08:23
Chống tham nhũng trong quản lý đất đai
Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, kể ông bị ám ảnh bởi bộ hồ sơ khiếu kiện
của một nhóm công dân ngoại thành Hà Nội, họ bị thu hồi đất, đuổi ra khỏi nhà
mà không được đền bù một đồng. Sau đó, họ đã khiếu nại khắp nơi nhưng không
ai giải quyết, không ai trả lời họ dù chỉ một câu.
“Tôi biết có những lắt léo trong hồ sơ của nhóm công dân
này nhưng vấn đề là đã không ai đứng ra giải quyết thắc mắc của công dân và
họ cứ khiếu nại mãi”, ông Võ nói.
Câu chuyện của Giáo sư Võ không phải là cá biệt, sự vô cảm
của chính quyền địa phương trong giải quyết các khiếu nại của công dân vốn là
vấn đề nhức nhối không chỉ trong lĩnh vực đất đai.
Tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội (QH) đang diễn ra, có 2 nội
dung chính liên quan đến đất đai, lĩnh vực chiếm tới hơn 69% các khiếu nại
của công dân hằng năm, còn tham nhũng trong quản lý thì luôn được đánh giá ở
mức độ cao nhất trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước. Đó là sửa đổi luật
Đất đai và QH thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách, pháp luật
trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành
chính về đất đai.
QH ban hành một nghị quyết để đảm bảo việc thực thi pháp
luật về đất đai, trong bối cảnh có đến 70% quyết định hành chính bị khiếu nại
là cần thiết nhưng điều đó quá dễ, khó chính là các đại biểu QH liệu có được câu
trả lời: ai sẽ là người đảm bảo nghị quyết đó được thực thi hay không.
Còn nhớ, năm 2006, Bộ TN-MT để phục vụ cho đợt kiểm tra về
quy hoạch treo đã lập một tổ tiếp nhận thông tin. Chỉ trong vòng 10 ngày,
3.000 ý kiến phát hiện quy hoạch treo được gửi về bằng điện thoại, fax, thư
điện tử... 30% trong số đó được chọn để kiểm tra đều cho kết quả là phản ánh của
người dân hoàn toàn chính xác. Đây là manh nha của một phương cách quản lý
minh bạch. Chỉ tiếc rằng, cách thức này sau đó không còn được tiếp tục, nó
lại trở về thực tại, đó là sự thiếu minh bạch về thông tin, thiếu minh bạch
về trách nhiệm, thiếu minh bạch về quy hoạch, thiếu minh bạch về giá trị,
thiếu minh bạch về pháp luật. Và điều này không được đặt vấn đề khi sửa đổi
luật Đất đai, dự kiến sẽ được trình ra QH vào ngày 29.10.
Cơ chế quản lý đất đai ở VN hiện nay, được mô tả là nhà
nước bằng một quyết định hành chính lấy đất của một hay một số người giao cho
người khác, tiền đất đền bù và tiền thu từ việc giao đất cũng do nhà nước quyết
định, bao hàm nguy cơ tham nhũng cực kỳ lớn. Điều này cũng không được đặt vấn
đề sửa đổi.
Dự thảo luật Đất đai được cho rằng có tới 17 điểm sửa đổi
nhưng thực tế phần lớn trong đó là nhắc lại các quy định trong bộ luật Dân
sự, hoặc luật hóa một số điều (về thu hồi đất) của Nghị định 69 hiện hành.
Chỉ có 2 điểm có sửa đổi gồm bổ sung quy hoạch vùng vào nội dung quy hoạch sử
dụng đất và áp dụng cơ chế cho thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp và doanh
nghiệp thay vì giao như hiện nay.
Để khắc phục tình trạng khiếu kiện gia tăng và chống tham
nhũng trong quản lý, luật Đất đai cần phải thiết lập được một hệ thống giám
sát, đánh giá thật chặt chẽ, nhằm thu nhận thông tin về thực thi pháp luật đất
đai. Trong đó người quản lý phải có trách nhiệm giải trình và cộng đồng phải
được tham gia nhiều hơn. Bởi lẽ, chỉ có một nguyên tắc, muốn quản lý tốt phải
minh bạch.
(Theo
Thanh niên) An Nguyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét