới có thể tồn tại được.
Anh Giáp, một tài xế lâu năm trên QL 20, cho biết ngoài mục đích chính là thu
hút, ràng buộc nhiều xe tải đến đổ xăng dầu thì lợi nhuận thu được từ việc
làm “cò” chung chi cũng rất lớn. Theo một nhân viên cây xăng thì nếu như cây
xăng nhận của tài xế 2,5 triệu đồng để “bao” QL 20 qua địa phận Đồng Nai từ
huyện Tân Phú về đến hết cầu Đồng Nai thì cây xăng chỉ chung cho CSGT 2 triệu
đồng, số tiền còn lại cây xăng hưởng. Như vậy, rõ ràng ngoài việc ràng buộc
được khách hàng đổ xăng mối, lợi nhuận từ việc “cò mua đường” cũng góp phần
làm giàu nhanh chóng cho các chủ cây xăng.
ông chủ một cây xăng trên QL 20 cho rằng đã mở cây xăng
trên tuyến này thì hoặc có người nhà làm lớn, hoặc phải kết thân với những
nhân vật có “tầm vóc” trong lực lượng CSGT để có thể “bao” phần chung chi cho
tài xế, có như vậy họ mới ghé đổ dầu cho mình. “Những cây xăng nào không
chung tháng được cho tài xế thì thường rất ế ẩm, trước hay sau cũng sang
tiệm” - anh Bình, một tài xế xe tải, khẳng định.
Gặp CSGT: Chỉ cần nói đã gửi tiền cho cây xăng
Theo phản ánh của giới tài xế, từ ngã tư Dầu Giây (Đồng
Nai) đến đỉnh đèo Mimosa (Đà Lạt) có chín trạm xăng dầu được xem là “quyền
lực” nhất. Trên địa bàn Đồng Nai có các cây xăng Huyền Hậu, Quang Trung,
Thanh Sơn (huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn An và Thiên Phát Đạt (thị trấn Tân
Phú). Trong số đó, cây xăng Thanh Sơn được xem là quyền lực nhất.
Trên địa phận tỉnh Lâm Đồng, giới tài xế hầu hết tập trung
đổ dầu ở các cây xăng Nhật Nam (huyện Đạ Huoai), Hồng Nhân (huyện Di Linh),
Mai Sơn (huyện Đức Trọng) và cây xăng dầu Phúc Sơn (chân đèo Mimosa).
Ông chủ cây xăng Nhật
Ông
Ngày 23-5, trên đường theo xe tải chở sắt từ TP.HCM lên Đà
Lạt chúng tôi tiếp cận cây xăng Nhật Nam, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ông
bà chủ luôn miệng khoe có “người nhà làm trong ngành” nên có thể xử lý tất cả
các vấn đề mà giới tài xế xe tải vướng mắc, miễn là đổ dầu cho họ. Theo tìm
hiểu của PV, ông Nam, chủ cây xăng Nhật Nam, có con trai hiện công tác ở Công
an huyện Đạ Huoai.
Khi tài xế đặt vấn đề gửi gắm “mua đường”, ông Nam ra giá
luôn: “Riêng chốt Madagui (Trạm Kiểm soát giao thông Madagui thuộc Phòng CSGT
Công an tỉnh Lâm Đồng - PV), xe 3,5 tấn lấy 800, xe sáu tấn thì 1 triệu, tám
tấn thì 1 triệu rưỡi”. Để tăng thêm phần uy tín, vợ ông ngồi bên cạnh tiếp
lời chồng: “Đồng Nai thằng con cô làm trên đó, nó làm ngay trạm cân đó”.
Sau màn quảng cáo của ông bà chủ cây xăng, tài xế đề nghị:
“Chú cho cháu trả tiền dầu 1 triệu, chiếc 3,5 tấn, cháu gửi luôn Madagui 800,
số xe 60C-031...”. Ông
Đến ngày 27-5, chúng tôi gọi điện thoại cho ông
Dù ai cũng biết nhận tiền chung chi là bất hợp pháp nhưng
chủ các cây xăng ra sức thể hiện uy lực của mình trong việc môi giới chung
chi, bảo đảm an toàn cho những xe quá tải, quá khổ mỗi ngày vẫn cày nát Ql 20
vốn đã quá tệ. Họ còn thể hiện uy tín trong việc nhận giải quyết biên bản vi
phạm cho cánh tài xế lỡ phạm phải những lỗi nặng, bị giam bằng dài ngày...
Bài
2: Biết giá chung chi qua cây xăng
Hàng
chục cây xăng trải dài từ ngã tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt đã trở thành một hệ
thống “đại lý” dày đặc làm trung gian mãi lộ.
Cây xăng Nguyễn Văn An: Trạm Phú Túc, 1,5 triệu đồng/tháng
Cây xăng Nguyễn Văn An, số 131, xã Phú Thanh, huyện Tân
Phú (Đồng Nai) lâu nay được biết đến như một “đại lý mãi lộ” của Trạm Phú Túc
(Trạm CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Đồng Nai - PV). Việc chung chi, “mua đường”
ở đây do một người tên Tùng phụ trách.
Do ông Tùng rất kỹ tính, những tài xế có nhu cầu “mua đường”
phải gọi trước để ông ta kiểm tra rồi mới nhận chung hay không nên chúng tôi
buộc phải gọi “xin ý kiến” trước.
13 giờ 30 ngày 21-5, tài xế một chiếc xe tải loại tám tấn
gọi điện thoại cho ông Tùng: “Anh Tùng phải không anh Tùng, em là Quang trên
Bà Sa nè anh, em là thằng chạy xe 49C-... nè anh, bữa nay em chạy xe mới, em
muốn nhờ anh gửi giùm em Công an Phú Túc được không anh?”.
Ông Tùng lên giọng hỏi lại: “Xe gì?”. Được Quang cho biết cần
gửi xe Hino sáu tấn, ông Tùng mắng: “Hino làm gì có sáu tấn mày? Có năm tấn
với tám tấn thôi”.
Quanh co một hồi giải thích, làm thân, ông Tùng đi thẳng
vào vấn đề: “Mày gửi tuyến hay mày gửi chốt?”. Tài xế cho biết: “Em muốn gửi
chốt Phú Túc thì bao nhiêu, mà nguyên tuyến thì bao nhiêu anh?”. Ông Tùng trả
lời: “Nếu xe của mày nguyên tuyến là phải 2 triệu rưỡi, còn Phú Túc là 1
triệu rưỡi”.
Không để cho tài xế quyết định, ông Tùng tiếp tục nói oang
oang trong điện thoại: “Nếu mà ông chung thì ông phải ghé đổ dầu cho tôi, có
gì tôi điện thoại rồi ông vô gặp thư ký của tôi!”.
Nhân viên cây xăng Nguyễn Văn An
đang nhận tiền chung tháng cho Trạm CSGT Phú Túc (Đồng Nai) và Madagui (Lâm
Đồng).
Được “ông anh” chấp thuận, 15 giờ cùng ngày, tài xế điều
khiển chiếc Hino của mình vào “uống” đầy một bình dầu rồi đặt vấn đề gửi
tháng cho chốt Phú Túc. Thấy xe lạ vào, hai cô nhân viên của ông Tùng tròn
mắt nhìn tỏ vẻ nghi ngờ. Hiểu ý cô thư ký, tài xế giãi bày: “Nãy có gọi điện
thoại cho anh Tùng rồi, anh Tùng kêu lên đây gặp mấy cô, tôi gửi tiền tháng
cho mấy cô, lúc nãy anh Tùng có nói với mấy cô chưa? Tôi gửi tiền Phú Túc”.
Lúc này hai nhân viên này mới mở lời: “Mình Phú Túc thôi
chứ gì?” và cho biết mất 1 triệu rưỡi.
Sau khi chung tiền và nhận “hóa đơn mua đường” từ nhân
viên cây xăng, tài xế Quang hỏi nếu gặp công an thì phải nói như thế nào để
khỏi “ăn biên bản”. Cô nhân viên cho biết phải gọi thẳng cho ông Tùng.
Hóa đơn của cây xăng Nguyễn Văn
An ghi rõ tiền dầu là 1,1 triệu đồng, còn tiền CA (tiền chung tháng cho Trạm
CSGT Phú Túc - PV) là 1,5 triệu đồng.
Cây xăng Hồng Nhân: 1,2 triệu đồng/tháng cho CSGT TP Đà Lạt
0 giờ 20 ngày 24-5, PV theo một chiếc xe tải chở sữa từ
TP.HCM lên TP Đà Lạt ghé vào cây xăng Hồng Nhân ở thôn Phú An, xã Phú Hội,
huyện Đức Trọng. Sau khi đổ dầu, tài xế tên Giáp bày tỏ ý định nhờ “mua
đường” với nhân viên bán xăng. Như cá gặp nước, nhân viên này cho Giáp số
điện thoại của ông Nhân (chủ cây xăng Hồng Nhân) và hẹn khi nào xuống đổ dầu
thì gọi trước để xin gặp ông Nhân “nói chuyện”.
Đến 15 giờ 40 cùng ngày, tài xế gọi điện thoại cho ông
Nhân hỏi: “Em có cái xe tải, hôm nọ em hỏi mấy người bơm của anh, họ bảo em
chiều nay xuống lại cây dầu, nhờ anh chung cho Đội CSGT TP Đà Lạt chứ em chở
bông ở đó mấy chú đập quá”. Ông Nhân cho biết không tiện nói chuyện qua điện
thoại, hẹn hôm sau vào đổ dầu rồi nói chuyện.
Hôm sau, gọi điện thoại trao đổi, ông Nhân cho biết: “Xe
năm tấn là một chai hai (1,2 triệu đồng) đó em”.
Được ông Nhân chấp thuận, tài xế đến cây xăng này đổ dầu
với mục đích nhờ “mua đường” ở TP Đà Lạt giúp. Sau khi nộp tiền cho nhân viên
bán xăng, ông Nhân dặn kỹ: “Lưu số điện thoại của tôi, bây giờ anh gửi thì
mai mới chung được nha”.
Sau cuộc làm việc với ông chủ thành công, một nhân viên
ngồi cạnh cho biết: “Bây giờ anh gửi thì nó có hiệu lực bắt đầu từ ngày mai
chứ không phải bây giờ. Tí chạy xuống có gặp (cảnh sát) thì kêu em vừa chung
cho Hồng Nhân rồi, lỡ có gặp thì anh nói vậy, bây giờ em phải gửi tháng chứ
không gửi là biên bản liên tục đó, giờ ký vô đây”. Tài xế được hướng dẫn ký
vào một cuốn sổ có ghi số xe, ngày tháng, chữ ký của chủ xe.
Những cây xăng quyền lực từ ngã
tư Dầu Giây đến TP Đà Lạt.
Cây xăng Mai Sơn: Mỗi chốt 500.000 đồng/tháng
Tiếp tục hành trình “mua đường” ở những “cây xăng quyền
lực” với giới tài xế xe tải, 21 giờ ngày 23-5, chúng tôi theo chân tài xế
Dũng ghé cây xăng Mai Sơn ở thôn Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng
(Lâm Đồng). Nhìn bên ngoài cây xăng này khá nhỏ và không mấy sáng sủa như
những “cây xăng quyền lực” khác nhưng bên trong một lượng xe tải đến đổ dầu
khá đông.
Theo một nhân viên tên Phong thì trên địa bàn Lâm Đồng,
chốt nào cũng có thể chung được. Phong cho biết thêm cỡ xe năm tấn trở lại
thì cứ 500.000 đồng/chốt, gặp sự cố trên đường thì gọi cho anh Việp.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét