07:10
Đổ xô cho con đi học toán tư duy
TT - Những lời
mời chào hấp dẫn từ các trung tâm cùng những kỳ vọng biến con mình trở thành
những người giỏi toán, thậm chí từ giỏi thông thường đến thần đồng, đã thôi
thúc nhiều phụ huynh.
Họ “rồng rắn” xếp hàng đăng ký cho con theo học các chương
trình toán tư duy, toán trí tuệ...
Đã học chính khóa cả ngày trong trường nhưng cứ sau buổi học, bé
Nam - học sinh lớp 2 một trường tiểu học quốc tế ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - lại
được mẹ đưa đi học ở Trung tâm Kumon. Hỏi mẹ bé
Nhà nhà cho con
đi học
Làn sóng cho con học thêm toán không
chỉ lan rộng đối với phụ huynh có con học tiểu học, trung học mà cả mầm non.
Ngay cả gia đình người viết bài này cũng không tránh khỏi “làn sóng” trên.
Với sự hối thúc của gia đình, chúng tôi đã đăng ký cho cậu con trai 4 tuổi đi
học “toán trí tuệ” tại một trung tâm trên đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận,
TP.HCM. Chương trình học khá đơn giản: cho bé làm quen với các mặt số, đếm
số, đồ số từ 1- 10, rồi từ 10-20.
Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang có khá nhiều “thương hiệu” dạy
toán cho học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông như: Kumon, Mathnasium,
Mainspring... Theo lời quảng cáo, các “thương hiệu” trên là phương pháp dạy
toán hiện đại, tích cực đến từ các nước tiên tiến như: Mỹ, Nhật, Singapore...
làm cho học sinh yêu thích học toán, phát triển tư duy, trí tuệ...
Ông Nguyễn Quách Nhi, chuyên viên đào tạo của Mathnasium VN,
khẳng định mục tiêu của chương trình là trong thời gian ngắn giải quyết được
thái độ của học sinh với môn toán, nhất là những học sinh học yếu môn toán,
ghét toán. Tiếp theo là hiểu và làm được toán, đặc biệt ở khả năng diễn đạt
ngôn từ và lý giải.
Tại Hà Nội, UcMac bắt đầu xuất hiện gần chục năm nay. Ngoài các
lớp học được tổ chức tại các trung tâm, chương trình này chủ động liên kết
với nhiều trường mầm non, tiểu học để đưa chương trình vào trong các nhà
trường theo hình thức “học tự nguyện”. Học phí dao động từ 1,3-1,6 triệu
đồng/khóa/học sinh. Chậm hơn UcMac nhưng Soroban cũng kịp thâm nhập vào nhiều
trường học, thông qua trường học để “giới thiệu” và thuê địa điểm của các
trường để dạy ngoài giờ và ngày nghỉ. Đặc biệt ở nhiều trường mầm non, do các
chương trình toán học kể trên được bố trí dạy trong giờ chính khóa (một tuần
ba buổi), tới 70-80% phụ huynh phải đăng ký cho con học để “không lạc lõng
với bạn bè”.
Làm toán nhanh hơn?
Chị Hằng, một phụ huynh có con học lớp 2 Trường tiểu học Nam
Thành Công - Hà Nội và đang học ở một trung tâm mới ra đời tại Hà Nội, đánh
giá: “Con tôi được làm quen với những dạng toán để rèn tư duy. Các dạng toán
được sắp xếp theo nhiều cấp độ nhưng cũng rất thích hợp”. Nhiều phụ huynh
khác tại TP.HCM tỏ ra rất hào hứng với sự tiến bộ khá rõ của con sau thời gian
học tại các trung tâm. Đặc biệt, một số phụ huynh khá bất ngờ khi thấy con có
những phương pháp tính toán cho kết quả khá chính xác.
Qua một thời gian cho con đi học, chị Thanh Lê, phụ huynh ở Q.1,
phấn khởi khoe: “Con mình mới lớp 2 nhưng đã làm được toán lớp 4. So với một
bạn hàng xóm không đi học toán thì con mình làm nhanh hơn hẳn”. Thế nhưng,
câu hỏi đặt ra ở đây là: “Biết sớm như thế để làm gì trong khi đến lớp 4 bé
vẫn học lại chương trình đó?”. Câu hỏi này chúng tôi đã mang đi hỏi nhiều phụ
huynh nhưng chưa nhận được câu trả lời...
Trong khi đó, anh Nguyễn Chương, nhà ở Q.Gò Vấp, TP.HCM, phản
ảnh: “Xem bài học của bé tại trung tâm thì thấy những kiến thức bé đã học
nhưng các bài tập được thay đổi, đảo lộn, được “làm mới” cho phong phú, đa
dạng hơn. Thảo nào con mình bảo học nhẹ nhàng, không có gì khó”. Chị Nga, một
phụ huynh đã cho con học UcMac tới cấp độ 3 tại một trường mầm non ở Hà Nội,
ta thán: “Chưa kể đến hiệu quả đối với con trẻ mà chỉ nhìn vào sự xuống cấp
trong cách tổ chức lớp học đã thấy thất vọng”.
Trước phản ảnh của nhiều phụ huynh về những bất ổn trong cách tổ
chức của UcMac, bà Thanh Minh Hiền, giám đốc chương trình UcMac tại VN, cho
biết tại Hà Nội, ngoài mười trung tâm của UcMac và khoảng 30 trung tâm nhượng
quyền, có đến gần 20 chương trình “nhái” UcMac. Thật giả lẫn lộn, có tới cả
trăm trung tâm khác nhau. Chương trình UcMac biết chuyện này nhưng không thể
kiểm soát được.
Nhiều phụ huynh từng cho con học UcMac, Soroban... một thời gian
ngộ ra việc “các con chỉ học tính nhẩm nhanh theo cách của chương trình nhưng
không vì thế mà học giỏi toán”. “Cái được UcMac nói rất nhiều là kích thích
bán cầu não trái để phát triển thông minh có vẻ quá mơ hồ trong khi tiền phụ
huynh rót vào để mua hi vọng lại là thật” - chị Hoàng Thị Ngần, một phụ huynh
tại Hà Nội từng cho con chạy từ lớp UcMac sang Soroban, thừa nhận.
(Theo Tuổi trẻ)
H.HƯƠNG - V.HÀ - N.HỒ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét