Để cao tốc thật sự là
cao tốc
Cập nhật lúc 14:56
Phạt
5,5 triệu đồng, tước bằng lái hai tháng, ấy là trường hợp tài xế ở Thanh Hóa
dừng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mở tiệc ăn uống và livestream trên
mạng xã hội. Mức phạt này liệu có là cảnh báo nghiêm khắc?
Tài xế dừng xe trên cao tốc và cùng gia đình
ngồi nhậu khiến nhiều người bức xúc - Ảnh: Facebook
Có lẽ là không! Vì
những vụ tai nạn kinh hoàng trên các tuyến đường cao tốc ở Việt Nam trong
thời gian qua xảy ra ngày càng nhiều, nhưng câu chuyện dừng xe rước khách hay
đáng nói hơn là chạy lùi xe trên cao tốc vẫn cứ lặp đi lặp lại.
Mới đây, hồi đầu
tháng 12-2018, một chiếc xe hơi 4 chỗ ngồi chạy lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải
Phòng.
Trên cao tốc Hà
Nội - Thái Nguyên, ngày 10-1-2018 là một chiếc xe biển đỏ có hành vi tương tự
và giới tài xế đã mấy phen né tránh khó khăn.
Vụ này xảy ra ngay
sau phiên tòa xử tài xế xe container tông xe hơi 7 chỗ ngồi đang chạy lùi
trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11-2016 khiến 4 người tử vong.
Việc cho xe chạy
lùi trên cao tốc dường như đang bị xử phạt quá nhẹ, chỉ từ 800.000 đến
1.200.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Trường hợp gây tai nạn sẽ bị
tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Việc dừng, đậu xe trên cao tốc cũng chỉ bị
xử phạt 5 triệu đến 6 triệu đồng.
Dường như các quy
định pháp luật chưa chạm đến được được khả năng gây nguy hiểm của những
trường hợp này.
Hãy hình dung trên
hai làn xe cao tốc, những chiếc xe chạy vun vút với tốc độ hơn 100km/h, chỉ
cần một chiếc xe khác chạy "thấp tốc" cũng đã gây nên sự khó chịu,
huống hồ chi là dừng lại, hay đáng lên án hơn là chạy lùi.
Một chuyên gia về giao thông đã phải thốt lên: Chạy lùi
xe trên đường cao tốc chẳng khác nào là "khủng bố" vì một khi xảy ra và chạm, hệ quả sẽ là hết sức thảm khốc.
Trên cả nước mới
chỉ có khoảng 870km đường cao tốc đã hoạt động, từ Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội
Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, hay Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Trung
Lương…
Khoảng chừng hơn
300km nữa đang xây dựng và hàng trăm cây số khác đang chuẩn bị được đầu tư…
và hàng ngàn kilomet khác đang được quy hoạch…
Khi đường sá tốt
lên, đời sống người dân khấm khá hơn và họ sẽ mua xe nhiều hơn, nhưng cùng
với đó, những người cầm lái cần phải nâng cao ý thức an toàn, không chỉ bảo
vệ bản thân mình, gia đình.
Sự hiểu biết và ý
thức an toàn của những người cầm lái về lưu thông trên đường cao tốc là hết
sức cần thiết. Điều khiển một chiếc xe hơi hoàn toàn khác với xe máy, và chạy
xe trên đường cao tốc hoàn toàn khác với lái xe trên đường làng, hay đô thị.
Nói cách khác, đã
lên cao tốc, thì phải tuân thủ các quy định lái xe an toàn vì chỉ cần một
chút sơ sẩy là có thể gây nên một thảm cảnh.
Đó không chỉ là
vấn đề văn hóa, mà là điều bắt buộc phải làm.
(Theo Tuổi trẻ) HOÀNG PHI
Đây đúng là
một vụ “tự sát tập thể” bất thành. Liệu gia đình này có nghĩ đây là bữa ăn
cuối đời? Không những thế, có thể họ còn mang thêm tai vạ cho người khác.
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét