10:01
Bán thương hiệu
cho nước ngoài:
Những bài học đắt
giá
(VEF.VN) - Được
các DN dày công xây dựng, những thương hiệu như Dạ Lan (kem đánh răng),
Viettronic (điện tử) đã trở thành niềm tự hào chung của người Việt
Dạ Lan thời oanh liệt nay còn đâu?
Vào đầu những năm 1990, thương hiệu kem đánh răng Dạ lan
của Công ty Hoá mỹ phẩm Sơn Hải do ông Trịnh Thành Nhơn gây dựng đã trở nên
nổi tiến khắp cả nước và được nhiều người tiêu dùng sử dụng.
Sản phẩm kem đánh răng Dạ Lan ra đời vào năm 1988 là kết
quả hợp tác giữa Cơ sở sản xuất Sơn Hải (tiền thân của Công ty Hoá mỹ phẩm
Sơn Hải) và kỹ sư Lưu Trung Nghĩa (Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Kem đánh
răng P/S, khi còn là một DN quốc doanh), một trong những chuyên gia hàng đầu
trong ngành sản xuất kem đánh răng Việt Nam lúc đó.
Cũng giống như nhiều sản phẩm khác, kem đánh răng Dạ Lan
khi mới ra đời tiêu thụ rất khó khăn, khi đó Công ty Hoá mỹ phẩm Sơn Hải đã
phải áp dụng hình thức khuyến mãi "ấn tượng mạnh" với người tiêu
dùng là mua kem đánh răng trúng tivi để gây sự chú ý. Khách hàng nào mua sản
phẩm mà trong đó có hai số 9 thì trúng 1 hộp kem, 3 số 9 trúng 500.000
đồng, 4 số 9 trúng tivi. Với hình thức khuyến mãi này, Dạ Lan đã chinh phục
được đa số khách hàng tại miền Trung và miền Bắc. Rồi hình thức khuyến mãi
được đổi thành mua kem đánh răng được tặng một bàn chải, tăng hộp kem nhỏ...
Cùng với chất lượng ngày càng được nâng cao, giá cả hợp
túi tiền đa số người tiêu dùng, sản phẩm kem đánh răng Dạ Lan với hình ảnh
một cụ già đẹp lão khoe hàm răng trắng trên bào bì ngày càng ăn sâu trong trí
nhớ của mọi người.
Nhớ lại cách làm thương hiệu ngày xưa, ông Nhơn cho biết,
nói về kem đánh răng hồi đó, ở Sài Gòn có Như Ngọc, Rạng Đông là hai nhà máy
của tư nhân; quốc doanh có P/S; ở Hà Nội có Ngọc Lan nhưng bán yếu. Sau khi
Dạ Lan ra đời thì kem Như Ngọc và Rado cạnh tranh không lại. Lúc đó, kem đánh
răng Trung Quốc tràn lan, nhưng Dạ Lan đã đánh bật kem đánh răng Trung Quốc
ra khỏi thị trường, không những thế còn bán được sang cả Trung Quốc.
Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 1995, kem đánh răng
Dạ Lan nổi lên như một thương hiệu mạnh của người Việt
Bước ngoặt bắt đầu từ năm 1995, khi đó, một trong những
tên tuổi sừng sỏ đó là tập đoàn Colgate (Mỹ), muốn thâm nhập thị trường hoá
mỹ phẩm Việt
Hợp tác với Colgate, ông chủ Dạ Lan hy vọng với công nghệ và chiến lược kinh doanh của tập đoàn hoá mỹ phẩm hàng đầu thế giới sẽ giúp cho sản phẩm và thương hiệu tăng thêm giá trị vươn lên tầm cao mới. Nhưng điều đó đã không xảy ra.
Colagate chọn mua Dạ Lan thời điểm đó bởi vì theo quy
định, các DN nước ngoài đầu tư vào Việt
Colgate chọn Dạ Lan bởi thương hiệu này đang chiếm 30% thị phần kem đánh răng cả nước. Việc bỏ ra 3 triệu USD nhưng lại có cơ hội sở hữu 30% thị phần kem đánh răng thực sự là 1 món hời. Thương vụ này giúp họ sở hữu dây chuyền sản xuất, con người, hệ thống phân phối sẵn có... Còn nếu mua một thương hiệu khác, Colgate sẽ phải đối đầu trực tiếp với Dạ Lan, một trong hai đối thủ nặng ký trên thị trường kem đánh răng Việt
Thế là chỉ sau vài năm liên doanh, không biết do chủ ý hay
vô tình. Dạ Lan liên tục thua lỗ trước khi bị bán hoàn toàn cho Colgate năm
1998, liên doanh Colgate - Sơn Hải tan rã. Sau đó, tập đoàn này bỏ hẳn tên Dạ
Lan, đầu tư vào Colgate nhằm chiếm lĩnh thị trường kem đánh răng Việt
Với 3 triệu USD mua lại Dạ Lan và Sơn Hải, đến nay Colgate
đã trở thành 1 thương hiệu mạnh trên thị trường hoá mỹ phẩm Việt
Năm 2001, ông Nhơn thành lập Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế
(ICC) và đến tháng 10/2009, lại đưa sản phẩm kem đánh răng mang thương hiệu
Dạ Lan quay trở lại thị trường.
Tuy kem đánh răng Dạ lan đã quay trở lại, có mặt cả trong
các siêu thị lớn như Big C nhưng tiêu thụ hiện vẫn đang gặp khó khăn giống y
như thời kỳ 1988 nó mới ra đời. Lý do hiện nay trên thị trường đã có quá
nhiều thương hiệu lớn đang chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường với
các chương trình khuyến mãi, quảng cáo rầm rộ diễn ra thường xuyên.
Có lẽ đến bây giờ, ông chủ thương hiệu Dạ lan mới nhận ra
1 điều quan trọng, để chiếm thêm 1% thị phần thì cần phải tốn hàng
triệu USD cho chi phí tiếp thị, và trước các thương hiệu mạnh thì Dạ
Lan quá nhỏ bé.
Viettronic chỉ còn lại hư danh
Khởi đầu vào những năm 1990 từ Công ty điện tử Đống Đa
thương hiệu Viettronic khi đó khá nổi tiếng với các sản phẩm lắp ráp như
Radio Cassette, tivi đen trắng 14 inch... Các sản phẩm khi đó sử dụng linh
kiện của hãng Panasonic Nhật Bản nhưng mang thương hiệu Viettronic đã tạo ra
ấn tượng tốt với người tiêu dùng Việt Nam thời đó vốn rất khao khát được sở
hữu những sản phẩm điện tử.
Ông Thái Thanh Long, Nguyên Phó tổng giám đốc Công ty điện
tử Đống Đa nhớ lại, khi đó nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm điện tử tăng
mạnh, trong khi trong nước không có, chúng tôi đã quyết định đàm phán với
Panasonic nhập linh kiện về lắp ráp. Có 2 cách là nhập linh kiện về lắp
ráp sau đó mang thương hiệu chính hãng Panasonic hoặc dùng thương hiệu của
chính mình, chúng tôi đã quyết định chọn việc sử dụng thương hiệu của chính
mình với thương hiệu Viettronic cho các sản phẩm lắp ráp.
Với chất lượng tốt, trong khi các thương hiệu điện tử nổi
tiếng của Nhật bản chưa vào Việt Nam, đó là 1 lợi thế giúp cho sản phẩm bán
rất tốt. Khi đó nhiều cở sở điện tử ở các địa phương cũng nhập linh kiện điện
tử về lắp rap, nhưng không bán được phải xin gắn thương hiệu Viettronic.
Thương hiệu Viettronic ngày càng nổi tiếng, 1 loạt các DN
thuộc Tổng công ty Điện tử tin học Việt Nam như Tân Bình, Thủ Đức, Biên Hoà,
Bình Hoà... cũng lấy làm thương hiệu cho các sản phẩm của mình và đều phát
triển tốt.
Tuy nhiên, sau đó, các DN điện tử nước ngoài ồ ạt vào Việt
Bên cạnh đó họ nâng giá linh kiện bán cho Viettronic,
khiến cho Viettronic không thể tiếp tục lắp ráp bởi chi phí quá cao không thể
cạnh tranh được. Chính vì vậy Viettronic dần dần vắng bóng, sau đó phải
chuyển sang lắp ráp tivi CRT, đầu DVD, bằng linh kiện nhập từ
Trung Quốc và đưa về các vùng nông thôn, nhường toàn bộ thị phần khu vực
thành thị cho các thương hiệu nước ngoài. Đến nay thì ngay tại nông thôn,
thương hiệu Viettronic cũng chẳng còn. Các DN điện tử như Tâm Bình, Thủ Đức,
Đống Đa vẫn mang thương hiệu Viettronic nhưng gần như không có sản phẩm hoàn
chỉnh nào.
Việc mở cửa cho đầu tư ồ ạt mà không có cam kết phát triển
công nghiệp hỗ trợ, tăng nội địa hoá. Thậm chí như Sony còn không đầu tư gì
mà thuê lại ngay dây chuyền lắp ráp tivi của Viettronic Tân Bình để nhập linh
kiện về lắp ráp, sau khi Việt Nam gia nhập WTO thì họ rút lui khi đã xây dựng
xong hệ thống phân phối, bảo hành bảo dưỡng trên toàn quốc để đưa sản phẩm từ
nước ngoài vào bán.
Điều đó đã khiến cho 1 thương hiệu mạnh đang phát triển bị
tiêu diệt và cũng làm cho ngành điện tử Việt
Thật tiếc cho những thương hiệu nổi tiếng 1 thời do các DN
Việt
Trần Thủy
|
Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét