Thua Campuchia, giá ô tô
đắt hơn khu vực 300 triệu đồng/chiếc
Cập nhật lúc 20:34
(Thị trường) - Người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả đắt hơn
tới gần 300 triệu đồng cho một chiếc xe ô tô so với các thị trường trong khu
vực.
Đắt hơn 50-300 triệu đồng/chiếc
TBKTSG dẫn nhận xét của Viện Nghiên cứu
chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, giá xe ở Việt
Nam đang “cao hơn nhiều” so với giá xe của các nước trong khu vực, như Thái
Lan hoặc Indonesia, từ 50-300 triệu đồng mỗi chiếc tùy từng loại xe.
Lý do cơ bản là chi phí sản xuất lớn
hơn, và mức thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt
Một thống kê trước đó không lâu cũng cho
thấy, giá ô tô ở Việt
Hiện tại, công nghiệp ô tô vẫn được bảo
hộ với hàng rào thuế nhập khẩu từ 15-60%, và ô tô lắp ráp trong nước mới chỉ
đáp ứng được 60-70% nhu cầu thị trường, khoảng 100.000 xe các loại mỗi năm.
Thị trường trong nước đang còn rất nhỏ.
Chẳng hạn, năm 2012, thị trường xe ô tô của Việt
Viện Nghiên cứu chiến lược và chính
sách công nghiệp cảnh báo, ngành công nghiệp lắp ráp ô tô của Việt
Năm 2018 là năm bản lề của công nghiệp
ô tô Việt
Nếu không tận dụng khoảng thời gian
ngắn ngủi còn lại, Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng của Phillippines vài năm
trước, khi thị trường chưa phát triển, chính sách không rõ ràng khiến các nhà
lắp ráp rút khỏi thị trường chuyển sang nhập khẩu, và đến khi nhu cầu tiêu
dùng ô tô bùng nổ, ô tô sẽ được nhập khẩu về để đáp ứng nhu cầu trong nước
gây thâm hụt cán cân thương mại nghiêm trọng.
Thua đứt Campuchia vẫn loay hoay
tìm chiến lược
Không chỉ có mức giá cao hơn rất nhiều,
thời gian vừa qua công nghệ ô tô cũng lộ rõ nhiều yếu kém so với các nước
khác trong khu vực cụ thể là Campuchia khi Campuchia đã tự sản xuất được
chiếc ô tô điện tử điều khiển bằng Smartphone có giá chỉ khoảng 5.000 USD,
tương đương khoảng 100 triệu đồng.
Chiếc ô tô được điều khiển bằng điện
thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID) có trang bị hệ thống
GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương
thiết kế. bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID).
Đây được coi là thành tựu lớn của ngành
chế tạo còn non trẻ của Campuchia, đất nước vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa
nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan...
Tại Việt Nam, thời gian vừa qua Madaz
rồi đến Ford đã từ bỏ những dự án từ 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ô tô ở
Việt Nam vì không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây diện hay
đồ nhựa.
Theo thống kê mới đây, số doanh nghiệp
nội làm công nghiệp hỗ trợ rất ít. Các doanh nghiệp cung cấp linh kiện, bán
sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn quốc đang đầu tư
vào Việt
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau 20
năm xây dựng và phát triển, 10 năm thực hiện Quy hoạch phát triển ngành công
nghiệp ô tô, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 3
công đọan chính là hàn, tẩy rửa sơn và lắp ráp.
Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, mục
tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe
tải, xe khách, xe con); đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% đối
với xe con (Thaco đạt 15 - 18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35 - 40% đối
với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxuki đạt khoảng 50%).
Thêm nữa, mặc dù đã ngành công nghiệp ô
tô đã xây dựng và phát triển gần 20 năm nhưng đến thời điểm này các nhà quản lý
cũng như chủ doanh nghiệp vẫn tiếp tục loay hoay với việc tìm dòng xe chiến
lược.
Cụ thể, kết luận cuộc họp thường trực Chính
phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan hữu
quan chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng, thay thế xe công nông, xe
tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách…
trong đó cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch
4-7 chỗ.
Trong khi đó, quan điểm của Bộ Công
Thương đề xuất, sẽ ưu tiên dòng xe tải nhẹ đến 3 tấn, đã có rất nhiều ý kiến
cho rằng, cần làm rõ 3 tấn là tổng trọng tải của xe hay chỉ là sức chở.
Nhưng ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập
đoàn ô tô Trường Hải lại cho rằng, nhu cầu của thị trường nông nghiệp hiện
nay cần xe có tải trọng lớn hơn, để giúp bà con có thể chở những sản phẩm
công nghiệp tiêu, điều, cao su với khối ượng lớn. Vì vậy, nên ưu tiên dòng xe
có tải trọng đến 5 tấn (tổng tải trọng đến 10 tấn).
Theo ý ông Ngô Văn Trụ - nguyên thành viên
ban soạn thảo Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, nên ưu tiên
cho phát triển dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ, bởi dự báo nhu cầu sẽ tăng cao từ
sau năm 2020.
(Theo
Đất Việt) Hà Anh
|
Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét