Đường Cầu Giẽ-Ninh Bình: Khó hiểu Bộ
trưởng bất nhất
Cập nhật lúc 07:46
(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng
Thăng bất ngờ quay lại chê kết quả kiểm toán dù trước đó chính người đứng đầu
ngành giao thông đã yêu cầu VEC phải cầu thị, nhẫn lỗi.
Kết luận phản cảm
Dự án xây dựng Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh
Bình giai đoạn I, theo đó Kiểm toán cho rằng chủ đầu tư (Tổng công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc - VEC) và đơn vị tư vấn (Tổng công ty tư vấn
thiết kế giao thông vận tải - TEDI) không đề xuất được phương án tối ưu, dẫn
đến 2 lần tuyến đường phải đổi hướng.
Điều này làm cho thời gian lập dự án
kéo dài từ 1999 đến 2005 mới được phê duyệt kéo theo việc phải điều chỉnh
tổng mức đầu tư đến 2 lần với giá thành đội lên hơn 5.000 tỷ đồng (từ 3.733,3
tỷ đồng ban đầu tăng lên 7.723 tỷ đồng năm 2007 và 8.974 tỷ đồng 3 năm sau
đó).
Tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ ngày
1/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La cho rằng cơ quan kiểm toán lấy thời
điểm lập dự án (năm 1999) rồi so với thời điểm thi công (2007) và so với thời
điểm hoàn thành kiểm toán để nhận định công trình đội giá hơn 5.000 tỷ là
không hợp lý.
"Nói công trình thất thoát 5.000
tỷ khiến người dân rất xót ruột, người dân sẽ so rằng trong khi làm một cầu
treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ mà công trình này lại thất thoát như vậy thì quá
lớn", ông Thăng nhấn mạnh.
Vì vậy, người đứng đầu ngành giao thông
kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước công khai rõ thông tin, tránh
người dân hiểu nhầm theo hướng công trình đội giá là do xà xẻo.
Sờ đâu, sai đó
Ông Đỗ Chí Chung, người phát ngôn của
VEC tiếp tục lên tiếng giải thích nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là là do
giải phóng mặt bằng chậm và tăng khối lượng công trình cầu vượt, cống chui
theo yêu cầu của địa phương.
Ngoài ra, theo VEC, do thay đổi hình
thức đầu tư từ ngân sách sang dùng vốn trái phiếu công trình nên dự án đã phải
chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng, có lúc lên đến 16% một năm.
Các bên cũng chưa đồng nhất quan
điểm về việc áp dụng định mức giếng cát thay cho cọc cát. Đây là nguyên nhân
đẩy tổng giá trị dự toán bị đội lên tới hơn 275 tỷ.
Do đó, kiểm toán cho rằng VEC đã quản
lý vốn không chặt chẽ, trong khi phía TEDI đã vận dụng không đúng quy định về
định mức khi lập dự toán. Bộ Xây dựng cũng được coi là có trách nhiệm trong
việc chậm xây dựng và công bố định mức giếng cát.
Nới với tờ VnExpress, Tổng giám đốc
TEDI - Phạm Hữu Sơn cho rằng trong giai đoạn triển khai dự án (2006-2011), bộ
định mức do Bộ Xây dựng ban hành không có quy định về thi công giếng cát, mà
chỉ có định mức đối với cọc cát làm bằng phương pháp ép rung.
Còn đại diện của VEC cho hay, nếu chiếu
theo chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu của định mức và của dự án, tất
cả các khâu, từ chuẩn bị mặt bằng, đóng cọc mồi, bơm vữa nước, rung ống vách,
đến mức hao phí vật liệu... đều theo định mức phù hợp với thực tế bố trí
thiết bị, hao phí vật liệu cho thi công giếng cát.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là sai phạm
nghiêm trọng thứ hai có liên quan tới đơn vị này. Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý
thế nào với những sai phạm liên tiếp xảy ra, đều là các công trình giao thông
trọng điểm.
VEC cũng chính là nhà thầu bị yêu cầu
xử lý trong vụ lùm xùm 'rút ruột' cao tốc Dầu Giây khiến Phó tổng giám đốc
Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc
Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang bị kỷ luật khiển trách.
Bác trình bày, bắt nhận lỗi
Sự thay đổi khó hiểu của Bộ trưởng
Thăng khi trước đó chính ông bác thẳng những lập luận của VEC và yêu cầu đơn
vị này cầu thị nhận lỗi.
“Phải thừa nhận là chất lượng của dự án
không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với
tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”, người
đứng đầu ngành giao thông cho hay.
Tờ VnEconomy cho biết, trong khi VEC
khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án là do yếu tố khách quan, thì
chính người đứng đầu ngành giao thông đã phản bác lại các lập luận đó, và cho
rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp
thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách
quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như
dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi
đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm
nghiêm minh”, ông Thăng chỉ đạo.
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo chủ đầu tư
là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ
trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm.
Ông Thăng cũng giao thanh tra Bộ rà
soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của
Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án.
(Theo
Đất Việt) Lam Lam
|
Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét