Vay
ODA giá cao, công nghệ kém... con cháu mang nợ
Cập nhật lúc 08:01
(Tài chính) - "Nếu cứ mải miết đi vay, nhưng để lại những
công trình kém chất lượng thì sẽ trở thành gánh nặng cho đất nước" - TS
Lê Đăng Doanh.
PV: Lại thêm một nghi án công ty Nhật
Bản hối lộ cán bộ Việt
TS Lê Đăng Doanh: Tôi rất lấy làm
buồn và xấu hổ trước thông tin Chủ tịch JTC hối lộ cho lãnh đạo đường sắt 16
tỷ đồng. Điều đáng nói, việc này là do phía Nhật Bản phát hiện ra chứ không
phải từ phía chúng ta.
Đặc biệt, nó lại diễn ra ngay sau
chuyến thăm Nhật Bản rất thành công của Chủ tịch nước Trương Tấn
Sang mà hai bên đã có nhiều cam kết hợp tác.
Tôi chắc rằng, thông tin này sẽ
ảnh hưởng đến tâm lý, tiếng nói của Hạ Nghị viện Nhật Bản và nó cũng sẽ
ảnh hưởng tới việc phía Nhật Bản sẽ giải ngân các dự án ODA cho Việt
Trước đây, với vụ việc ông Huỳnh Ngọc
Sỹ Nhật đã đình chỉ giải ngân mất 6 tháng, với vụ việc này, chúng ta
phải chờ xem diễn biến và cách xử lý của phía Nhật Bản trong thời gian
tới.
Điều tích cực ở đây là thái độ của Bộ
trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và thái độ cương quyết của Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc, đó là tiến bộ rõ nét nhất so với vụ việc ông Huỳnh Ngọc Sỹ trước
đây.
Nhưng cũng không nên vui mừng quá
sớm, kết quả ra sao chúng ta cần phải chờ đợi.
Từ vụ việc này tôi muốn nói,
nó đã chứng tỏ những nỗ lực của chúng ta về phòng chống tham nhũng chưa
phát huy kết quả. Và thực tế chúng ta chưa tự lực phát hiện được tham nhũng
mà lại do đối tác. Đấy cũng là điều làm chúng ta phải suy nghĩ.
PV: Với những nguyên tắc giàng buộc
trong những hợp đồng vay vốn ODA, thì ODA có đơn thuần là quà cho không và
biếu không. Và đó có là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đưa - nhận hối lộ như
đã nói, thưa ông?
TS Lê Đăng Doanh: Vốn ODA của
Nhật cho vay luôn đi kèm với điều kiện chúng ta phải sẽ phải sử dụng là công
ty tư vấn Nhật, nhà thầu Nhật, vật liệu nhập khẩu từ Nhật. Riêng cầu Cần Thơ,
chúng ta phải đấu tranh rất nhiều Nhật mới cho chúng ta sử dụng xi măng tại
nhà máy xi măng của công ty Nhật Bản sản xuất tại Nghi Sơn.
Việc bắt buộc sử dụng nhà thầu, vật liệu,
dịch vụ của Nhật Bản sẽ xảy ra trường hợp, giá thành bị đẩy lên cao hơn gấp
nhiều lần do chi phí vận chuyển.
Đó chính là nguyên nhân đẩy giá các
công trình ODA. Đây là thực tế buộc chúng ta phải suy nghĩ. Vốn ODA
không phải là quà biếu không mà đó là món nợ hôm nay không trả thì mai sau
con cháu phải trả.
Nếu thế hệ này cứ mải miết đi vay nhưng
lại để lại những công trình kém chất lượng thì sẽ trở thành gánh nặng cho đất
nước.
PV: Vậy từ góc độ của người đi vay,
phải hiểu về vốn ODA này như thế nào mới đúng, thưa ông?
TS Lê Đăng Doanh: Chúng ta hãy
cố gắng để không phải vay vốn ODA nữa. Tức là phải tiết kiệm, làm ăn có hiệu
quả để tự mình xây dựng được kết cấu hạ tầng mà không phải đi vay.
Vay vốn ODA nhưng phải mua lại công
nghệ, dịch vụ cao, chi phí đút lót đều được tính vào giá công trình và chúng
ta phải trả.
Do đó, những người ăn đút lót chính là
những người đang bắt con cháu mình phải trả về sau này.
PV: Một vấn đề không thể không
thẳng thắn nhìn nhận là chất lượng của các công trình ODA Nhật Bản. Rất nhiều
công trình đã gặp sự cố, thậm chí sự cố nghiêm trọng (như vụ sập cầu Cần
Thơ).
Vay vốn giá cao, nhận công nghệ thấp,
phần tăng trưởng cho kinh tế từ các dự án ODA lại giành cho nước ngoài. Thưa
ông, phải chăng Việt
TS Lê Đăng Doanh: Tôi không đồng
tình với quan điểm đó. Cầu Cần Thơ có thiếu sót đó là do bên thi công của
Nhật Bản và Việt
Cần phải có chứng minh cụ thể và phải
xem xét cầu thị chứ không thể nhận xét một cách thiếu căn cứ như vậy.
PV: Vậy, theo ông Việt
TS Lê Đăng Doanh: Việc đi vay thì
cần phải có sự chuẩn bị rất tốt ở trong nước và phải sử dụng vốn vay đó rất
hiệu quả. Nếu sử dụng không hiệu quả lại tham nhũng thì chất lượng công trình
kém mà gánh nợ ngày càng nặng hơn.
Thực tế do kết cấu hạ tầng của mình rất
kém nên phải vay vốn để phát triển. Nhưng phải sử dụng nó một cách hiệu
quả, tránh việc bắt tay làm giá, tham ô hối lộ đẩy giá công trình lên cao gấp
nhiều lần so với các nước khác như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng cảnh
báo.
PV: Xin cảm ơn ông!
(Theo
Đất Việt) Nguyễn Vũ
|
Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét