Từ vụ ca sĩ Noo Phước Thịnh
bị kiện: Vi phạm bản quyền là do làm liều
Cập nhật lúc 09:00
Không thể
cho rằng những trường hợp vi phạm bản quyền âm nhạc trong thời gian qua, như
trường hợp ca sĩ Noo Phước Thịnh, là do không hiểu biết pháp luật. Thực tế
cho thấy đa phần là do thói quen làm liều
Vụ
kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh vi phạm bản quyền của nhạc sĩ Zack Hemsey (đại
diện là Công ty Epic Elite vì công ty đã mua độc quyền ca khúc "The
way" của nhạc sĩ Zack Hemsey) tại TAND TP HCM đang chấn động dư luận,
đặc biệt trong giới showbiz. Chuyện vi phạm bản quyền không hiếm thấy tại
Việt Nam nhưng đây có lẽ là vụ kiện đến tòa hiếm hoi.
Dàn xếp không thành
Theo đơn kiện của phía Zack
Hemsey, phân cảnh từ 6 giờ 5 phút đến 7 giờ 30 phút trong MV (video ca nhạc)
"Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của ca sĩ Noo Phước Thịnh có sử
dụng một đoạn nhạc trong tác phẩm "The way" của ông để làm nền cho
phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên mà chưa xin phép tác giả hoặc
quyền sở hữu tác phẩm.
Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack
Hemsey nêu rằng tháng 10-2017, ông phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ
trực tuyến MV có tên "Chạm khẽ tim anh một chút thôi". MV này nhanh
chóng đạt mức 30 triệu view trên YouTube. Hiện bản sao MV này vẫn được lưu
trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.
"Hành vi này đã ảnh hưởng
tiêu cực và trực tiếp tới sự toàn vẹn của tác phẩm cũng như độc quyền cho
phép người khác khai thác khả năng thương mại của tác phẩm. Vì vậy, theo điều
28 và 35 Luật Sở hữu trí tuệ, hành vi của ca sĩ Noo Phước Thịnh đã xâm phạm
bản quyền tác giả/quyền liên quan đang được bảo hộ của nhạc sĩ Zack
Hemsey" - đơn kiện viết.
Cảnh
trong MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của ca sĩ Noo Phước Thịnh (Ảnh cắt
từ MV)
Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo
Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV "Chạm khẽ tim anh một chút
thôi" có sử dụng tác phẩm "The way" (bản ghi âm) khỏi tất cả
các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công
chúng có thể tiếp cận; bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng; bồi
thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng; thanh toán chi phí thuê luật sư 300
triệu đồng; công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên một vài phương tiện
truyền thông.
Vụ tranh chấp bản quyền này đã
diễn ra vào tháng 11 năm ngoái. Khi đó, khán giả bất ngờ phát hiện ca khúc
"Chạm khẽ tim anh một chút thôi" bị "bốc hơi" khỏi
YouTube với lời nhắn "Video này không có sẵn do xác nhận sở hữu bản quyền
bởi Epic Elite". Ca sĩ Noo Phước Thịnh chấp nhận mất 30 triệu lượt view
đang có để tạm gỡ MV khỏi YouTube và cắt bỏ đoạn nhạc vi phạm rồi phát hành
trở lại. Tuy nhiên, trên một số trang mạng khác, MV "Chạm khẽ tim anh
một chút thôi" có đoạn nhạc vi phạm bản quyền vẫn đang tồn tại. Noo
Phước Thịnh nói rằng đó là những trang mạng anh không hề ký kết hợp đồng khai
thác nên nằm ngoài phạm vi kiểm soát của mình.
Không riêng gì MV "Chạm khẽ
tim anh một chút thôi" bị gỡ khỏi YouTube vì vi phạm bản quyền sau khi
phát hành, cùng thời điểm còn có ca khúc "Sống xa anh chẳng dễ
dàng" của ca sĩ Bảo Anh, "Có em chờ" của Min, "Ghen"
của Erik và "Chưa bao giờ mẹ kể" của Min và Erik... Trước đó, MV
"Anh thì không" của ca sĩ Mỹ Tâm bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tố vi phạm
tác quyền phần lời Việt của ông. MV này sau đó đã bị gỡ xuống. Xa hơn nữa,
làng nhạc Việt đã từng chứng kiến việc YouTube thẳng tay xóa MV "Em của
ngày hôm qua" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP với lý do MV này bị "tố"
đạo nhái trắng trợn sản phẩm "Every night" của nhóm nhạc EXID (Hàn
Quốc) vào năm 2014.
Hầu hết những vụ vi phạm bản
quyền âm nhạc gần đây đều được giải quyết theo hướng dàn xếp ổn thỏa. Ca sĩ
tìm đến công ty sở hữu quyền tác phẩm hoặc tác giả để thương lượng và trả một
khoản tiền mua bản quyền theo yêu cầu, có khi chỉ mang tính tượng trưng.
Riêng vụ vi phạm bản quyền của ca sĩ Noo Phước Thịnh lại dàn xếp không thành.
Cảnh báo có sức nặng
Vụ kiện chính là lời cảnh báo có
sức nặng đối với showbiz Việt bởi ngày nay, trong thế giới phẳng, việc tôn
trọng luật pháp về sở hữu trí tuệ và tuân thủ thực thi quyền tác giả là điều
cần thiết. Sự kiểm soát bản quyền của các công ty kinh doanh âm nhạc quốc tế
ngày càng chặt chẽ nên dù chỉ một đoạn nhạc ngắn sử dụng trong MV vẫn bị phát
hiện. Trước đây, các vụ vi phạm bản quyền, dư luận gọi là "đạo
nhạc" diễn ra khá phổ biến nhưng sau những ồn ào trên công luận hầu như
chìm vào quên lãng. Có thể quyền tác giả nước ngoài lúc đó chưa quan tâm đến
thị trường Việt Nam còn quyền tác giả trong nước thường giải quyết theo hướng
dàn xếp. Duy chỉ có vụ kiện của nhạc sĩ Trần Tiến đối với một công ty sản xuất
băng đĩa nhạc tại TP HCM cách đây hơn 20 năm là phải giải quyết bằng phiên
tòa dân sự tại TAND TP HCM với yêu cầu bồi thường một đồng danh dự và xin lỗi
công khai tác giả.
Vì giải quyết theo hình thức dàn
xếp nên người vi phạm và cả người chưa vi phạm nhận thấy việc xâm phạm bản
quyền không có gì nghiêm trọng, sai đến đâu giải quyết đến đó. Kỳ cựu như ca
sĩ Mỹ Tâm vẫn vi phạm tác quyền đến mức ngây ngô khi lấy một bản nhạc ngoại
lời Việt làm MV mà không biết tác giả của nó là ai.
Qua những sự việc vi phạm bản
quyền trong các MV cho thấy một vấn đề khác là giới ca sĩ Việt dễ dãi khi
khoán trắng sản phẩm của mình cho ê-kíp thực hiện mà không kiểm tra và hệ quả
là vi phạm bản quyền, thậm chí phải hầu tòa. Chẳng hạn MV "Chạm khẽ tim
anh một chút thôi", phần ca khúc cùng tên do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ sáng
tác nhưng đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện MV. Việc vi phạm bản quyền của
MV nằm ở khâu hậu kỳ, khi đạo diễn quyết định sử dụng đoạn nhạc có sẵn trên
mạng làm nền cho một phân cảnh quay. Tin tưởng tuyệt đối vào đạo diễn làm MV
là lỗi của ca sĩ. Hơn thế, đây không phải lần đầu tiên, Noo Phước Thịnh và
Đinh Hà Uyên Thư đối mặt với vấn đề vi phạm bản quyền. Nếu bản thân họ chịu
rút kinh nghiệm từ sai sót đầu tiên, chắc hẳn sản phẩm "Chạm khẽ tim anh
một chút thôi" đã không gặp rắc rối lớn như bây giờ. Đinh Hà Uyên Thư
cũng là đạo diễn cho MV bị vi phạm bản quyền của Bảo Anh. Một số đoạn nhạc
trong MV đã được sử dụng làm nhạc nền chưa được nhạc sĩ Ivan Torrent (cũng do
Công ty Epic Elite làm đại diện) cho phép.
Tình trạng cắt, ghép một hình
ảnh đâu đó vào MV của ca sĩ Việt hoặc tự ý đưa vài đoạn hòa âm có sẵn vào bản
nhạc của nhạc sĩ Việt cần phải chấm dứt khi V-pop đã bước vào sân chơi chính
thống, nơi ca sĩ có thể thu lợi thì cũng phải tuân thủ "luật chơi"
quốc tế.
Nhất là khi Việt Nam trở thành
thị trường tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc trực tuyến, các nhạc
sĩ đều có đơn vị đại diện khu vực để kiểm soát, quản lý "tài sản trí
tuệ" của họ.
Cứng rắn hơn với hành vi xâm phạm bản quyền
Tình trạng
vi phạm bản quyền trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật hiện nay khá phổ biến,
mặc dù Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này
đã được ban hành. Cần cứng rắn hơn với hành vi xâm phạm bản quyền mới mong
giảm thiểu tình trạng này. Có hiệu lực từ tháng 4-2018, Nghị định số
22/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở
hữu trí tuệ 2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
2009 về quyền tác giả, quyền liên quan) có chỉnh sửa một số nội dung phù hợp
thực tế hơn. Nổi bật nhất là quy định tăng mức độ, hình thức xử phạt. Cụ thể,
cơ quan chức năng có thể phạt hành chính từ 50 - 300 triệu đồng; nặng hơn là
phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm đối với hành vi phân phối bản sao tác
phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình không có bản quyền.
Phát biểu
tại một hội nghị triển khai Nghị định số 22, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả
Bùi Nguyên Hùng nhìn nhận dù có chế tài nhưng việc bắt đúng người, đúng tội
là thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng.
Đối với vụ
kiện của nhạc sĩ người Mỹ, luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Giám đốc Công ty Luật
TNHH Bình Chánh (TP HCM), cho rằng nguyên đơn có quyền và nghĩa vụ chứng minh
sai phạm của ca sĩ Noo Phước Thịnh và ngược lại. Nếu cần thiết, các đương sự
có quyền yêu cầu tòa án thu thập tài liệu chứng cứ.
Luật sư này
cho biết thêm, căn cứ quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, Bộ Luật Hình sự 2015
và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về
quyền tác giả, quyền liên quan thì người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm
hành chính hoặc bị xử lý hình sự. Cụ thể, hành vi xâm phạm quyền sao chép bản
ghi âm, ghi hình có thể bị xử phạt 35 triệu đồng, buộc thực hiện biện pháp
khắc phục hậu quả. Về trách nhiệm dân sự, bị hại có quyền yêu cầu bồi thường
số tiền lớn nếu chứng minh được hành vi vi phạm gây thiệt hại cho bản thân.
Mặt khác, nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội "xâm phạm quyền tác giả,
quyền liên quan" thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố vụ án. Người
phạm tội có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm; áp dụng hình
phạt bổ sung lên đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề.
Di Lâm
(Theo
Người Lao Động) Thùy Trang
Người sáng tác
mà lại “đạo nhạc” chứng tỏ đó không phải là một tài năng. Đó chỉ như một
người “thợ lắp ráp” khéo tay mà thôi. Trong những chất liệu được “lắp ráp”
thành sản phẩm đó liệu còn bao nhiêu % là chất liệu của những tác giả khác mà
họ không muốn kiện tụng? Hiện không ít tác giả trẻ của VN ta đang đi theo con
đường như thế này.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét