Tai
nạn liên tiếp, không sửa chữa quốc lộ 5 thì đừng thu phí nữa
Cập nhật lúc 09:09
Tổng
cục Đường bộ VN yêu cầu chủ đầu tư quốc lộ 5 (QL5) sửa chữa đường xuống cấp,
đảm bảo khai thác an toàn, nếu không sẽ phải dừng thu phí.
CLIP XE TẢI LẬT ĐÈ CHẾT 5 NGƯỜI TRÊN QL5:
Ông
Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc công ty CP Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất
Cảng - đơn vị đang có nhiều xe khách chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội qua QL5
phản ánh, mật độ phương tiện quá đông trong khi đường xuống cấp không được
sửa chữa, biển báo tại các nút giao cắt khó quan sát nên tai nạn xảy ra là
điều khó tránh khỏi.
Nhiều đoạn đường bị hằn lún
vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống nên phương tiện đi qua bị rung
lắc. Một số đoạn hằn lún đã được khắc phục bằng cách cào bóc, trám nhựa nhưng
chỉ được thời gian ngắn lại đâu vào đó.
“Vấn đề là QL5 đã quá lâu
không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí
bảo trì đường bộ. Trong khi theo quy định của Bộ GTVT, nếu đường xuống cấp,
chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí”,
ông Hải bức xúc.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị
Hằng ở Hải Phòng cho biết, hiện nay mỗi lần lái ô tô qua QL5 vẫn phải trả
35.000 đồng/lượt. So với chất lượng đường rõ ràng chưa tương xứng.
“QL5 quy định tốc độ xe chạy
tối đa 80-90 km/h, nhưng thực tế chỉ chạy được 50-60 km/h. Thậm chí khi vắng
xe, do đường xuống cấp nên tốc độ lưu thông vẫn không đảm bảo. Chúng tôi trả
phí để đi trên đường xe lưu thông tốt, đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế đường
hỏng, xuống cấp không được sửa chữa và tai nạn luôn rình rập”, chị Hằng cho
hay.
Quốc
lộ 5 bị hằn lún vệt bánh xe. Ảnh: Phạm Hải
Cũng theo phản ánh của các chủ
phương tiện, hiện nay QL5 có quá nhiều nút giao cắt, lối mở dải phân cách
sang đường gây khó khăn cho việc đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều đoạn đường ngang dân
sinh, lái xe đi gần tới nơi mới thấy người dân chuẩn bị sang đường nên chỉ
cần mất tập trung trong tích tắc là tai nạn.
Vụ trưởng Quản lý bảo trì
đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) Lê Hồng Điệp chia sẻ, việc khai thác QL5 với tốc
độ 80 km/h hiện nay chỉ đáp ứng được với một số loại xe con, còn lại các xe
tải trọng lớn thì không thể.
Điều này là do một số đoạn mặt
đường xuống cấp và lưu lượng phương tiện lưu thông đã cao gấp 3 lần lưu lượng
thiết kế (khoảng hơn 40.000 xe/ngày đêm).
Không sửa chữa phải dừng thu phí
Theo ông Điệp, QL5 vẫn được
bảo dưỡng thường xuyên nhưng chủ yếu chỉ vá ổ gà phát sinh trên mặt đường và
vệ sinh, khơi thông cống rãnh, sơn những vị trí mờ…
Về tu sửa lớn, ngoài đoạn từ
Km76 đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) được Tổng cục Đường bộ sửa chữa từ 2013 đến
nay chất lượng vẫn đảm bảo, hiện đoạn từ Km46 - Km76 xuống cấp, hư hỏng nặng
sau nhiều năm khai thác.
Đoạn đường xuống cấp này, đơn
vị khai thác QL5 - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN
(VIDIFI) đã đề xuất với Bộ GTVT bố trí 840 tỷ đồng để sửa chữa.
Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường
bộ thống nhất phương án, tuy nhiên hiện nay Ngân hàng Phát triển VN (VDB) -
cổ đông chính của VIDIFI chưa bố trí vốn để sửa chữa lớn.
Nhiều
đường ngang trên QL5 không có cầu vượt, dân qua đường không đảm bảo an toàn.
Ảnh: Phạm Hải
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường
bộ Nguyễn Văn Huyện thông tin, Tổng cục đã yêu cầu VIDIFI và Cục Quản lý
đường bộ 1 rà soát, báo cáo để làm đường gom, cầu vượt, đèn tín hiệu...
Ông cũng nói rõ, nhà đầu tư
không thể lấy lý do khó khăn về vốn để trì hoãn thực hiện sửa chữa đoạn đường
xuống cấp, bởi đây cũng là hạng mục an toàn phục vụ khai thác, thu phí.
“Nếu doanh nghiệp không triển
khai các biện pháp tu sửa đường đảm bảo khai thác an toàn thì Tổng cục buộc
phải dừng thu phí theo quy định của Bộ GTVT”, ông Huyện nói.
(Theo VietNamNet) Vũ Điệp
|
Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét