07:23
Khóc ròng với trạm thu phí
Trên nhiều tuyến quốc
lộ trong cả nước, mật độ các trạm thu phí được xây dựng dày đặc nhằm mục đích
tận thu. Hầu hết các trạm tiền thì thu đủ nhưng bỏ mặc đường sá xuống cấp.
Không đi cũng thu!
Bất chấp các phương tiện vận tải có lưu thông qua những tuyến đường
đó hay không, các chủ đầu tư vẫn dựng trạm và thu tiền... mỏi tay!
Đó là các trạm thu phí trên tuyến đường tránh thị trấn Đức
Phổ (Quảng Ngãi), Sông Phan (Bình Thuận), Bàn Thạch (Phú Yên) và Ninh
An (Khánh Hòa).
Thu lầm hơn bỏ sót
Ngày 8-4, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân tổ chức
khánh thành giai đoạn I dự án BOT tuyến đường tránh thị trấn Đức Phổ - Quảng
Ngãi. Đây là dự án BOT đầu tiên ở tỉnh này được đầu tư xây dựng. Dự án hoàn thành
giai đoạn I có tổng chiều dài 9,7 km, tránh thị trấn Đức Phổ, tổng vốn đầu tư
600 tỉ đồng. Ngay sau khi hoàn thành dự án, ngày 18-4, chủ đầu tư đưa trạm
thu phí vào hoạt động nhằm hoàn vốn cho dự án BOT trên, thời gian thu phí 25
năm.
Trạm thu phí Ninh An thu
tiền xe mỗi ngày dù dự án “Hầm đường bộ qua đèo Cả” chưa được khởi công. Ảnh:
KỲ
Điều khiến nhiều người bức xúc là dù dự án chỉ xây dựng
tuyến đường tránh thị trấn Đức Phổ nhưng trạm thu phí lại đặt trên Quốc lộ
1A, cách vị trí xây dựng tuyến đường tránh khoảng 5 km. Các doanh nghiệp vận
tải cho rằng lẽ ra trạm phải được đặt trên tuyến đường tránh nhưng lại đặt trên
Quốc lộ 1A, phải chăng chủ đầu tư muốn tận thu cả những phương tiện không qua
tuyến đường tránh? Chẳng hạn, các tuyến xe chuyên chở học sinh tuyến Phổ
Khánh - Phổ Châu, xe tải dưới 2,5 tấn… đều không hề đi trên tuyến đường tránh
nhưng vẫn phải đóng phí.
Ông Hà Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng
Ngãi, lý giải: “Chúng tôi cũng đã nghiên cứu, lắng nghe chuyện đó. Tuy nhiên,
Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã cho phép đặt tại vị trí đó rồi thì phương tiện nào
đi qua cũng phải thu phí”. Tuy nhiên, ông Phương thừa nhận: “Về nguyên tắc,
có sử dụng đường mới phải đóng phí. Với trạm thu phí trên tuyến đường tránh
thị trấn Đức Phổ, nhiều phương tiện không sử dụng đường nhưng đã phải đóng
phí. Nhưng mà một trạm thu phí BOT, nếu đặt trên tuyến đường tránh và chỉ thu
cho tuyến đường tránh thì chắc chắn sẽ không thu hút nhà đầu tư”.
Theo ông Huỳnh Kim Lập, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây
dựng Thiên Tân, nếu đặt trạm thu phí trên tuyến đường tránh thì chẳng ai dám
đầu tư bởi thu không đủ bù chi.
Giúp nhà đầu tư trả nợ
Dự án “Hầm đường bộ qua đèo Cả” (giữa 2 tỉnh Phú Yên và
Khánh Hòa) chưa được triển khai nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả
lại được thu phí tại 2 trạm Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa - Phú Yên)
và Ninh An (thị xã Ninh Hòa - Khánh Hòa) để phục vụ dự án. Cách làm này đang
gây bức xúc trong dư luận.
Ngày 21-6-2012, Bộ GTVT có quyết định chuyển giao Trạm thu
phí Ninh An cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thu, bắt đầu từ ngày 1-7. Ngày 27-8,
Trạm thu phí Bàn Thạch cũng được giao cho công ty này để thực hiện dự án “Hầm
đường bộ qua đèo Cả”. Thế nhưng, hiện dự án... vẫn chưa được khởi công!
Ông Nguyễn Thành Quang, nguyên bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, một
trong những người đầu tiên kiến nghị xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả, cho rằng
lẽ ra khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư mới được thu phí. Đó là chưa nói 2
trạm thu phí đều cách xa nơi dự án triển khai, nhiều người dân đi làm ruộng,
không qua đèo, qua hầm nhưng cũng phải nộp phí.
Ông Đào Ngọc Thanh, đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả,
phân trần: “Do việc triển khai dự án hầm đèo Cả rất khó khăn nên Nhà nước có
những cơ chế để hỗ trợ, trong đó cho nhà đầu tư thu phí 2 trạm Ninh An và Bàn
Thạch. Chính nhờ 2 trạm thu phí này, công ty mới vay được ngân hàng 364 tỉ
đồng để triển khai dự án vì đã yên tâm có 2 trạm thu phí để trả nợ. Hiện công
ty thu phí chủ yếu là để trả nợ ngân hàng”.
(Theo Người Lao
động) TỬ TRỰC - HỒNG ÁNH - QUỐC TRIỀU
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét