15:06
Biên giới mềm của Trung Quốc
Liệu
Trung Quốc có thực hiện được “Con đường tơ lụa phía nam”? Những ý đồ
phát triển của họ liệu có phù hợp với lợi ích của các bên liên quan hay
không?
Hơn 2000 năm trước, Trung Quốc tự hào đã tạo ra
con đường tơ lụa phía tây nam kết nối được với Myanmar và Ấn Độ. “Con
đường tơ lụa tây nam” này khởi điểm từ vùng Tứ Xuyên Trung Quốc
qua Vân Nam đến phía bắc Myanmar, rồi đến vùng đông bắc Ấn Độ,
sau đó dọc theo sông Hằng đến tây bắc Ấn Độ và đến cao nguyên
Iran.
Theo các nhà nghiên cứu cho biết, con đường tơ lụa này
có sớm hơn con đường tơ lụa trên bộ. Con đường tơ lụa ở phía tây
nam Trung Quốc đã kết nối Trung Quốc với các nước văn minh thời
cổ đại và cội nguồn văn hoá, thúc đẩy sự giao lưu kinh tế, văn
hóa của những khu vực này, còn được gọi là “con đường đối
thoại giữa phương Đông và phương Tây”.
Việc xây dựng lại con
đường này góp phần quan trọng chứng minh cho thế giới thấy rằng từ xa
xưa Trung Quốc đã có mối quan hệ kinh tế thương mại với các quốc gia Nam
Á và Đông Nam Á.
Khi địa lý tạo thành sức mạnh
Sau
khoảng thời gian dài “im hơi lặn tiếng” mà Trung Quốc gọi là “thao
quang dưỡng hối”, vào đầu thế kỷ XXI, Trung Quốc đã trỗi dậy mạnh mẽ và
trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Với vai trò mới, Trung Quốc
rất muốn mở rộng ảnh hưởng ra toàn thế giới, mà bắt đầu là châu Á. Trên
cơ sở đó, con đường “thương mại quốc tế” cổ đại này lại được mang ra bàn
luận, và Trung Quốc là người khởi xướng.
Kế họach này dường như
được các nước trong láng giềng của Trung Quốc quan tâm hưởng ứng như một
cách để tạo chất “mới” trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại
tại khu vực này – khu vực vốn dĩ đã lắng trầm trong một khoảng thời gian
dài.
Theo Thời báo của Ấn Độ, vào ngày 5 tháng 6 vừa qua, Trung
Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc triển lãm “Trung Quốc và Nam Á” tại Côn
Minh (thủ phủ của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Giới truyền thông Bắc Kinh
hy vọng Vân Nam sẽ trở thành cầu nối giữa Ấn Độ cùng các quốc gia Nam Á
với Trung Quốc.
Bên cạnh đó, cũng trong khoảng thời gian này,
tại Vân Nam, Trung Quốc đã tổ chức Diễn đàn Thương mại Trung Quốc với
các quốc gia Nam Á lần thứ sáu. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của
hơn 500 nhân sĩ tri thức, nhà nghiên cứu, các công ty xí nghiệp và các
cơ quan quản lý nhà nước đến từ Trung Quốc và các nước trong khu vực Nam
Á. Diễn đàn đã đề xuất tăng cường đối thoại lẫn nhau, mở rộng quy mô
hợp tác đầu tư, ưu tiên và tập trung cơ cấu hóa cơ chế thương mại từ đó
từng bước thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ nhiều mặt giữa các nước Nam
Á với Trung Quốc.
Theo
đánh giá của giới truyền thông, Trung Quốc hy vọng sẽ xây dựng được
hành lang kinh tế kết nối giữa Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ và Myanma
(BCIM - Bangladesh - China - India - Myanmar) với ý đồ là phục hưng lại
“Con đường tơ lụa phía nam” vốn dĩ đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử
hình thành và phát triển đất nước này. Đây cũng chính là chủ đề được
phân tích, mổ xẻ rất nhiều trước khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
có chuyến thăm chính thức đến Ấn Độ.
Cũng theo Tân hoa xã dẫn
lời, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của chính
quyền tỉnh Vân Nam Dương Hoa cho biết, Trung Quốc đã “ấp ủ” và chuẩn bị
kỹ lưỡng cho việc phục hưng lại “Con đường tơ lụa phía tây nam” của mình
và cũng đang tích cực cùng với các nước Nam Á thảo luận để có thể đi
đến thống nhất các kế hoạch có liên quan của dự án này. Ông Dương Hoa
cũng cho biết thêm, bằng sự nỗ lực của các nước Trung Quốc, Ấn Độ,
Myanmar và Bangladesh, các ban ngành có liên quan của bốn quốc gia này
đã thống nhất và phê chuẩn kế hoạch xây dựng hành lang kinh tế bắt đầu
từ Vân Nam sau đó sẽ qua Myanmar rồi sang Bangladesh và cuối cùng là đến
Ấn Độ.
Trên cơ sở này, tháng 2/2013, các chuyên gia của bốn quốc
gia này đã cùng nhau tiến hành khảo sát thực địa tuyến đường huyết mạch
này nhằm tìm ra hướng đi tốt nhất trong việc hợp tác bốn bên. Để hiện
thực hóa kế hoạch hành lang kinh tế ấy vào cuối tháng 2 đầu tháng
3/2013, bốn quốc gia này đã tổ chức một cuộc đua xe với tổng chiều dài
khoảng 2.800 km dọc theo tuyến đường này.
Biên giới mềm của đại Trung Hoa
Vấn
đề hành lang kinh tế kết nối Bangladesh, Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc
đã trở thành vấn đề nghị sự chính khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khi ông có chuyến công du
chính thức đến đất nước sông Hằng huyền bí này. Trong thông cáo chung
hai bên đã nêu rõ quan điểm, cuộc thi đua xe trên tuyến đường hành lang
kinh tế của bốn nước là một sự kiện vô cùng thành công, hai bên đồng ý
sẽ tiếp tục bàn luận với các bên có liên quan và sẽ thành lập tổ công
tác liên hợp, nghiên cứu tăng cường thông thương qua lại với nhau tại
khu vực này từ đó xúc tiến giao lưu văn hóa và hợp tác đầu tư thương mại
đồng thời tiếp tục đề xướng ý tưởng xây dựng hành lang kinh tế
Banladesh, Ấn Độ, Myanma và Trung Quốc.
Ông Dương Hoa còn khẳng
định: cho dù tuyến đường “con đường tơ lụa phía nam” vẫn còn chưa thống
nhất về mặt nội dung, phương thức hoạt động… nhưng sự thành công của
cuộc thi đua xe đã làm cho tuyến đường này trở thành một phương án tương
đối tốt trong việc hiện thực hóa “Con đường tơ lụa phía nam”.
Theo
quan điểm của các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc, tuyến đường
này nếu thành công sẽ là cây cầu trên bộ nối liền các quốc gia Nam Á với
vùng huyết mạch và các địa phương duyên hải phía Đông Trung Hoa. Dự án
cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía tây nam Trung Quốc - một
khu vực vốn dĩ đã không ít lần Bắc Kinh muốn phát triển nhưng do vị trí
địa lý, khí hậu khắc nghiệt… nên nhiều thập kỷ qua vẫn dậm chân tại chỗ
và điều quan trọng theo Trung Quốc cây cầu trên bộ này sẽ làm cho các
nước nằm trên tuyến đường này cùng phát triển thịnh vượng.
Năm
2008 Trung Quốc đã bắt đầu tập trung xây dựng vùng kinh tế trọng điểm
phía tây nam mà một trong những trung tâm đó chính là Trùng Khánh, Vân
Nam. Tuy nhiên để giải bài toán trên, điều đầu tiên và cốt lõi đấy chính
là giải quyết vấn đề giao thông. Nếu Trung Quốc xây dựng và kết nối
được hệ thống giao thông giữa bốn nước lại với nhau thì ý đồ phục hưng
“Con đường tơ lụa phía nam” của Trung Quốc hoàn toàn để thể hiện thực
hóa được.
Ngoài ra, việc giải quyết vấn đề giao thông sẽ tăng
cường được tính liên kết trong khu vực, nó không chỉ mở ra không gian
rộng lớn cho sự phát triển kinh tế, thương mại trong khu vực Nam Á với
Trung Quốc mà còn có thể tạo ra cơ hội hợp tác với các khu vực khác.
Theo
số liệu chính thức của Trung Quốc, những năm gần đây, với sự nỗ lực của
giới thương gia và sự quan tâm của Chính phủ các nước, hợp tác kinh tế,
thương mại giữa Trung Quốc với các quốc gia Nam Á đã có những chuyển
biến rõ rệt. Từ năm 2000 đến 2012, tổng kim ngạch thương mại mậu dịch
của Trung Quốc với các nước này tăng từ 5.7 tỷ lên 9.3 tỷ USD, trung
bình tăng 26 % một năm; trong đó Trung Quốc nhập khẩu từ các quốc gia
Nam Á này tăng từ 1.9 tỷ lên 22.6 tỷ đô, trung bình tăng 23%. Tính đến
cuối năm 2012, Trung Quốc đã ký hợp đồng thi công các công trình tại các
quốc gia Nam Á là 106.4 tỷ USD trong đó số công trình đã hoàn thành ước
tính khoảng 70 tỷ USD.
Có thể nói hiện nay, Trung Quốc đã trở
thành nhà đầu tư nước ngoài và là bạn hàng chủ yếu của các quốc gia Nam Á
này. Ngoài ra, các quốc gia Nam Á cũng dần trở thành những vùng đất màu
mỡ của các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng và công trình dân dụng của
Trung Quốc. Các số liệu trên cho thấy Trung Quốc đang rất thành công
trong việc thực hiện ý đồ phục hưng “Con đường tơ lụa phía nam” theo
hướng có lợi cho mình. Và đằng sau việc phục hưng con đường này chính là
từng bước thực hiện giấc mơ 100 năm của người Trung Hoa giành lấy vị
trí siêu cường trong thế kỷ XXI, đồng thời tăng cường ảnh hưởng của mình
tại các khu vực trên thế giới trong đó không thể không kể đến khu vực
Nam Á.
Liệu Trung Quốc có thực hiện được “Con đường tơ lụa phía
nam”? Những ý đồ phát triển của họ liệu có phù hợp với lợi ích của các
bên có liên quan hay không? Và hiện nay không ít giả thuyết khác được
đặt ra xung quanh “lợi ích quốc gia” của Trung Quốc trong việc phục hưng
con đường này. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả đó chính là thái độ, sự
chân thành và cách cư xử cũng như trách nhiệm của Trung Quốc đối với các
quốc gia trong khu vực, đó sẽ là thước đo, là yếu tố quyết định thành
công của việc phục hưng “Con đường tơ lụa phía nam” mà Trung Quốc đang
mong muốn.
(Theo TuanVietNamnet) Nguyễn Tăng Nghị
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét