Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do
Bộ GTVT
Cập nhật lúc 10:01
Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ
thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt
Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng
việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các
trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước
hết thuộc Bộ GTVT.
Trạm thu phí Pháp
Vân Cầu Giẽ. Ảnh: Như Ý
Cần xử lý trách nhiệm đơn vị triển khai
chậm
Trao đổi với PV Tiền Phong về việc chậm
triển khai thu phí tự động không dừng, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng
khoa Kỹ thuật Giao thông (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng, các nước đều thu phí
tự động toàn bộ. Điều này giúp hoạt động thu phí minh bạch, dễ kiểm soát,
phòng chống tình trạng giấu doanh thu để chia chác như thu phí thủ công.
“Hiện công nghệ thu phí tự động các nước đã áp dụng nhiều năm, chúng ta chỉ
cần làm theo. Triển khai thu phí tự động vừa qua vẫn chậm lỗi trước hết là
của Bộ GTVT, trực tiếp là Tổng cục Đường bộ. Cứ lấp lửng các trạm thu phí sẽ
còn “cướp” trắng trợn tiền nhà nước, nhân dân”, ông Mai nói.
Chuyên gia giao
thông Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ) cho rằng, Thủ
tướng đã giao nhiệm vụ, chỉ đạo quyết liệt, nhưng triển khai thu phí tự động
vẫn chậm. Bộ GTVT chưa làm hết trách nhiệm được giao. Chính phủ cũng nên có
biện pháp xử lý khi cấp dưới triển khai công việc chậm. Khi các chủ đầu tư
BOT còn chần chừ, thích thu phí thủ công hơn tự động, Bộ GTVT phải quyết liệt.
Cùng đó, không nên tạo độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí, chỉ cần đưa ra bộ
quy chuẩn kỹ thuật về thu phí tự động, các đơn vị có năng lực đều có thể tham
gia, thay vì chỉ 1 nhà cung cấp như hiện nay (chỉ có Cty VETC).
“Một đơn vị
cung cấp dịch vụ cũng ẩn chứa điều gì đó chưa minh bạch như chính việc thu
phí thủ công. Nếu có nhiều đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động,
cạnh tranh sẽ minh bạch hơn”, ông Hùng nói. Về phía chủ phương tiện, theo ông
Hùng, cũng chưa tích cực sử dụng dịch vụ thu phí tự động, nói vẫn nói, nhưng
nhiều người lại thích trả tiền mặt hơn. Lỗi từ rất nhiều bên.
Muốn đẩy nhanh
tiến độ triển khai thu phí tự động, các chuyên gia đề xuất, Bộ GTVT chỉ cần
yêu cầu trạm thu phí nào khánh thành, muốn hoạt động phải thu phí tự động; trạm
thu phí nào đang hoạt động sẽ có thời gian để triển khai ETC, sau đó không
thực hiện sẽ phải dừng thu phí. “Chỉ cần quy định vậy sẽ chẳng nhà đầu tư nào
dám trốn tránh. Vấn đề bây giờ là quyết tâm và trách nhiệm thôi, không có gì
quá khó”, PGS.TS Phạm Xuân Mai đề xuất.
Quá nhiều mập mờ
Nói tới việc
kém minh bạch trong thu phí đường bộ thủ công, ngoài trường hợp giấu lưu
lượng xe để giảm doanh thu tại cao tốc TPHCM - Long Thành của Cty Yên Khánh,
nghi vấn về thu phí trên các tuyến cao tốc của VEC, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ...
phải kể thêm trạm thu phí Dốc Xây (Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Trạm thu phí Dốc Xây
(hoạt động năm 2012) nguyên là trạm Tào Xuyên (hoạt động năm 2009), thu phí
hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Thanh Hóa. Theo hợp đồng ban đầu, nhà đầu
tư thu phí trong 30 năm 8 tháng. Tuy nhiên, sau khi rà soát, quyết toán dự
án, lưu lượng xe thực tế... thời gian thu hoàn vốn tuyến tránh TP Thanh Hóa
còn 7 năm 2 tháng.
Khi nhà đầu tư và Tổng cục Đường bộ đang đàm phán lại hợp đồng thì trạm thu phí này đã thu hồi vốn xong và thu lãi hơn 1 năm, với mức lãi vượt cả mức cao nhất Tổng cục Đường bộ đưa ra đàm phán. Do đó, trạm thu phí Dốc Xây phải dừng hoạt động từ tháng 8/2017.
Những dẫn chứng
trên cho thấy, việc kiểm soát số thu thực tế các trạm thu phí của Bộ GTVT còn
nhiều vấn đề. Nếu không rà soát lại, người dân đã phải chịu phí oan khi qua
trạm thu phí Dốc Xây tới hơn 20 năm (thực tế nhiều chủ xe đã phải trả phí oan
do trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án).
Chuyên gia
Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thu phí thủ công truyền thống đã bộc lộ nhiều
khuyết tật, ai cũng thấy. Vì thu phí thủ công tạo điều kiện cho trạm thu phí
quay vòng vé, gây tham nhũng, giấu doanh thu; gây ách tắc giao thông tại các
trạm thu phí, tốn kém thời gian, chi phí xã hội...
TS Nguyễn Hữu
Đức, chuyên gia tư vấn dự án giao thông của Tổ chức JICA (Nhật Bản) cho biết,
thu phí tự động sẽ giúp minh bạch, ngăn chặn gian lận, dễ giám sát, tiết kiệm
nhiều thứ cho xã hội... Tuy nhiên, theo ông Đức, có rất nhiều vấn đề cần giải
quyết để tiến độ triển khai thu phí tự động nhanh hơn. Do đó, Thủ tướng đã có
Quyết định 07/2017, để triển khai thu phí tự động không dừng, với lộ trình rõ
ràng. Tuy nhiên, tới gần 2 năm triển khai vẫn chậm. Có nhiều tuyến đường quá
hạn 2 tháng Thủ tướng yêu cầu, chủ đầu tư và Bộ GTVT vẫn chưa thực hiện.
Theo Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, tới hết năm 2018, đã có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận
hành làn thu phí tự động không dừng, với 91/605 làn thu phí tự động. Ngoài
ra, còn 7 trạm thu phí với 18 làn thu phí tự động đang vận hành thử. Cùng
thời gian, có hơn 680.000 ô tô dán thẻ đầu cuối cho thu phí tự động, trên
tổng số hơn 2,8 triệu ô tô đang lưu hành. Tuy nhiên, trong số ô tô đã dán
thẻ, chỉ có khoảng 30% nộp tiền vào tài khoản trả phí, trong số đã nộp tiền
cũng chỉ có khoảng 20% xe sử dụng thu phí tự động.
Theo quyết định 07/2017 của Thủ tướng, hết năm 2018, các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải áp dụng thu phí tự động; các trạm thu phí trên các tuyến đường khác áp dụng xong trong năm 2019. Tuy nhiên, tới nay việc triển khai đang chậm tiến độ.
Hầu hết ô tô
vẫn chưa dán thẻ đầu cuối phục vụ thu phí tự động không dừng, số đã dán cũng
sử dụng dịch vụ này rất ít.
(Theo Tiền
Phong) PHẠM THANH
Nhiều
anh nhà giàu nhưng giữ kín như bưng, đến hàng xóm có khi vẫn nghĩ họ nghèo
rớt. Chỉ khi có bọn trộm viếng thăm và CA điều tra ra mọi người mới “ngã ngửa”
vì bất ngờ về sự giàu có. Vụ cướp tiền ở trạm thu phí Dầu Dây cũng na ná như
thế. Mỗi ngày họ thu bộn tiền nhưng khai ra rất bèo bọt. Đây là lí do vì sao
lắp thiết bị thu phí tự động khó khăn đến vậy, tòan là lí do hợp lí nhưng
không phải là họ… sợ minh bạch!!! Sự thiếu cương quyết của Bộ GTVT về vụ này xem
ra cũng có cái… lí của đồng tiền!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét