Hàng ngàn tấn xăng "bẩn”
thẩm lậu trót lọt
Lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất,
mới đây, hai "đại gia” lớn ngành xăng dầu là Tổng công ty Dầu Việt Nam
(PV Oil) và Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ đã nhập về gần
8.000 tấn xăng không đạt chất lượng. Vụ việc đã sớm được phát giác và hai
doanh nghiệp (DN) này đã bị buộc phải tái xuất số xăng không đạt chuẩn trên.
Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Khoa học
- Công nghệ, vừa qua, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ
(Thalexim) đã nhập 7.602,252 tấn xăng A92 không chì từ Singapore.
Lô hàng này được đăng ký tại tờ khai hải quan ngày 8-10. Ngay sau đó, Trung
tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, qua kiểm tra, đã thông báo
kết luận, lô xăng này có chất lượng không đạt chuẩn của Việt Nam vì có chứa
một số phụ gia dung môi sec-butyl acetate với hàm lượng 3% thể tích. Đây là
phụ gia không thông dụng, chưa được đăng ký và chưa được chấp thuận của Bộ
Khoa học - Công nghệ. Trước đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
(Bộ Khoa học - Công nghệ) cũng đã phát hiện trường hợp tương tự là Tổng
công ty Dầu Việt Nam (PVOil) nhập khẩu xăng A95 có pha dung môi sec-butyl
acetate.
PVOil đã đề nghị được tái chế lô xăng
trên để có thể tiêu thụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, các thông tin
liên quan đến dung môi sec-butyl acetate mà PVOil đưa ra chỉ mang tính tham
khảo. Bộ Khoa học - Công nghệ cho hay, PVOil không cung cấp được các bằng
chứng khoa học, tài liệu chứng minh độ an toàn, đảm bảo sức khỏe, môi
trường, bảo vệ động cơ xe khi sử dụng xăng pha sec-butyl acetate.
Như vậy, hình thức tạm nhập – tái xuất
tiếp tục bộc lộ những lỗ hổng để nhiều doanh nghiệp tận dụng trục lợi. Và
việc để hai doanh nghiệp lớn thẩm thấu trót lọt một lượng lớn xăng dầu
"bẩn” vào trong nước một lần nữa cho thấy sự nhẹ tay trong quản lý,
thậm chí là buông lỏng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tại buổi họp báo,
"quả bóng trách nhiệm” lại bị các Bộ đá sang cho nhau. Ông Nguyễn Xuân
Chiến – Vụ Phó Vụ Thị trường trong nước đã khẳng định rằng: "Bộ Công
thương chỉ có tránh nhiệm kiểm tra hàng hóa đang lưu thông trên thị trường.
Còn khi sản phẩm xăng dầu nhập vào trong nước, Bộ Khoa học - Công nghệ là
cơ quan chịu trách nhiệm lấy mẫu kiểm tra chất lượng để lưu thông trên thị
trường hay không”. Phải chăng Bộ Công thương hoàn toàn đứng ngoài cuộc?
Giá xăng vẫn "neo”, giá
điện chưa có lý do để tăng
Liên quan đến vấn đề giá xăng thế giới
đã giảm, tại sao xăng trong nước vẫn "neo” giá, không chịu giảm? Ông
Chiến cho rằng, liên Bộ Công thương – Bộ Tài chính vẫn đang bám rất sát thị
trường thế giới. Giá xăng dầu thế giới giảm nhưng không giảm theo xu hướng
liên tục và ổn định, lúc giảm, lúc lại tăng một cách thất thường. Do đó,
đây chưa phải là cơ sở để giảm giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, liên
Bộ vẫn đang sử dụng Quỹ bình ổn để hỗ trợ thêm cho giá của mặt hàng này.
"Liên Bộ sẽ tiếp tục theo sát giá thế giới, và khi thấy đủ điều kiện
sẽ tiến hành điều chỉnh giảm giá xăng dầu theo đúng tinh thần Nghị định 84”.
Về giá điện, trả lời câu hỏi: Liệu giá
điện có điều chỉnh tăng trong thời gian tới? Lãnh đạo Cục Điều tiết điện
lực (Bộ Công thương) khẳng định: Về cơ cấu hình thành giá điện, Bộ Công
thương đã rà soát chi phí sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt
Nam trong cả 3 tháng 7, 8 và 9. Kết quả rà soát cho thấy chi phí thực tế
vẫn thấp hơn chi phí theo kế hoạch đề ra. Do vậy, trong tháng 10 và cả
tháng 11, Bộ Công thương vẫn chưa có chủ trương điều chỉnh giá điện”.
(Theo Đại đoàn kết) Duy
Phương
Gần đây,
người dân bỗng thấy thị trường xăng dầu “bình lặng” quá. Thường thì hơn chục
ngày là thấy họ nhấp nhổm trình xin tăng giá. Thì ra đã hơn chục ngày qua
giá xăng dầu thế giới sụt giảm quá sâu. Ngay cả khi có bão sandy ở Mỹ, giá
xăng vẫn giảm (thường thì giá xăng dầu sẽ tăng khi nước Mỹ gặp bão lớn). Do
vậy chẳng còn lý do gì để tăng giá (mà lẽ ra phải xin giảm giá). Giá điện
cũng vậy, xăng chưa tăng thêm, than chưa tăng giá theo đề nghị thì điện
chưa tìm thấy cớ để điều chỉnh (tăng) giá. Lúc này, người dân mới thấm thía
thế nào là “LỢI ÍCH NHÓM”.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét