08:01
Đường
nát ngay khi mới sử dụng
Mặt đường trồi sụt, đoạn qua xã Cẩm Vịnh. Ảnh: An Hà
Thiết kế mặt
đường quốc lộ bất cập, biến thành bẫy tai nạn đối với phương tiện giao thông;
chất lượng của những con đường quá kém, dẫn đến việc phải sửa chữa triền miên… đó là chuyện phổ biến trên những
tuyến quốc lộ hiện nay.
Quốc
lộ trở thành bẫy tai nạn
Quốc lộ (QL) 70
có gần 100km đi qua địa phận tỉnh Lào Cai, đây là đường cấp 5 miền núi và là
tuyến đường huyết mạch nối Lào Cai với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Tuyến
đường này đã được cải tạo, nâng cấp từ năm 2008, nhưng do khâu thiết kế, con
đường này đã bộc lộ nhiều nhược điểm... chết người.
Cụ thể, hệ
thống rãnh thoát nước hở và rất sâu, liền kề mặt đường, trong khi con đường
này lại không hề có lề đường, cho nên khi tránh hoặc vượt nhau, xe ôtô hoặc
xe máy rất dễ bị sa xuống rãnh, gây nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Cũng vì đường
hẹp và không có lề đường, nhiều đoạn cua cong mất tầm nhìn, cùng với việc mặt
đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ gà” mưa xuống nước đọng thành vũng nên
rất dễ xảy ra tai nạn.
Thống kê của
lực lượng cảnh sát giao thông Lào Cai, trong tổng số 211 vụ TNGT trên địa bàn
tỉnh xảy ra 10 tháng qua, có đến 30% xảy ra trên tuyến QL70. Với lượng phương
tiện giao thông trên tuyến đường này trung bình khoảng 2.300-2.500 lượt/ngày
đêm, cùng với những bất cập về mặt đường như đã nêu trên, đã khiến tuyến
đường này trở thành “điểm đen” về ATGT trong thời gian qua.
Sự bất cập nêu
trên trong nhiều năm qua, không phải phía cơ quan quản lý tuyến đường này
không biết. Nhưng quá lâu rồi, ngành giao thông không hề có giải pháp khắc
phục triệt để, mặc cho những tai nạn thảm khốc vẫn tiếp tục diễn ra.
Đường tránh đã
nát ngay khi mới sử dụng
Tuyến đường
tránh TP.Hà Tĩnh bắt đầu từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh
(huyện Cẩm Xuyên) dài hơn 16km. Từ khi khởi công (tháng 11.2005) đến nay, qua
nhiều lần sửa chữa, tuyến đường này chẳng được khôi phục là bao. ''Ổ gà'',
''ổ voi'' xuất hiện ngày càng dày đặc, nhiều đoạn đường nghiêng lún hẳn một
bên, hư trên từng kilômét gây ảnh hưởng rất lớn tới lưu thông và đe dọa đến
tính mạng người điều khiển phương tiện.
Được biết,
tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư gần 460 tỉ đồng, được hoàn
thành và đưa vào khai thác từ tháng 1.2009. Dự án do Cty TNHH MTV hạ tầng
Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư với hình thức BOT. Tuy
nhiên, từ lúc đưa vào khai thác, đường đã liên tục xuống cấp.
Suốt trên chiều
dài 16km tuyến đường rạn nứt chân chim, lún vệt bánh xe, bong tróc thảm
đường, đặc biệt hàng loạt điểm hư hỏng xuống tới lớp móng.Sau đó, các cơ quan
chức năng đã vào cuộc để thanh tra, xử lý các cá nhân, đơn vị sai phạm. Chủ đầu
tư cũng đã liên tục có những lần sửa chữa, khắc phục hư hỏng, tuy nhiên vẫn
đâu hoàn đấy.
Ghi nhận của
chúng tôi vào ngày 29.11 cho thấy, khắp hết tuyến đường vẫn đang trong tình
trạng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc dày đặc như đoạn qua cầu
Đông 1, cầu Đông 2. Đặc biệt, tại đoạn cua qua cầu Đông, nền đường bị sụt lún
khiến mặt đường bị nghiêng hẳn, kèm với mặt đường có ''ổ voi'', ''ổ gà'' đã
gây ra nhiều vụ tai nạn.
Anh Nguyễn
Quang Lưu - một tài xế xe tải tuyến Bắc-Nam - cho biết: “Cả tuyến đường hầu
như bị hư hỏng cả, đã vừa tốn tiền dầu rồi lại vừa lo bị tai nạn, va quệt với
các xe khác vì đường quá xấu. Có đoạn như gần cầu Đông, đã có nhiều xe bị
nghiêng quá độ mà lật xuống ruộng”.
Trước thực
trạng tuyến đường hàng trăm tỉ ngày càng xuống cấp dù nỗ lực sửa chữa, bảo
trì của chủ đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có nhiều động thái nhằm thúc
giục trong việc sửa chữa triệt để, nâng cao chất lượng công trình. Tuy nhiên
đến nay, đó vẫn chỉ là một điều khó thực hiện. Những nguy hiểm vẫn liên tục
chực chờ trên tuyến đường này.
(Theo Báo Lao động)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét