Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Giá xăng Singapore giảm mức thấp nhất, Việt Nam vẫn tăng đều
Cập nhật lúc 19:56

(Thị trường) - Trong khi giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore đã xuống mức thấp nhất thì tại VN giá xăng vẫn tăng lên bất thường.
Ngày 14/7, giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore đã xuống mức thấp nhất trong một tháng qua, theo biểu đồ diễn biến giá xăng được đăng tải trên trang web của Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam.
Cụ thể, giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore hôm 14/7 nằm ở mức 121,13 đô la Mỹ/thùng – giảm 1,3 đô la Mỹ so với ngày 11/7. Giá bình quân 10 ngày cũng giảm xuống còn 122,06 đô la Mỹ/thùng.
Nhìn chung, từ đầu tháng 7/2014 đến nay, giá xăng tại thị trường Singapore dao động nhưng theo xu hướng giảm từ mức 126,22 đô la Mỹ/thùng (xăng RON 92) của ngày 1/7/2014.
 Giá xăng Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong tháng
Giá xăng Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong tháng
Điều đáng nói là, trong những năm qua, Singapore vẫn là thị trường chính cung cấp mặt hàng xăng dầu cho Việt Nam. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Singapore, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore và Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2014 nay đạt 8,158 tỷ SGD (tương đương 6,526 tỷ USD), tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Singapore mặt hàng xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ, đạt 90,5 triệu SGD, tăng 89%.
Trong khi đó, biểu đồ diễn biến giá xăng bắt đầu từ đầu tháng 6/2014 cho thấy, tại Việt Nam, giá cơ sở xăng RON 92 liên tiếp tăng từ đầu tháng 6 đến nay.

Giá xăng dầu VN đắt vì phải chịu nhiều loại thuế phí  
Giá xăng dầu VN đắt vì phải chịu nhiều loại thuế phí
Đến ngày 14/7, giá cơ sở RON 92 là 26.329 đồng/lít xăng, và giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex là 25.640 đồng/lít. Có nghĩa là, giá bán lẻ hiện hành thấp hơn giá cơ sở 689 đồng và mức sử dụng quỹ bình cho xăng RON 92 đang là 500 đồng/lít.
Theo đánh giá của các chuyên gia thì giá xăng VN ở mức cao là do thuế và phí đang chiếm tỷ trọng lớn trong giá cơ sở. Hiện nay, riêng các loại thuế đang chiếm đến hơn 8.000 đồng/lít xăng. Ngoài ra, chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp đầu mối là 1.160 đồng/lít.
Do đó, khi giá xăng thế giới tăng ít, giá xăng trong nước tăng nhiều, do phải “cõng” khoản thuế cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá xăng trong nước luôn tăng mạnh hơn giá thế giới và giá xăng trong nước đang ở mức kỷ lục.
Ngày 8/7, lần đầu tiên sau nhiều năm, khi quyết định điều chỉnh giá xăng dầu tối 7/7, Bộ Tài chính công khai cơ cấu tính giá. Theo phụ biểu này, một lít xăng RON 92 về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu (18%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng), thuế giá trị gia tăng (10%), tương đương 8.244 đồng. 
Đặc biệt, lý giải việc giá xăng Việt Nam cao hơn Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công thương từng cho biết, giá xăng của Việt Nam phải nhập khẩu và phải mất thời gian để có thể vận chuyển về Việt Nam cùng với nhiều chi phí khác đến bán hàng là cả quá trình.
Theo Nguyễn Minh Thụy, Viện kinh tế - Tài chính thì, Việt Nam hiện đang nhập khoảng 60-70% xăng dầu, giá mua của các đầu mối nhập khẩu là theo giá thị trường thế giới, phần thuế, phí trong xăng dầu sau khi nhập như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường... ở mức cao là nguyên nhân khiến giá xăng dầu Việt Nam cao hơn Mỹ.
“Việc áp dụng mức thuế bao nhiêu là do chính sách của nhà nước, vì áp dụng mức thuế như hiện hành nên giá vốn của xăng dầu cao hơn giá xăng nếu chỉ tính theo mức giá cuối cùng, giá bán lẻ của Mỹ vì Việt Nam có nhiều chi phí trong đó thuế là phần cấu thành lên giá xăng dầu, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam cao hơn Mỹ là tất nhiên”, ông Nguyễn Minh Thụy nói.
Lý giải câu hỏi vì sao Bộ Tài chính không giảm thuế để kìm giá xăng vì mặt hàng này đang phải gánh quá nhiều loại thuế, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: “Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nên phải cân nhắc rất kỹ nếu tăng hoặc giảm và cũng không thể thực hiện ngay lập tức”.
(Theo Đất Việt) Thái Linh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét