9:20
Kinh doanh lỗ: Lên chức
TP - Trong khoảng 10 năm trở lại đây,
trước khi làm cục trưởng, ông Dương Chí Dũng làm lãnh đạo hai tổng công ty
Nhà nước lớn, nhưng đều để lại thua lỗ nặng nề. Vậy nhưng mỗi khi doanh
nghiệp sắp “chìm”, ông lại được thăng quan.
Nhìn lại quy
trình bổ nhiệm
Ngày 6-2-2012, Thủ tướng Chính phủ có
Quyết định số 142, cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng
Thành viên (HĐTV) Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), để Bộ trưởng GTVT
bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Cũng theo quyết định trên, một trong
những căn cứ quan trọng để Thủ tướng cho ông Dũng thôi chức, để Bộ trưởng
GTVT bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng là tờ trình số 8794, ngày
23-1-2012 của Bộ GTVT và tờ trình số 07, ngày 9-1-2012 của Bộ Nội vụ.
Hai ngày sau quyết định của Thủ tướng,
Bộ trưởng GTVT đã có quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng
Hàng hải Việt
Vậy các cơ quan tham mưu đã làm gì,
khiến xảy ra bổ nhiệm nhầm cán bộ có sai phạm, nay bị khởi tố, truy nã đặc
biệt? Ngày 22-5, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho
biết: “Mọi việc đều công khai theo đúng trình tự bài bản.
Hồi đó chưa có kết luận thanh tra gì ở
Vinalines. Ở các cấp đều đưa ra họp hành và xin ý kiến khắp nơi trước khi bổ
nhiệm ông Dũng”.
Cùng quan điểm, Thứ trưởng GTVT phụ
trách hàng hải (hơn 1 năm nay) Nguyễn Hồng Trường nói: “Quy trình làm đầy đủ.
Lúc đó, ông Dương Chí Dũng đương chức Chủ tịch HĐTV Vinalines, chưa có biểu
hiện gì bất
bình thường”.
Ông Đỗ Hồng Thái -Phó cục trưởng Cục
Hàng hải Việt
xem xét.
Theo Quyết định số 27, ngày 19-2-2003,
của Thủ tướng Chính phủ, ban hành kèm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, thì trường hợp ông
Dương Chí Dũng thuộc diện cán bộ được bổ nhiệm là nguồn cán bộ từ nơi khác
về, không phải nguồn tại chỗ (Cục Hàng hải), thì việc làm quy trình bổ nhiệm
phải tuân theo nguyên tắc sau:
Tập thể lãnh đạo cơ quan (Bộ GTVT),
phải thảo luận thống nhất về chủ trương; làm việc với cấp ủy và Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị nơi cán bộ, công chức đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu
cầu bổ nhiệm, tìm hiểu và xác minh lý lịch của cán bộ, công chức; trao đổi
kết quả làm việc với cơ quan, đơn vị nơi cán bộ, công chức công tác.
Cuối cùng phải lấy ý kiến của cấp ủy cơ
quan (Đảng ủy ban Cán sự Bộ GTVT) về việc bổ nhiệm cán bộ, thảo luận, nhận
xét, đánh giá và biểu quyết.
Ở đây cần phải xem lại quy trình bổ nhiệm
ông Dũng của Bộ GTVT, bởi từ ngày 7-9-2011, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã
công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý
và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines.
Thời điểm bổ nhiệm (ngày 8-2-1012),
Đoàn thanh tra của TTCP đã có báo cáo bước đầu về kết quả thanh tra, để trên
cơ sở đó cho Vinalines giải trình.
Càng lỗ lớn,
càng lên chức
Ngoài ra, nếu xét đến quá trình công
tác của ông Dương Chí Dũng, không mấy sáng sủa. Giai đoạn 2003-2005, khi ông Dũng
làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ Tổng Cty Xây dựng đường thuỷ (thuộc Bộ GTVT) để lại khoản
lỗ khổng lồ.
Theo kết quả kiểm toán tài chính năm 2005
của Kiểm toán Nhà nước, lỗ năm 2005 của toàn Tổng Cty Xây dựng đường thủy là
45,8 tỷ đồng, lỗ luỹ kế đến hết năm 2005 là gần 412 tỷ đồng.
Từ kết quả kiểm toán này, Kiểm toán Nhà
nước đã đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân ở các công
ty có sai phạm, yếu kém gây lỗ làm mất vốn Nhà nước để xử lý theo quy định,
đồng thời yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra, xem xét làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân
trong việc quản lý yếu kém nhiều năm của Tổng Cty Xây dựng đường thủy để xử
lý.
Tuy nhiên, sau đó, không những không bị
xử lý gì, mà tháng 8-2005, ông Dũng còn được điều về làm Tổng giám đốc
Vinalines, một tổng công ty 91, quy mô lớn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp
cũ.
Cũng tương tự như vậy, trước khi rời
ghế Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, làm Cục trưởng Hàng hải, chỉ 6
tháng đầu năm 2011 Vinalines thua lỗ 660 tỷ đồng (trong đó số lỗ của các đơn
vị thuộc Vinalines là 507 tỷ đồng, riêng 5 đơn vị chuyển từ Vinashin sang lỗ
153 tỷ đồng).
Chưa kể, trong năm 2011, Vinalines xảy
ra hàng loạt sự cố: Chìm tàu, nhiều tàu bị nước ngoài bắt giữ gây thiệt hại
lớn...
Tôi cho rằng, việc lãnh đạo, điều hành kinh doanh của
ông Dũng với Vinamlines đúng là “chìm”, chìm tới tận đáy đại dương! Tuy nhiên
vẫn có cái “nổi” tạo thành cái phao để ông Dũng không những chẳng chết chìm
mà còn thăng tiến, đó là Tiền.
Tựa
đề và bình: Thương Giang
|
Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét