“Sau
một bài báo của Lao Động, chúng tôi không thể im lặng được nữa” – người này
nói.
Chiều 18.2, trong một căn phòng trên gác 2 của chùa, cuộc phỏng
vấn diễn ra, nhưng trước mặt chúng tôi không phải là thượng tọa Thích Thanh
Quyết – trụ trì của chùa Phúc Khánh đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Trị Sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
“Cụ (thầy Thích Thanh Quyết – PV) bận lắm, còn phụ trách chùa Yên
Tử (Quảng Ninh), Non Nước (Hà Nội) và Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội
nên một năm chỉ về chùa vài lần” – đại đức Thích Minh Đức, người phụ trách
toàn bộ công việc tại chùa Phúc Khánh cho biết.
Khác với hình ảnh khi xuất hiện trước hàng ngàn phật tử, sư thầy Thích Minh
Đức cho hay lần đầu trả lời báo chí về câu chuyện thu phí dâng sao giải hạn
nên ông khá run và cần thời gian chuẩn bị trước khi trả lời mỗi câu hỏi.
Nhiều thời điểm, cuộc phỏng vấn bị gián đoạn để sư thầy uống trà,
suy nghĩ…
PV : Cảm
nhận sư thầy khi đọc bài báo về vụ bị từ chối giải hạn vì “thiếu lễ” 50 nghìn
đồng diễn ra tại chùa Phúc Khánh mới đây?
Thầy Thích Minh
Đức: Trước hết, nhà
chùa rất cảm ơn những vấn đề mà báo Lao Động nêu trong những bài báo gần đây.
Rất đáng tiếc khi sự việc trên đã xảy ra tại chùa.
Chùa Phúc Khánh không có quy định nào về việc thiếu tiền thì
không được làm lễ giải hạn.Tuy nhiên phật tử thu tiền hộ nhà chùa đã áp dụng
cứng nhắc quy định thu phí, trong khi đó nhà chùa thì bận rộn, không thể quán
xuyến hết.
Tôi cũng xem đó như là một sự chia sẻ đối với tất cả các phật tử.
Tức là nếu ai
đó không có đủ 150 nghìn đồng để đóng thì nhà chùa vẫn sẽ làm lễ giải hạn
giúp?
– Đúng như vậy, nếu người dân không có tiền mà muốn dâng sao giải
hạn, đến đăng ký tại chùa, nhà chùa vẫn sẽ làm lễ giúp.
Thưa sư thầy , việc thu tiền
làm lễ giải hạn tại chùa diễn ra từ khi nào? Cơ sở nào cho mức phí 150 nghìn
đồng?
– Việc thu tiền lễ dâng sao giải hạn có từ hàng chục năm nay và
tôi là người kế tục toàn bộ các công việc của các vị tiền tổ để lại.
150 nghìn đồng là tiền phục vụ, giấy sớ, dầu đèn cho phật tử
trong 12 tháng trong một năm. 150 nghìn chia cho 12 tháng, có năm có cả những
tháng nhuận. Tính ra như vậy là cũng rất “hạ” rồi.
Số lượng người đăng ký giải hạn tại chùa trong một năm là bao nhiêu, thưa sư
thầy?
– Số lượng người đăng ký dâng sao giải hạn mỗi năm do bộ phận
chấp tác của chùa thống kê, kiểm đếm. Bản thân tôi cũng không nắm rõ số lượng
là bao nhiêu.
Số tiền đó được
kiểm đếm và quản lý như thế nào?
– Nhà chùa sẽ nhờ các phật tử chấp pháp thu hộ, sau đó nội bộ nhà
chùa sẽ tự kiểm đếm và quản lý.
Đại diện Giáo
hội Phật giáo và Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định việc thu tiền dâng sao
giải hạn là đi ngược lại với giáo lý đạo Phật và chủ trương của Giáo hội,
quan điểm của chùa Phúc Khánh như thế nào?
– Cầu an dâng sao là tín ngưỡng dân gian từ hàng ngàn năm nay.
Nếu nhà chùa để cho người dân tự nguyện đóng góp thì sẽ rất lộn xộn, không
công bằng cho các phật tử.
Năm tới, nhà chùa vẫn sẽ tiếp tục thu phí 150 nghìn đồng/lượt giải hạn?
– Nhiệm vụ chính của nhà chùa là làm tốt các công việc phật sự.
Bên cạnh đó, người dân có niềm tin vào tín ngưỡng dân gian thì chúng tôi đáp
ứng nguyện vọng của phật tử để người dân được thể hiện quyền tự do tín ngưỡng
của mình theo pháp luật quy định.
Cảm ơn sư thầy
về cuộc trò chuyện.
Chùa Phúc Khánh còn có tên Chùa Sở được dựng vào thời Hậu Lê.
Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa
quốc gia năm 1988.
Trụ trì chùa hiện nay là Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Phó Chủ
tịch Hội đồng Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Thu phí giải hạn một cách ồ ạt tại chùa Phúc Khánh – nhiều năm
nay được báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh mạnh mẽ
nhưng đây là lần đầu tiên đại diện nhà chùa lên tiếng về vấn đề này.
Theo kenh14.vn
Sư này nói việc
dâng sao giải hạn tại chùa này có từ hàng nghìn năm là một sự bịa đặt. Ngôi
chùa có tuổi đời chưa đến nghìn năm. Đây chỉ là ngôi chùa làng, sau chiến
thắng Đống Đa được một nhà sư và vị tướng của Tây Sơn hỗ trợ xây dựng lại.
Chùa chỉ là nơi đào tạo tâm đức cho tăng ni chứ không hề dâng sao giải hạn.
Hoạt động mê tín này chỉ mới có từ mấy chục năm nay. Mở dịch vụ thu tiền hòan
tòan trái với đạo lí nhà Phật, phạm vào tội “tham, sân, si”. Đáng buồn việc
này lại diễn ra tại một ngôi chùa có vị lãnh đạo giáo hội phật giáo trụ trì.
Thương Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét