15:19
Tiền “chùa”
đi đâu?
TT
- Vụ việc di tích lịch sử văn hóa đền Hoàng Mười
chở tiền công đức đi thuê công ty đếm một lần nữa làm dấy lên
những lo ngại xung quanh câu chuyện minh bạch hóa tiền công đức ở các di
tích, danh lam thắng cảnh. Số tiền công đức vào đền chùa bao nhiêu, sử dụng
như thế nào?
Tiền lẻ thành... tiền tỉ
“Tiền công đức thật sự là khó hiểu, không biết đâu là con số
thực, đâu là ảo” - một nhà nghiên cứu văn hóa chia sẻ.
Cũng theo ghi nhận của nhà nghiên cứu này, “mỗi đền chùa một kiểu
quản lý, đền chùa càng lớn càng khó tiếp cận. Ngay đến cả những mô hình quản
lý tiền công đức được coi là tốt nhất hiện nay cũng đầy lỗ hổng”. Thứ hiện
hữu và may ra có thể đếm được là số lượng hòm công đức đặt khá dày đặc tại
các đền, chùa, miếu phủ thuộc di tích nhà nước.
Giật mình nhưng là chuyện có thật ở các đền chùa hiện nay. Tiền
giọt dầu đặt trên các đĩa ở bệ thờ, nhét vào các địa điểm được coi là linh
thiêng trong chùa dù chỉ có mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, ít khi vượt quá
5.000 đồng nhưng khi “tập kết” lại không hề là con số nhỏ.
Không thể đếm
xuể
Khu vực được người đi lễ chuộng ném tiền nhiều nhất là hậu cung -
nơi vốn ít người được vào. Đền Cửa Ông (Quảng Ninh) mấy năm trước để tránh
việc người dân ném tiền bừa bãi trên sàn hậu cung đã đặt hàng dãy rổ nhựa
để... hứng tiền.
Ở chùa Hương (Hà Nội) dịp lễ đầu năm, người nhà chùa cứ cách giờ
lại phải mang bao tải đi thu nhặt tiền lẻ được đặt trên các mâm cúng, voi
chầu, bệ thờ...
Hay suối Giải Oan (Yên Tử, Quảng Ninh), giếng Ngọc (đền Hùng, Phú
Thọ)... đều lâm vào tình cảnh bị tắc nghẽn vì tiền lẻ. Đến nỗi nhiều năm nay,
ban quản lý di tích đền Hùng đã phải làm một tấm lưới chặn tránh việc tiền lẻ
rơi xuống giếng nước.
Kể từ khi đền Trần (
Thậm chí lực lượng an ninh bảo vệ cũng sẵn sàng giúp đỡ bằng cách
tập hợp tiền lại rồi vò thành nắm lớn ném vào kiệu ấn. Tại chùa Bái Đính
(Ninh Bình), khách hành hương không chỉ nhét tiền lẻ vào tay, vào nếp áo mà
còn nhét vào tai tượng Phật. Bất cứ chỗ nào có thể nhét tiền đều được tận
dụng tối đa. Ngay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng phải chứng kiến cảnh du
khách rải tiền lẻ cầu may trắng cả mái nhà Thái học.
Với lượng hàng triệu khách mỗi dịp, ai cũng lăm lăm xấp tiền lẻ
để rải khắp đền chùa, con số thu về đáng để giật mình.
Ông Đào Minh Tú (phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) cho biết chỉ
tính ở dịp lễ đầu năm, một ngôi chùa nhỏ trong khuôn viên chùa Hương đã thu
được 6 tỉ đồng tiền lẻ.
Với số tiền khổng lồ đó, nhà chùa không có khả năng kiểm đếm,
buộc phải nhờ đến một chi nhánh ngân hàng ở đó đếm suốt một ngày mới xong.
Chuyện nhà chùa, nhà đền phải nhờ đến ngân hàng hay các công ty
kiểm đếm tiền lẻ như vụ việc ở đền Hoàng Mười vừa qua không còn là chuyện lạ.
Bởi với những ngân hàng, công ty có nghiệp vụ, có máy đếm tiền hỗ
trợ cũng phải làm liên tục 1-3 ngày mới xong, nếu đếm thủ công tại chỗ chẳng
biết mất bao nhiêu ngày.
Công đức thật,
số liệu ảo
Ngoài tiền lẻ (tức tiền giọt dầu), còn có tiền công đức trong các
hòm, tiền thu về từ bàn ghi công đức và những khoản không nhỏ mà cả người
công đức và người nhận đều không muốn nói ra. Riêng tiền giọt dầu dù nhiều dù
ít thông thường được dùng cho các hoạt động nội bộ trong đền chùa.
Đền Trần (Nam Định) có hẳn hai cơ chế quản lý tiền, tiền công đức
- theo như công bố của UBND TP Nam Định là hơn 14 tỉ đồng - được nộp vào kho
bạc nhà nước.
Riêng tiền giọt dầu do nhà đền tự kiểm đếm, sử dụng và báo lại
chính quyền địa phương. Còn chùa Đồng Kỵ (Bắc Ninh) có quy định tiền giọt dầu
do sư thầy trụ trì sử dụng. Có chùa lại phân ra ba hòm công đức, sư thầy trụ
trì sử dụng một hòm, ban quản lý sử dụng một hòm, hòm còn lại dùng vào việc
tu sửa chùa.
Đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh có hẳn một quy trình khép kín về việc
sử dụng tiền công đức. Tuy nhiên, từ “những người trong cuộc”, còn lại không
ai biết được số tiền thu về bao nhiêu, giữ trong ngân hàng bao nhiêu và chi
vào những mục đích gì.
Nhiều chuyên gia khi khảo sát việc sử dụng công đức ở đền này đều
lắc đầu cho biết: “Đền Bà Chúa Kho dường như đã trở thành cơ sở riêng của một
cộng đồng nhỏ, tiền vào tiền ra thế nào chẳng ai biết”. Chỉ biết sân đền Bà
Chúa Kho chi chít các bia ghi công đức.
Chỉ một chiếc ghế đá thôi nhưng ghi đủ tên tuổi chức danh, thậm
chí cả danh hiệu trong một cuộc thi hoa hậu quý bà của người cung tiến. Đền
Bà Chúa Kho cũng dành hẳn một khu vực để treo các tấm bia đá, ghi tên những
người công đức với số tiền từ 200.000-300.000 đồng trở lên.
Không chỉ riêng đền Bà Chúa Kho, việc quản lý, sử dụng tiền công
đức trong các đền chùa đều lâm vào tình trạng “bế quan tỏa cảng”. Để tìm hiểu
lượng tiền công đức trong một tổ đình nổi tiếng của Hà Nội, nhiều nhà nghiên
cứu đã phải tra từ các dịch vụ tại đình, tổng hợp lại rồi nhân với mệnh giá
tiền.
Dĩ nhiên, con số không thể chính xác bởi mỗi người một kiểu công
đức, có những người công đức hàng tỉ đồng nhưng chẳng sổ sách nào nhắc đến
cả. Bởi vậy, cũng có chuyện số liệu trong sổ sách nhà chùa với số liệu báo
cho cơ quan nhà nước khác nhau một trời một vực.
Chỉ một ngôi chùa nhỏ trong tổng thể khuôn viên khu danh thắng
cách Hà Nội hơn 60km thu được số tiền hơn 21 tỉ đồng theo danh sách của nhà
chùa.
Đó là chưa kể chùa chính và các khu vực vệ tinh khác. Tuy nhiên,
số liệu nhà chùa báo cho ban quản lý di tích lại chỉ có 20 tỉ đồng cho toàn
bộ khu danh thắng. Dĩ nhiên, số tiền này cũng được giữ lại với lý do phục vụ
công tác tu bổ, tôn tạo chùa.
(Theo Tuổi trẻ)
HÀ HƯƠNG -
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét