Đổ tại nhiều lí do khách quan, Bộ Giao thông vẫn 'nhận lỗi' việc đường
sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ
Cập nhật lúc 08:37
Bộ GTVT lại vừa
tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh –
Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm
nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà
Nội.
Tuyên đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam tiếp tục kéo dài, chưa
hẹn ngày vận hành.
Bộ GTVT liệt kê tới 7 nguyên nhân chủ quan và 5 nguyên nhân khách
quan khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ.
Về nguyên nhân chủ quan:
Do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài,
chưa lường hết quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước
thiết kế kỹ thuật; Chờ Nhà Tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp
định vay vốn bổ sung kéo dài;
Ngân hàng
xuất nhập khẩu Trang Quốc (China Eximbank) là Cơ quan quản lý, cung cấp nguồn
vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu
quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án;
Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung
Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Dự án
tổng thể theo hình thức họp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam
kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế;
Cách thức triển khai thực hiện Dự
án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập Hồ sơ thiết kế,
nghiệm thu thanh toán. Trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc
thực hiện dự án tại Việt Nam, dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng
thầu còn nhiều lúng túng và bất cập;
Công tác giải ngân của Hiệp định
vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp
lý (Hiệp định vay bổ sung được ký tháng 5, nhưng phải tới tháng 12/2017 mới
thống nhất được ý kiến pháp lý, tới tháng 4/2018 mới thống nhất được 13 điều
kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án);
Các quy định và chế tài xử lý đối
với hợp đồng EPC của Việt Nam chưa đầy đủ.
Về nguyên nhân khách quan:
Công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật; Do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện;
Hệ thống quy định của pháp luật
hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là
quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm
quyền phê duyệt điều chỉnh Dự án;
Sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn
khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực
tiếp đến thực hiện dự án (mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của
Tổng thầu).
Tổng lạm phát trong giai đoạn
thực hiện (2008-2011) lên tới 49,83%, đã ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật
tư, vật liệu xây dựng.
Không loại trừ khả năng khiếu kiện
Sau khi liệt
kê các nguyên nhân trên, Bộ GTVT đã nhận trách nhiệm chỉ đạo về mình trên
cương vị chủ đầu tư, trách nhiệm trực tiếp là của Ban Quản lý dự án Đường sắt.
Ngoài ra, tư vấn thiết kế chịu
trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư, tư vấn giam sát chịu trách nhiệm
trong công tác giám sát; UBND Hà Nội chịu trách nhiệm về giải phóng mặt bằng
chậm.
Thậm chí,dù chậm tiến độ nhiều
năm, Bộ GTVT cho rằng, tới nay, dự án vẫn có nguy cơ kéo dài do một số nội
dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Bộ GTVT đã tổng hợp
báo cáo Chính phủ, các bộ ngành liên quan để chỉ đạo giải quyết.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường
sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách
nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện
trong trường hợp cần thiết, phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.
Tuyến đường săt Cát Linh – Hà
Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là
Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Tư vấn giám sát Công ty TNHH giám
sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung
Quốc).
Chủ đầu tư
là Bộ GTVT (Ban QLDA Đường sắt được giao trực tiếp đại diện chủ đầu tư).
(Theo Tiền Phong) LÊ HỮU VIỆT
|
Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét