11:27
Gợi ý bài giải môn
Văn tốt nghiệp THPT
TTO
NÓNG - Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu phần gợi ý bài giải của thầy Nguyễn Đức
Hùng và cô Phan Thị Thanh (Trường THPT Vĩnh Viễn - TP.HCM) cho môn Văn tốt
nghiệp THPT.
Câu 1:
- Thái độ của bà mẹ khi thấy vòng hoa trên mộ con mình: ngạc
nhiên, không hiểu tại sao lại có vòng hoa như thế.
- Hình ảnh vòng hoa có ý nghĩa:
+ Phản ánh niềm tin trong lòng người mẹ vì có người hiểu, trân
trọng và tiếp bước con đường của con mình.
+ Thể hiện mơ ước và hy vọng về sự thay đổi trong mối quan hệ
giữa quần chúng với người làm cách mạng để quần chúng ủng hộ người cách mạng
và người cách mạng gắn bó với quần chúng.
Câu 2:
Thí sinh phải đáp ứng yêu cầu căn bản của đề bài : viết một bài
văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của
học sinh Nguyễn Văn Nam.
Thí sinh có thể trình bày nội dung theo những cách thức khác
nhau. Sau đây là một số gợi ý cần có :
• Giới thiệu câu chuyện cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam
được đăng tải trên Thanh Niên Online ngày 06/05/2013 và khẳng định câu chuyện
đó gợi lên nhiều suy nghĩ.
• Những phẩm chất cao quý của con người là lòng nhân ái, đức hy
sinh, sự dũng cảm… Câu chuyện về việc cứu người chết đuối của Nguyễn
Văn Nam là một minh chứng hùng hồn cho những đức tính cao đẹp ấy của con
người, nhất là đức tính dũng cảm. Nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới
sông,
• Hành động dũng cảm cứu người của
• Từ hành động dũng cảm của
• Lòng nhân ái, sự dũng cảm, hy sinh thân mình vì đồng loại là
một truyền thống của người Việt
• Câu chuyện của
• Tuy nhiên, trong cuộc sống, cũng có những trường hợp do nhiều
lý do, người ta đã trở nên ích kỷ, hèn nhát và dửng dưng trước những khó
khăn, đau khổ của người khác. Cho nên so sánh với hành động của Nam, dù với
bất cứ lý do gì những biểu hiện ích kỷ, hèn nhát, dửng dưng đều đáng lên án.
• Cuộc đời phức tạp. Có những kẻ lợi dụng lòng nhân ái, sự hy
sinh của người khác để trục lợi. Do đó, nhân ái, hy sinh, dũng cảm nhưng
chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt, cân nhắc và suy nghĩ khi hành động để không
phải hy sinh vô lý và vô nghĩa.
Câu chuyện cứu người của Nguyễn Văn Nam là một tấm gương sáng,
một hình ảnh đẹp, một cảnh thương tâm cao cả đã gây xúc động và sẽ còn tiếp
tục gây xúc động cho mọi người.
Câu 3a.
1. Nội dung: Các em có thể làm bài bằng nhiều cách khác nhau
nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản nhất sau đây:
- Khái quát về nhân vật Mị:
+ Trẻ, đẹp
+ Có tài thổi lá giỏi như thổi sáo
+ Nhưng do chữ hiếu sống trong thân phận cô dâu trừ nợ.
- Dù bị đày đoạ đến mất cả nhân hình, nhân tính nhưng Mị vẫn khao
khát sống qua diễn biến tâm lí – hành động trong đêm xuân tình.
+ Khi đào sâu hiện thực, nhà văn phát hiện con đường tất yếu đưa
số phận đến ánh sáng qua khát vọng sống xuất phát từ ngòi bút tạo diễn biến
tâm lí và hành động trong đêm xuân tình rất đặc sắc của tác giả.
+ Cảnh tượng đêm xuân ở làng Mèo được miêu tả với những nét đặc
trưng của vùng cao vẫn chưa tác động đến tâm hồn của Mị.
+ Cho đến lúc tiếng sáo xuất hiện tác động trực tiếp đến tâm hồn
khao khát sống và lòng yêu đời của Mị để “cô dâu trừ nợ” uống rượu
(phân tích cách uống “ừng ực từng bát lớn” làm con người say trong trạng thái
tỉnh, nhắc nhở bản thân nén cơn giận bởi vì còn sống trên mảnh đất của cái
ác).
+ Dấu hiệu đầu tiên của tâm hồn khao khát sống là nhớ quá khứ
hạnh phúc dẫn đến hành động thắp sáng đèn lên rồi vấn tóc, mặc váy hoa thực
hiện hành động “đi chơi” (phân tích khát vọng: “Mị muốn đi chơi - Mị sắp
đi chơi”)
+ Kết quả: khi sự sống trở về, dù bị A Sử trói đứng, Mị vẫn theo
tiếng sáo để “đi chơi” trong đêm xuân tình ngoài kia mang ý nghĩa về sự hồi
sinh của nhân vật. (phân tích hình ảnh Mị bị A Sử trói đứng: thắt lưng –
thúng sợi đay – tóc quấn lên cột nhà)
2. Nghệ thuật:
- Xây dựng nhân vật sinh động, đa dạng, đậm cá tính: ngoại hình,
thân phận, diễn biến tâm lí.
- Cảnh sắc thiên nhiên
- Cách trần thuật tự nhiên, ngôn ngữ đậm màu sắc miền núi.
- Sử dụng chi tiết “đắt” về hình ảnh Mị bị trói đứng vừa tạo
hình, vừa gợi cảm.
Câu 3b.
I. Giới thiệu
+ Đất Nước là nguồn cảm hứng chủ đạo trong sáng tác văn học, đặc
biệt là trong thơ ca hiện đại. Một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kì
chống Mĩ là Nguyễn Khoa Điềm. Ông đã thể hiện những cảm nhận và suy nghĩ của
mình về Đất Nước trong trường ca Mặt đường khát vọng.
13 dòng thơ là hiện thực đời thường thật cụ thể, gần
gũi, gắn bó với mỗi người của chúng ta.
II. NỘI DUNG (Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần
đảm bảo những ý cơ bản sau đây)
Nguyễn Khoa Điềm đã nêu những định nghĩa đa dạng, phong phú về
Đất Nước, từ chiều sâu của văn hóa dân tộc, xuyên suốt chiều dài của thời
gian lịch sử đến chiều rộng của không gian Đất Nước.
1. ĐẤT NƯỚC GẮN LIỀN VỚI NHỮNG KỶ NIỆM THÂN THƯƠNG.
Đất là nơi anh đến trường,
Nước là nơi em tắm,
2. ĐẤT NƯỚC LÀ NƠI KHẮC GHI NHỮNG KỈ NIỆM RIÊNG TƯ THƠ MỘNG
TUYỆT VỜI:
Đất Nước là nơi ta hò hẹn.
Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm.
3. ĐẤT NƯỚC CÒN LÀ GIANG SƠN YÊU QUÝ QUA LÀN ĐIỆU DÂN CA
TRỮ TÌNH:
Đất là nơi "con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc",
Nước là nơi "con cá ngư ông móng nước biển khơi".
4. ĐẤT NƯỚC LÀ CỘI NGUỒN CỦA DÂN TỘC – MỘT DÂN TỘC CAO QUÝ
Cùng với thời gian đằng đẵng, hình ảnh đất nước còn trải rộng
trong không gian mênh mông, nơi phát sinh và phát triển của cộng đồng dân
Việt từ thuở sơ khai qua truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên:
Đất là nơi Chim về...
Nước là nơi Rồng ở
Lạc Long Quân và Âu Cơ,
Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng.
5. NHẬN ĐỊNH CHUNG
- Hình ảnh đất nước trong đoạn thơ muôn màu muôn vẻ, sinh động lạ
thường, lắng đọng trong tâm tưởng qua những liên tưởng kì thú.
- Ý nghĩa về đất nước được nhà thơ diễn đạt qua chiều dài của
thời gian: - đất nước đã có từ lâu đời - và qua chiều rộng của không
gian - đất nước là cội nguồn của dân tộc.
III. KẾT LUẬN
Nhà thơ cũng vận dụng rộng rãi các chất liệu văn hóa dân gian, từ
ca dao, dân ca đến các truyền thuyết lịch sử, từ phong tục, tập quán đến sinh
hoạt, lao động của dân tộc ta qua những hình ảnh, ngôn ngữ nghệ thuật đậm đà
tính dân tộc và giàu chất trí tuệ
TTO thực hiện
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét