19:33
Có lợi ích nhóm trong điều hành xăng dầu
(baodautu.vn)
Tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội sáng nay (30/10), Hội trường Quốc hội
nóng lên khi đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) gay gắt chất vấn về việc điều
hành giá xăng dầu.
Theo đại biểu Lê Thị
Nga, việc điều hành xăng dầu thời gian qua gây bức xúc rất nhiều cho nhân dân
và dư luận. Trong khi đó, lời hứa của của Bộ trưởng Bộ Công thương về sửa đổi
Nghị định 84, sau một năm vẫn chưa được thực hiện. “Tại sao với những lĩnh
vực thiết yếu khác như như điện, Chính phủ đề nghị Quốc hội xây dựng Luật mà
xăng dầu Chính phủ vẫn kiên trì điều hành bằng văn bản dưới luật. Đề
nghị xây dựng thành luật để giám sát tốt hơn”.
Theo đại biểu Lê Thị Nga, hiện trên thị trường
có 12 DN xăng dầu đầu mối, song 90% thị phần lại thuộc về 3 DN lớn, đặc biệt,
riêng Petrolimex chiếm thị phần tới 60%. Trên thực tế, mỗi lần DN xăng dầu
tăng, giảm giá đều có biểu hiện bắt tay ấn định giá, vi phạm luật cạnh tranh.
Những yếu tố này đã đầy đủ dấu hiệu để Cục Quản lý cạnh tranh tiến hành điều
tra hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh với DN có thị phần thống lĩnh thị trường
. Tuy nhiên, do cả Cục Quản lý cạnh tranh lẫn Petrolimex đều thuộc phạm vi
quản lý của Bộ Công thương, nên đến nay vẫn chưa có cuộc điều tra nào diễn
ra. Tình trạng này kéo dài khiến Nhà nước luôn bị DN xăng dầu gây sức ép tăng
giá, còn người dân thì luôn chịu thiệt thòi.
Trước biểu hiện vừa đá bong, vừa thổi còi trong
quản lý xăng dầu, đại biểu Lê Thị Nga nhấn mạnh, cử tri đang đặt câu hỏi về
dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực xăng dầu. Vì vậy, đề nghị Bộ
Công an vào cuộc kiểm tra những DN xăng dầu. Bên cạnh đó, bà Nga cũng đề nghị,
Quốc hội cần xây dựng Cơ quan giám sát thị trường độc lập, tách khỏi cơ quan
quản lý nhà nước.
Liên quan đến vấn đề tạm nhập, tái xuất xăng
dầu, đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, đường đi của xăng dầu tạm nhập tái xuất
thời gian qua không được kiểm soát, thiếu minh bạch. Những sai phạm trong tạm
nhập tái xuất chủ yếu được phát hiện bởi báo chí, khiến dư luận nghi ngờ năng
lực kiểm tra của cán bộ quản lý thị trường có vấn đề hay đã cố tình tiếp tay
cho sai phạm.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga, Bộ trưởng
Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng giải trình, theo quy định, Hội đồng cạnh
tranh là do Thủ tướng Chính phủ điều hành, không phải thuộc quản lý của Bộ
Công thương. Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) là cơ quan giúp việc cho
Hội đồng Cạnh tranh. “Chúng tôi cũng nhận thức rằng, Cục Quản lý cạnh tranh
đặt trong Bộ Công thương là không hợp lý, nên chúng tôi đang xem xét đề nghị
tách Cục Quản lý cạnh tranh ra khỏi Bộ Công thương, trực thuộc Hội đồng canh
tranh”, Bộ trưởng khẳng định.
Về vấn đề tạm nhập, tái xuất xăng dầu, Bộ
trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, đây là điều cần thiết vì do điều kiện địa lý,
một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia yêu cầu Việt Nam cung cấp xăng
dầu. Hơn nữa, các máy bay, tàu thủy vào Việt
Về thị phần của các DN kinh doanh xăng dầu, Bộ
trưởng cho hay, hiện có 12 đầu mối kinh doanh xăng dầu. Theo Nghị định 84,
Nhà nước không hạn chế đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, đến
giờ vẫn chưa có DN đề nghị thành lập thêm. Việc một số DN chiếm thị
phần lớn trên thị trường, theo Bộ trưởng là do lịch sử để lại, và do DN này
có nhà máy lọc dầu.
(Theo baodautu.vn)
Hà Tâm
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét