Hàng xuất
nhập khẩu cõng thêm chục tỷ USD chi phí logistics
Cập nhật lúc 14:31
(Baodautu.vn)
Chi phí dịch vụ hậu cần (logistics) lớn, chất lượng dịch vụ yếu... đang làm
giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt
“Chi phí logistics ở Việt
“Nếu tính trên giá trị, Việt
Điều này có nghĩa là, toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của
Việt Nam phải “cõng” thêm chi phí từ 10 đến 15 tỷ USD/năm, khiến sức cạnh
tranh của hàng hóa Việt Nam bị giảm đáng kể.
Những nguyên nhân chính khiến chi phí
cao
Theo ông Dũng, dịch vụ logistics ở Việt
WB nêu ra một số nguyên nhân khiến dịch vụ logistics ở
Việt Nam có chi phí lớn, đó là nhiều chi phí “không tên”; ngành vận tải đường
bộ còn thiếu sự liên kết, chưa cung cấp được các dịch vụ đủ tiêu chuẩn cho
chủ sở hữu hàng hóa; chưa khai thác hết tiềm năng của các cảng nước sâu...
“Các cầu trên Quốc lộ 91 - tuyến huyết mạch đi vào Cảng
Cần Thơ hầu hết cắm biển cho phép xe tải trọng 30 tấn, trong khi đó ra vào
cảng đều là xe chở container có tải trọng trên 40 tấn. Điều này có nghĩa là,
các xe này không thể đi qua cầu, nếu không có phí bôi trơn”, ông Dũng nêu ví dụ.
Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo Báo cáo
Nghiên cứu toàn diện về phát triển hệ thống GTVT Việt Nam (Visstran2) năm
2010 của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, tỷ trọng chi phí logistics trong
chi phí sản xuất của các doanh nghiệp trung bình là 20%, được tổ hợp từ các
chi phí: vận tải; lưu kho; xử lý lô hàng; thông tin và xử lý đơn hàng; dịch vụ
khách hàng; chi phí mờ (chi phí phát sinh do tắc nghẽn giao thông, do ô nhiễm
môi trường...).
Trong số các chi phí trên, chi phí vận tải chiếm tỷ trọng
lớn nhất, khoảng 56%, tương đương 11,2% giá thành sản phẩm.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT),
do vận tải đường thủy nội địa, vận tải biển chưa được quan tâm đầu tư, nên
việc vận chuyển hàng hoá đã dồn gánh nặng lên vận tải đường bộ.
“Vận tải đường bộ đang cõng khoảng 80% sản lượng vận tải
nội địa, dù chi phí rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn”, ông Hùng cho
biết.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt
“Để bù lại, các doanh nghiệp phải “làm luật” để được chở
quá tải gấp 2-4 lần tải trọng cho phép trên mỗi chuyến hàng”, ông Hoa cho
biết.
Chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ tại Việt
Các giải pháp giảm chi phí dịch vụ
logistics
Theo đại diện WB, đã đến lúc Việt Nam cần giảm thiểu thủ
tục giấy tờ trong quy trình thông quan, nghiệp vụ xuất nhập khẩu; xác định
các tuyến “hành lang kho vận” chiến lược tại các cửa ngõ ở miền Bắc và miền
Nam có chất lượng hạ tầng, môi trường luật định (giới hạn tải trọng, tốc độ, kích
thước xe), có chính sách công cho ngành vận tải và kho vận; nâng cao nhận
thức của cả doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân về cán cân lợi ích - chi phí
của từng phương án lựa chọn phương tiện và chuỗi cung ứng trong hoạt động
kinh doanh vận tải.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận xét, chi phí
logistics ở Việt Nam cao, chất lượng dịch vụ vận tải chưa đáp ứng được yêu
cầu, nên để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu, chậm nhất
đến năm 2020, phải đưa chi phí logistics về mức 15% GDP.
Để giải bài toán này, theo ông Thọ, chỉ hiện đại hóa, tăng
cường điều hành vận tải là chưa đủ, mà phải tập trung cho mục tiêu kết nối
các phương thức vận tải, tối ưu hóa mạng lưới tuyến vận tải, hành lang vận tải
đa phương thức.
“Bộ GTVT sẽ cân nhắc cả phương án điều chỉnh lại cả Quy
hoạch Phát triển GTVT nhằm phát triển hài hóa các phương thức vận tải và từng
bước có cơ chế để tăng quy mô các doanh nghiệp vận tải”, ông Thọ nhấn mạnh.
(Theo Đầu tư) Anh Minh
|
Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét