15:00
"Nước cờ"
mới của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình
►Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đặt nhiều kỳ vọng vào một “Logo” công
nghệ mới của FPT...
Chủ
tịch kiêm Tổng giám đốc FPT Trương Gia Bình.
Hào hứng khi nói về chú robot
thông minh với tên gọi Smartoshin, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT Trương Gia
Bình không ngần ngại bộc lộ kỳ vọng lớn vào chiến lược trở thành nhà cung cấp
dịch vụ thông minh (smart services) toàn cầu.
Sau khi ông Bình nhận giải thưởng Nikkei Asia 2013 cho những đóng góp vì sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam, VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông về định hướng “smart services” của FPT, tham vọng trong tương lai cũng như “nước đi” cho ván cờ chiến lược về công nghệ.
“Mình không nên chế tạo lại
bánh xe”
Ông có thể kể cụ thể hơn về
chú robot Smartoshin này?
Các ứng dụng phần mềm trên nền hệ
thống robot Smartoshin đã được chúng tôi làm thủ tục đăng ký bản quyền với
Cục Sở hữu trí tuệ Việt
Hiện tại, chú robot này chính là nền
hệ thống để chúng tôi có thể nghiên cứu và phát triển các ứng dụng, giải pháp
công nghệ mới nhằm đáp ứng các hướng kinh doanh cốt lõi của FPT. Đơn cử như
công nghệ nhận dạng qua camera trên Smartoshin, chúng tôi đang nghiên cứu để
áp dụng nó vào hệ thống giao thông thông minh, giúp tính toán lưu lượng
phương tiện tham gia hay nhận diện chính xác biển số xe…
Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo trên
Smartoshin cũng được triển khai trên hệ thống quảng cáo của báo điện tử,
thông qua việc phân tích hành vi người dùng khi đọc báo để hiển thị những
quảng cáo trực tuyến phù hợp với từng cá nhân. Qua đó giúp tối ưu hóa hiệu
quả các chương trình quảng cáo của doanh nghiệp.
Liệu có thể hiểu, Smartoshin
là dạng sản phẩm để ông "truyền cảm hứng" cho cổ đông trong bối
cảnh kinh tế khó khăn?
Tôi muốn giới thiệu trực quan những
công nghệ FPT sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển trong thời gian tới. Các
dịch vụ này có thể xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống, ví dụ như
giao thông thông minh, bệnh viện điện tử, chính phủ điện tử, sách giáo khoa
điện tử…
Đây đang là xu hướng dịch chuyển của toàn cầu chứ không riêng gì FPT
Robot Smartoshin đã được áp dụng tại đâu chưa, thưa
ông?
Theo chúng tôi biết thì chưa. Đây là
robot thông minh sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Công nghệ này có thể
hiểu một cách nôm na, nếu như trước đây, toàn bộ dữ liệu của bạn phải lưu trữ
trực tiếp trên máy tính cá nhân, hay điện thoại với dung lượng giới hạn, thì
giờ có thể lưu trữ không giới hạn tại khu vực “đám mây”. Tương tự, robot
Smartoshin cần kết nối với “đám mây”, bởi chỉ có như vậy nó mới lưu trữ và xử
lý được các câu lệnh phức tạp, hay lưu trữ nguồn dữ liệu khổng lồ.
Ví dụ như để nhận dạng khuôn mặt, robot không chỉ cần lưu trữ 2-3 tấm hình, mà con số này có thể lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn. Nếu chúng ta cần một con robot có thể nhận dạng được hàng triệu người khác nhau thì chỉ có thể thực hiện trên “đám mây”, chứ bộ nhớ của robot thường không thể làm được.
Tỷ lệ sáng tạo của FPT đối với Smartoshin là bao
nhiêu phần trăm, hay các ông... nhập khẩu toàn bộ?
Mình không nên chế tạo lại bánh xe. Ví
dụ một con robot vận động người ta làm mãi rồi. Mình sẽ đặt lên trên con
robot thông thường một bộ não và đó là kết cấu khung để kết nối với điện toán
đám mây. Vì thế, từ một con robot bình thường trở thành một con robot thông
thái và làm đa chức năng. Đó là smart robot, xu hướng mà FPT đang và sẽ làm.
Tất nhiên FPT vẫn sẽ tập trung vào thế mạnh về phần mềm.
Nhưng để bổ sung tính năng
thông minh vào con robot đang vận động, nhất là với các tập đoàn công nghệ
lớn trên thế giới thì đâu có khó?
Sắp tới tôi nghĩ họ sẽ làm. FPT dự
kiến sẽ làm một nền hệ thống đủ mạnh trên robot và mọi người đều có thể tham
gia lập trình các ứng dụng.
Vậy FPT dự kiến khi nào thì
thương mại hóa sản phẩm này?
Tháng 9 này chúng tôi sẽ lập xong nền
hệ thống cơ bản cho Smartoshin và sẽ mời các bạn sinh viên tham gia lập
trình trên robot, chứ không riêng gì kỹ sư FPT. Cá nhân viết được ứng dụng
tốt và được sử dụng sẽ hưởng quyền lợi bản quyền tác giả.
Trong tương lai, khi hội tụ đủ các
điều kiện thuân lợi: hệ thống phần mềm ứng dụng đủ mạnh và công nghệ sản xuất
phần cứng tương xứng, việc FPT thương mại hóa sản phẩm Smartoshin là khả thi.
Tôi kỳ vọng, khi đó, Smartoshin có thể trở thành người giúp việc thông minh
trong các gia đình, hỗ trợ bác sỹ tư vấn tại các bệnh viện, hay là giáo viên
tốt hướng dẫn việc học cho các em học sinh…
Tìm một chiến lược “cá tính”
Có vẻ FPT đang rất hào hứng
với chiến lược mới - chiến lược như ông nói là "smart services".
Vậy, nhìn về những chiến lược cũ thì đâu là những bài học, kinh nghiệm đối
với FPT?
FPT rất quan tâm đến vấn đề chiến
lược. Chiến lược như chúng tôi đã xác định là OneFPT. OneFPT biến nỗ lực của
mỗi một thành viên thành một sức mạnh chung để đưa FPT lên vị trí là công ty
hàng đầu Việt
Đến năm 2014, FPT phải có một vị thế
trong hạ tầng kinh tế xã hội của Việt
FPT trong 10 năm ra thị trường thế
giới đã khai thác được yếu tố rất quan trọng, đó là có nguồn nhân lực trẻ
đông đảo, ham học, trong khi chi phí lại thấp hơn hẳn so với các thị
trường trên thế giới. Nhưng đấy là thế mạnh trong quá khứ. Còn FPT bây giờ đã
có những khác biệt mang cá tính của mình, nhằm tạo ra sự tăng trưởng lớn hơn
cho mảng thị trường trong nước và quốc tế.
Khác biệt giữa chiến lược mới
với chiến lược cũ như thế nào?
Điểm khác biệt là trình độ công nghệ
đã lên một bước.
Khi mình lên dải trình độ công nghệ
mới thì ít nhất khách hàng, đối tác nhìn FPT rất khác, tin tưởng hơn nhiều.
Đề xuất của họ cũng khác. Trước kia họ bảo FPT: hãy làm cái này cái kia cho
tôi. Bây giờ họ hỏi: bạn có thể làm gì cho tôi. Đó là sự khác biệt rất quan
trọng.
Nhưng có một thực tế là FPT
đã thay đổi một loạt các chiến lược, như từ Toàn cầu hóa đến 2.0 và giờ là
OneFPT, nhìn lại, liệu các chiến lược trước của FPT đã thực sự thành công?
Chiến lược thành công hay không thành
công nằm ở sự tăng trưởng bền vững hay không. Những hướng công nghệ chủ chốt
FPT đặt ra vẫn tăng trưởng và tiếp tục mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng nữa.
FPT cũng như tất cả các doanh nghiệp
Việt
Có những lĩnh vực mà FPT thất
bại đấy chứ, ví dụ như bất động sản hay ngân hàng…
Chưa bao giờ FPT coi đây là chiến
lược.
Trong lúc thị trường (bất động sản)
sôi động và có sức hấp dẫn lớn thì FPT đã tự hỏi: tại sao người ta làm, mình
không? FPT cũng có thử và đã thất bại. Đây là bài học rất lớn cho FPT, nhưng
sau đó FPT đã rút ngay khỏi lĩnh vực không cốt lõi. Tuy nhiên, đó không gọi
là chiến lược mà là hành vi.
Vậy còn các lĩnh vực phần
cứng như máy tính bảng, điện thoại thì sao?
Tôi nghĩ nếu lĩnh vực phần mềm chiếm
đa số thì FPT vẫn phải biết ít nhiều phần cứng, không thể tách rời được. FPT
vẫn tiếp tục tham gia phần cứng. Việc hiểu biết phần cứng cũng giúp ích cho
làm phần mềm.
Không ai có thể nói trước được ngày nào đó chúng tôi sẽ cho ra được một sản phẩm kết hợp phần mềm với phần cứng, mà Smartoshin bắt đầu là một gợi ý.
Không thể nói phần cứng quan trọng hơn
hay phần mềm quan trọng hơn. Tất nhiên phần mềm sẽ là cơ bản nhất của FPT,
nhưng có một năng lực nhất định về phần cứng để khi có cơ hội FPT sẽ khai
thác.
Trước đây FPT cũng có cơ hội
tham gia vào lĩnh vực viễn thông di động và trở thành những doanh nghiệp hàng
đầu, ông có tiếc không tham gia vào sớm hơn để trở thành như một trong ba đại
gia trong ngành thông tin di động như bây giờ?
Tôi vô cùng tiếc nuối. Tiếc không thể
tưởng được. Tiếc vì khi đó, trong đầu mình luôn có định kiến rằng “cái này
không ai cho mình làm”, “không được làm”, thậm chí không dám đi xin để được
làm.
Vào thời điểm này, FPT còn
tham vọng hay mong muốn tham gia lĩnh vực viễn thông di động không?
FPT vẫn tiếp tục chờ đợi.
Ngoài sản phẩm mà ông kỳ vọng
là Smartoshin, FPT còn định hình vào những sản phẩm, dịch vụ quan trọng nào
khác?
Smartoshin không đơn thuần là sản phẩm
mà thể hiện định hướng công nghệ xuyên suốt tất cả các sản phẩm, dịch vụ của
FPT. Nói cách khác, nó là “logo” công nghệ của FPT.
Còn sản phẩm, dịch vụ ưu tiên trong
nước hiện nay của FPT là phát triển chính phủ điện tử, ERP cho doanh nghiệp,
thẻ công dân điện tử, giao thông thông minh, y tế thông minh và giáo dục
thông minh. Ở các nước phát triển, FPT tập trung ưu tiên vào dịch vụ chuyển
dịch hệ thống doanh nghiệp sang di động và điện toán đám mây.
Đồng thời, chúng tôi sẽ mở toàn diện các hoạt động của FPT trong khu vực, đặc biệt tại
Ngày xưa phát động chiến dịch
phần mềm, toàn cầu hóa, có lúc thành công, có lúc thất bại, nhưng cũng đã tạo
ra một làn sóng trên thị trường. Còn với robot smart liệu FPT có kỳ vọng làm
được điều đó?
Sự cố năm 2000 đã làm nên
cường quốc công nghệ thông tin Ấn Độ. Xuất khẩu phần mềm đã xác lập tên tuổi
Việt Nam trên bản đồ số thế giới. Nay, làn sóng điện toán đám mây mạnh hơn
nhiều nhiều lần, kéo dài vài thập kỷ sẽ đưa hy vọng nào cho Việt
Tôi tin tưởng tuyệt đối vào làn sóng
mới này.
(Theo VnEconomy) Mạnh Chung
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét