Sân bay
Quốc tế Long Thành: Đội vốn gấp đôi nếu chậm tiến độ
Cập nhật lúc 14:46
Nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025,
giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỉ USD thay vì 5,4 tỉ
USD như dự tính hiện nay.
Bộ GTVT chốt
thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành - Ảnh: ACV
Đây là ý kiến của ông Đỗ Tất Bình - phó tổng
giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - trong cuộc trao đổi
với Tuổi Trẻ.
Ông Bình cho rằng cần phải xác định chủ đầu
tư xây dựng sân bay Long Thành trước khi Đồng Nai giải phóng xong mặt bằng và
báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) trình Chính phủ.
Chúng tôi đang xây dựng phương án, quyền quyết định cuối cùng vẫn là Chính phủ. Sau khi Chính phủ thảo luận chọn phương án nào thì ra nghị quyết, chúng tôi sẽ thực hiện phương án đó.
Chủ đầu tư, không ai khác, theo ông Bình,
chính là ACV, đơn vị hiện đang quản lý và khai thác 21 cảng hàng không trong
nước.
Vậy ACV có đủ năng lực tài chính?
"Không đơn vị nào ở Việt Nam có bộ máy có
kinh nghiệm quản lý khai thác 21 cảng hàng
không như ACV và có năng lực tài chính để thực hiện dự án lớn như sân bay
Long Thành" - ông Bình khẳng định.
Vị này cho rằng đầu tư sân bay Long Thành
không giống như sân bay Vân Đồn quy mô nhỏ, tư nhân có thể làm được, nhưng
thừa nhận nếu có tư nhân tham gia thì tiến độ sẽ nhanh hơn.
"Giả sử Nhà nước cho phép ACV áp dụng
cơ chế như đối với tư nhân thì ACV làm nhanh hơn tư nhân nhiều và không bị
ràng buộc bởi quy định quản lý vốn của Nhà nước" - ông Bình nói.
Ông Bình cho rằng việc chậm triển khai đầu
tư xây dựng sân bay Long Thành không chỉ ảnh hưởng đến việc vận chuyển mà còn
có nguy cơ dự án bị đội vốn. Nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào
năm 2025, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỉ USD thay
vì 5,4 tỉ USD như dự tính hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện nay
Bộ GTVT và ACV đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai giải phóng mặt bằng, cố
gắng hoàn thành khoảng 1.800ha giai đoạn 1 trong năm 2019-2020. Phần mặt bằng
này phần lớn là diện tích trồng cao su và khoảng 200 hộ dân.
Theo ông Thể, tháng 3-2019 sẽ hoàn thành
đánh giá tác động môi trường và đến tháng 6-2019 tư vấn JFC sẽ hoàn thành báo
cáo FS.
"Theo kế hoạch, tháng 10-2019
sẽ trình báo cáo FS lên Quốc hội. Sau khi Quốc hội thông qua sẽ ủy quyền cho
Chính phủ phê duyệt dự án. Sau khi phê duyệt, Bộ GTVT sẽ tổ chức đấu thầu
thiết kế trong năm 2020. Tư vấn sẽ tiến hành khảo sát nhiều thứ để lập hồ sơ
thiết kế kỹ thuật, dự toán trong năm 2020 để đủ các điều kiện khởi công xây
dựng vào năm 2021 nhằm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm
2025" - ông Thể cho biết.
(Theo Tuổi Trẻ) CÔNG TRUNG - TUẤN PHÙNG
|
Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét