Câu hỏi lớn tại các trạm
BOT:
Mập
mờ việc thu phí thủ công ở các trạm BOT
Cập
nhật lúc 15:17
Câu chuyện về minh bạch doanh thu phí đường bộ tiếp tục
"nóng" thời gian gần đây, khi một số vụ việc liên quan tới che giấu
doanh thu phí xảy ra. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng
lại chậm tiến độ, dù lợi ích của nó ai cũng thấy rõ.
Trạm thu phí Dầu Giây nơi xảy ra vụ cướp đến nay số tiền thu phí
hằng ngày nơi đây vẫn là dấu hỏi Ảnh: M.T
Trước Tết Nguyên đán ít ngày, một số cá
nhân của Cty Yên Khánh bị cơ quan điều tra khởi tố vì dùng công nghệ che
giấu, giảm doanh thu thu phí thực tế trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Mới đây nhất, ngay mùng 2 Tết Kỷ Hợi, vụ cướp 2,22 tỷ đồng tiền thu phí tại
trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Dầu Giây cũng khiến nhiều người nghi ngờ về
doanh thu thực của trạm thu phí này. Một số ý kiến cho rằng, doanh thu mỗi ngày
của trạm thu phí này cao hơn nhiều con số báo cáo. Dù sau đó, Cty CP Dịch vụ
Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E - đơn vị thu phí) có lý giải hơn 3,2
tỷ đồng trong két sắt tại trạm thu phí khi xảy ra vụ cướp là tiền của 8 ca
thu phí từ ngày 4 đến 6/2/2019.
Liền sau đó, Tổng Cty Đầu tư Phát triển
Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục lên tiếng để thuyết phục dư luận về sự
minh bạch, chặt chẽ trong thu phí đường cao tốc. Lãnh đạo VEC cho rằng, đặc
biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tuân thủ các quy định hiện
hành. VEC đã xây dựng các quy trình tổ chức thu, giám sát thu, hậu kiểm và
đảm bảo minh bạch, công khai, quản lý chặt chẽ chống thất thoát tiền thu phí.
Ngoài sử dụng con người, còn có phần mềm, camera để giám sát thu phí... Hằng
ngày, các đơn vị được VEC giao thu phí đều báo cáo về lưu lượng, doanh thu
từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hằng quý, VEC báo cáo Tổng cục Đường
bộ, Bộ GTVT...
Tuy nhiên, những lý giải trên của VEC
và các đơn vị thành viên vẫn không thuyết phục được những nghi ngờ của dư
luận, khi thu phí vẫn thực hiện thủ công.
Từ năm 2017, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT
phải thực hiện thu phí tự động không dừng tại các trạm trên toàn bộ Quốc lộ 1
và đường Hồ Chí Minh trong năm 2018, và các trạm thu phí BOT khác trong năm
2019. Rất tiếc, đến nay tiến độ thực hiện thu phí tự động của Bộ GTVT chậm so
với mốc kế hoạch Thủ tướng giao. Rất nhiều vướng mắc đã được chỉ ra, dù lợi
ích của thu phí tự động ai cũng thấy rõ.
Hệ thống thu phí các tuyến cao tốc của
VEC vẫn thực hiện thu thủ công qua thẻ từ. Trong khi đó, việc áp dụng thu phí
tự động vẫn ở dạng thí điểm. Theo lý giải của lãnh đạo VEC, đơn vị đang chuẩn
bị đấu thầu để chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Còn
đơn vị thu phí tự động mà Tổng cục Đường bộ đang chọn (VETC) không đáp ứng đủ
năng lực tài chính để cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho toàn bộ trạm thu phí
cao tốc của VEC, nên VEC cần thêm thời gian đấu thầu chọn đơn vị khác.
Thu phí tự động: Nhà đầu tư BOT không hào hứng
Giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ mới
đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đơn vị này phải quan tâm triển
khai, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thu phí tự động không dừng. Theo ông Thể, thu
phí tự động được cả xã hội quan tâm, Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt. “Thu phí
tự động không dừng sẽ giúp giám sát việc thu phí, doanh thu thu phí dễ hơn
thu phí thủ công rất nhiều. Cùng đó, lợi ích xã hội vô cùng to lớn, như giảm
thời gian dừng xe trả phí, tâm lý của lái xe và người dân tốt hơn, yên tâm và
tin tưởng hơn vào hoạt động thu phí”, ông Thể nói.
Người đứng đầu ngành Giao thông cũng
yêu cầu cấp dưới phải giám sát hoạt động thu phí chặt chẽ. Không để xảy ra
trường hợp như một số cá nhân bị khởi tố vì sử dụng phần mềm giấu doanh thu
thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương vừa qua.
Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch HĐTV Cty
TNHH Thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng
được Tổng cục Đường bộ lựa chọn) cho biết: Việc triển khai thu phí tự động
hiện còn một số vướng mắc khi đàm phán với các nhà đầu tư BOT đường bộ. Trong
đó có vướng mắc về bàn giao nhân lực thu phí, tài sản trạm thu phí. Cũng có
nhà đầu tư BOT không mấy "hào hứng" với thu phí tự động. Cùng đó,
hiện số lượng chủ xe nộp tiền vào tài khoản và sử dụng trả phí tự động cũng
không nhiều.
Trong khi, doanh thu của đơn vị cung
cấp dịch vụ thu phí tự động phụ thuộc vào số lượng xe sử dụng dịch vụ. Hiện
mỗi trạm thu phí VETC được trả phí cung cấp dịch vụ khoảng 10-20 triệu
đồng/tháng. Trong số xe đã dán thẻ và có tài khoản thu phí tự động, cũng chỉ
khoảng 30% nộp tiền vào tài khoản, trong số chủ phương tiện đã nộp tiền cũng
chỉ có khoảng 20% xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường
bộ, Tổng cục Đường bộ đã chọn nhà thầu của VNPT để giám sát toàn bộ việc
truyền dữ liệu của các trạm thu phí ETC về Tổng cục Đường bộ. Như vậy, việc
thu phí ETC sẽ có 3 kênh giám sát: nhà đầu tư BOT giám sát nhà cung cấp dịch
vụ ETC, VNPT giám sát việc truyền dữ liệu thu phí đến cơ quan liên quan và
Tổng cục Đường bộ giám sát thông qua việc quản lý dữ liệu thu phí.
Dấu hỏi quanh số tiền thu phí ở
trạm Dầu Giây?
Ngày 7/2, hai đối tượng thực hiện vụ cướp hơn 2,2 tỷ
đồng trong tổng số hơn 3 tỷ đồng tại két sắt của Trạm thu phí Dầu Giây
thuộc đường cao tốc TP HCM- Long Thành Dầu Giây (HLD). Vụ việc đang làm dấy
lên câu chuyện số tiền thu thực tế của Trạm thu phí này mỗi ngày là bao nhiêu?
Nếu số tiền trong két sắt bị cướp là của 1 ca, thì 3
ca/ngày, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) có thể thu được số tiền
lên đến 8 - 9 tỷ đồng. Một chuyên gia cho biết, thời điểm sau 30 tết, các
loại phương tiện đóng phí cao như xe tải, xe container rất ít, vậy ngày bình
thường số tiền thu được sẽ còn cao hơn. Trong khi đó, theo báo cáo của Công
ty CP Dịch vụ Kỹ thuật( đường cao tốc Việt Nam VEC E), tổng kết 2018 công ty
này thu được 1.100 tỷ đồng tiền thu phí, tính ra trung bình 1 ngày bình
thường công ty thu toàn tuyến khoảng từ 3,3 - 3,4 tỷ đồng.
Ngày 8/2, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP Dịch
vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) giải thích: Thời điểm xảy ra vụ
cướp tại trạm thu phí Dầu Giây, tổng số tiền có trong két sắt là
3.230.660.000 đồng bao gồm tiền doanh thu 2 ca ngày 4/2, 3 ca ngày 5/2, 3 ca
ngày 6/2 (1ca/8h), tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10
ngày Tết(do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp tết). Số tiền thực tế còn
lại sau được kiểm đếm sau vụ cướp là 1.010.660.000 đồng.
Về công tác tổ chức thu phí, đại diện VEC cho biết tổng
công ty này được thành lập từ năm 2004, là doanh nghiệp nhà nước, nòng cốt
trong xây dựng các tuyến đường cao tốc của quốc gia. VEC được Nhà nước giao
làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ-Ninh
Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP HCM-Long Thành-Dầu Giây (các
dự án của VEC không phải các dự án BOT).
VEC khẳng định công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu
kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp
với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai
và minh bạch.
Mạnh Thắng được Nhà nước giao làm chủ đầu tư, quản lý
vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào
Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP HCM-Long Thành-Dầu Giây (các dự án của VEC
không phải các dự án BOT).
VEC khẳng định công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu
kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp
với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai
và minh bạch.
|
Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét