Cuộc
đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh ở TQ
Cập nhật lúc 15:38
Theo SCMP,
trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng
chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là
"nhà sư CEO".
Thiếu Lâm
Tự, một ngôi chùa quen thuộc với nhiều khán giả qua các bộ phim, được cho là
một trong những địa điểm tâm linh bị thương mại hóa nặng nề nhất tại Trung
Quốc.
Theo báo cáo
của Prism, trong hai thập kỷ qua, chùa Thiếu Lâm đã trở thành một đế chế kinh
doanh trải dài trên nhiều lĩnh vực từ võ thuật, biểu diễn đến y học, văn hóa,
ẩm thực và du lịch.
Và đây chỉ
là một trong những ví dụ điển hình của đế chế kinh doanh tâm linh ở Trung
Quốc.
Tôn giáo, tâm linh đang được
khai thác trở thành ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Cơn sốt tượng Phật
Tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục tư tưởng và chính trị tại
một đại học danh tiếng ở thành phố Thành Đô năm 2011, Yan Lu ban đầu làm công
việc thư ký tại một trường mẫu giáo nhưng không thấy hài lòng. Cô gái 29 tuổi
giờ đây là một nữ tu Phật giáo sống trong một ngôi đền nhỏ ở một ngôi làng
gần Bắc Kinh.
“Người Trung Quốc giờ đây giàu hơn nhưng họ vẫn cần nhiều
thứ hơn trong đời sống tâm linh”, Yan Lu nói với Time cách đây gần 3
năm.
Từng bị hạn chế vào những năm 1980, giờ đây Phật giáo đang
phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc. Hơn cả một tôn giáo, Phật giáo trở thành một
ngành kinh doanh lớn tại Trung Quốc khi du lịch bùng nổ.
Một trong những dấu hiệu của sự bùng nổ với du lịch tâm
linh tại Trung Quốc là “cơn sốt xây dựng tượng Phật trong vài thập kỷ qua”
theo cách gọi của Zhou Mingqi, nhà sáng lập công ty tư vấn du lịch Jingjian.
Năm 2008, tượng Trung Nguyên Đại Phật tại huyện Lỗ Sơn,
tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được hoàn thành và giữ kỷ lục bức tượng cao nhất thế
giới trong suốt 10 năm trước khi Tượng Thống Nhất tại Ấn Độ khánh thành vào năm
ngoái. Tượng Phật này cao 128 m, được mạ 108 kg vàng, mất 11 năm xây dựng và
tiêu tốn khoảng 177 triệu
USD để hoàn thành.
Tượng Trung
Nguyên Đại Phật tọa lạc tại một khu vực yên tĩnh ở vùng nông thôn Trung Quốc.
Ảnh: Stacia020/Shutterstock.
Theo thống kê của tạp chí The Atlantic đến cuối
tháng 10/2018, trong số 15 bức tượng cao nhất thế giới, Trung Quốc có tới 5
và tất cả đều là tượng Phật. 4 bức tượng trong số này, bao gồm cả tượng Trung
Nguyên Đại Phật, được hoàn thành trong hơn 20 năm trở lại đây.
Năm ngoái, theo Chinanews.com, một doanh nhân
giàu có sắp hoàn thành công trình tượng Phật ngồi lớn nhất thế giới tại một
vùng hẻo lánh ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Dự án này ước tính mất khoảng 57
triệu USD và 8 năm xây dựng.
Cứ sau vài năm, truyền thông Trung Quốc lại đưa tin về
những bức tượng khổng lồ tại quốc gia này. Những tượng Phật đồ sộ lấp lánh
ánh vàng trở thành biểu tượng của ngành du lịch Trung Quốc, tô điểm vẻ đẹp của
các đền chùa, đỉnh núi, hồ nước hay bất cứ ở đâu có vị trí phong thủy thuận
lợi.
Theo ông Zhou Mingqi, dù việc xây dựng những bức tượng
Phật này có thể nhắm đến đời sống tâm linh của người dân Trung Quốc, mục đích
chính của các bức tượng to lớn nói trên lại hướng về mục tiêu kiếm tiền từ khách
du lịch trên thế giới nhiều hơn.
“Nói một cách đơn giản, nếu một khu vực không có sẵn địa
danh thiên nhiên hay lịch sử nào đáng chú ý muốn xây dựng thứ gì đó để thu
hút du khách thì một bức tượng Phật khổng lồ là lựa chọn hợp lý.
Cách làm này cũng phù hợp với ngành du lịch Trung Quốc vốn
đặt trọng tâm vào việc thu tiền bán vé vào cổng.
Khi du khách nhận ra tượng Phật lớn tại khu tham quan cũng
không khác mấy so với những nơi khác cũng là lúc những người quản lý ở đó đã
thu được toàn bộ số tiền có thể kiếm được từ du khách”, nhà sáng lập công ty du
lịch Jingjian nhận định.
Nguồn lợi lớn với chính quyền Trung
Quốc
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại công viên văn hóa Phật giáo
Nanshan ở đảo Hải Nam là 1 trong 15 bức tượng cao nhất thế giới.
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại
công viên văn hóa Phật giáo Nanshan, đảo Hải Nam, Trung Quốc nhìn từ trên
cao. Ảnh: TPG/Getty.
Theo The Economist, năm 2015, du khách phải bỏ ra
gần 9 USD
để đi thang máy lên tới chân tượng và cầu nguyện trong chốc lát. Nhưng để làm
được việc này, mỗi người đã phải bỏ ra gần 18
USD trước đó để mua vé vào công viên. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm
hiện diện mọi nơi trong khu vực tham quan, bày bán nhiều thứ từ chuỗi tràng hạt
đến tượng Phật. Tờ báo này cũng khẳng định chính quyền địa phương hưởng một
phần doanh thu từ dự án.
Năm 2010, ngôi chùa Nanputuo có từ thời Nhà Đường ở thành
phố Hạ Môn, Trung Quốc, ước tính đón khoảng 2 triệu du khách với số tiền bán
vé gần 900.000
USD.
Theo giáo sư Li Xiangping của Trung tâm Tôn giáo và Xã hội
thuộc Đại học Sư phạm Hoa Đông, một phần trong số này được giữ lại để bảo trì
và phát triển chùa nhưng chính quyền địa phương cũng hưởng lợi một phần doanh
thu.
NPR gọi ngôi chùa này là một “con bò sữa” hái ra tiền khi đem
lại hàng chục nghìn khách hàng cho nhà hàng chay tại đây và tạo ra việc làm
cho nhiều người bán nhang và trang sức Phật giáo.
Khách du lịch
đông đúc chờ tham quan Thiếu Lâm Tự tháng 8/2012. Ảnh: Xinhua.
Trở lại trường hợp Thiếu Lâm Tự, theo SCMP, trong năm
2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3
triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14
USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư
CEO" vì thường xuyên tổ chức các hoạt động nặng tính thương mại tại đây.
Tuy nhiên, giáo sư xã hội học Zhe Ji của khoa Nghiên cứu
Trung Quốc thuộc viện nghiên cứu Inalco tại Pháp cho rằng chính quyền địa
phương mới là người hưởng lợi chính từ các hoạt động kinh doanh ở Thiếu Lâm
Tự.
“Nhà chùa chỉ hưởng ít hơn 1/3 doanh thu. Số còn lại thuộc
về chính quyền huyện Đăng Phong (nơi Thiếu Lâm Tự tọa lạc)”, giáo sư Ji nói
với SCMP.
Như nhiều địa điểm tâm linh khác, Thiếu Lâm Tự được quản
lý bởi một ủy ban gồm phần lớn quan chức địa phương.
“Ngay cả thủ quỹ của chùa Thiếu Lâm cũng được chính quyền
chỉ định vì vậy các khoản chi đều phải được phê duyệt. Các vị sư trụ trì
không có tiếng nói trong vấn đề tài chính của nhà chùa”, ông Ji cho biết.
“Tôn giáo là để thực hành, không
phải để trình diễn”
Nhiều người trong cuộc không ủng hộ mối quan hệ giữa nhà
chùa và chính quyền. “Tôi nghĩ khi một tôn giáo quá gần gũi với chính quyền
hoặc các doanh nhân quyền lực, nó không thể thật sự phát triển thịnh vượng và
sẽ có nhiều hạn chế.”, nữ tu Yan Lu chia sẻ với Time.
Trong khi đó, nhà sáng lập công ty du lịch Jingjian, Zhou
Mingqi cũng khẳng định ngoài những lo ngại trước mắt về việc nhiều nơi ở
Trung Quốc đang chạy đua xây dựng những tượng Phật khổng lồ tương tự nhau,
ông nhận thấy truyền thống tôn giáo của Trung Quốc đang bị biến thành “con bò
sữa” để thu lợi nhuận.
“Trung Quốc có thể đi theo kinh tế thị trường nhưng nếu
chúng ta cho phép tôn giáo và tâm linh bị khai thác để kiếm lợi nhuận thì
việc những điều này sụp đổ chỉ là vấn đề thời gian”, ông Mingqi viết trên The
Sixth Stone.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tại Đại học Trung
văn Hương Cảng ở Hong Kong, ông Xue Yu, nói ngắn gọn trên The
Economist: “Tôn giáo là để thực hành, không phải để trình diễn.”
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến tích cực về việc hợp tác giữa các
địa điểm tâm linh và giới chức địa phương. “Sự phát triển của du lịch tâm
linh thường liên quan đến kinh tế địa phương khi chúng thúc đẩy lẫn nhau. Cả hai
phía có thể hợp tác lên kế hoạch chung về điểm đến của du khách và doanh thu
từ hoạt động du lịch. Điều này cũng giúp xây dựng hình ảnh của Phật giáo”,
giáo sư Li đánh giá.
(Theo Zing.vn) Việt Đức
|
Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét