09:33
"Chiêu mới" độc quyền kinh doanh sách giáo khoa?
Có thể coi chỉ
là một hình thái thương mãi mới hơn đối với sách giáo dục, và là một động
thái mơ hồ chứng minh tính độc quyền của nhà phát hành.
Sự ra mắt của sách giáo khoa điện tử Classbook,
sản phẩm của nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam tại Hà Nội cuối tháng 6 qua và
được giới thiệu tại gần 400 trường học tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng
trong giai đoạn thí điểm, ít nhiều gì cũng gây thú vị cho giới phụ huynh và
học sinh.
Cảm giác đầu tiên là có một cái gì đó hiện
đại hơn, mới mẻ hơn đang đến với nền giáo dục Việt
Điều mà nhà phát hành Classbook nhấn mạnh,
đó là việc toàn bộ các bản sách giáo khoa từ lớp 1 – 12 trong đó, cùng với
chiếc máy tính bảng, được coi là một cuộc cách mạng về giá cả. Chỉ 4,8 triệu
đồng, từ nay việc thiếu thốn sách giáo khoa ở các cấp sẽ không còn. Bên cạnh
đó mới là tính hiện đại và tiện dụng.
Nhưng điều mà người ta không tìm thấy, đó
là giá trị mở của hệ thống sách giáo dục điện tử này. Không phải hôm nay
Classbook mới đem lại các eBook cho học sinh, mà việc tập hợp các bản sách
giáo khoa đó vào một bộ khung với “giá rẻ”, có thể coi chỉ là một hình thái
thương mãi mới hơn đối với sách giáo dục, và là một động thái mơ hồ chứng
minh tính độc quyền của nhà phát hành.
Từ nhiều năm nay, bất cứ lúc nào, học sinh
có sử dụng internet đều có thể tải về đủ loại sách ở các định dạng pdf, epub
hay prc… thậm chí, thế giới sách bổ trợ tham khảo cho các môn học trên
internet và các diễn đàn học sinh, sinh viên còn phong phú và cập nhật thường
xuyên hơn cả trên các website giáo dục của bộ. Vậy việc phải mua trọn gói các
sách giáo khoa, trong đó có thể có nhiều bộ đã học qua rồi, nhằm mục đích gì?
Đặc biệt, cũng chưa có điều gì chứng minh rằng hệ thống sản xuất mang tính
thương mãi của nhà xuất bản sách điện tử Classbook, sẽ làm tốt việc cập nhật
cũng như tặng thêm sách tham khảo cho người dùng qua thời gian.
Hơn nữa, đừng quên, sách giáo khoa là tài
sản quốc gia, được sử dụng trong mục đích miễn phí bản quyền cho việc giáo
dục quốc dân. Việc kinh doanh hoặc nhượng quyền kinh doanh trong một mô hình
khác, thật sự là điều đáng nghĩ ngợi giữa thời buổi nháo nhào các giá trị hôm
nay. Hãy thử đặt câu hỏi, tại sao nhà xuất bản lại không bán máy với giá rẻ,
cho tải về các bản sách giáo khoa miễn phí, hoặc có giá hợp lý trong việc duy
trì hệ thống? Chỉ duy việc kinh doanh các bản eBook sách tham khảo, sách bài
tập thêm… của từng lớp, nếu biết khai thác cũng là nguồn thu đúng và dồi dào
cho những nhà xuất bản có suy nghĩ về tương lai.
Trên website của máy Classbook quả là có
phần cho phép tải các app (phần mềm ứng dụng) không thu phí, nhưng rõ là phần
lớn, các app đó hầu hết đều lấy từ hệ thống của Android Store (mà cũng chưa
biết là các bản app đó, nhà xuất bản Việt Nam đã ký với các tác giả lập trình
để nhượng quyền cho lên hệ thống kinh doanh của mình hay không). Vậy thì các
phụ huynh sẽ do dự gì khi mua cho con một máy tính bảng chính hiệu, mạnh mẽ
và đủ quyền tải mọi thứ miễn phí với đủ các chọn lựa bình thường của một con
người?
Classbook có vẻ như hiện đại. Nhưng đó là
một gói giáo dục đông cứng. Mặt khác, việc chặn wifi của Classbook không thể
download ngoài nguồn của nhà xuất bản, nghe chừng như bảo vệ học sinh không
chơi game, không xao lãng việc học… nhưng đó cũng là việc tô vẽ cho cánh cửa
đóng mang tính độc quyền các sản phẩm của mình. Hơn nữa, thật hồ đồ khi cho
rằng game chỉ làm hư trẻ em. Thế giới game giáo dục, sách tham khảo bên ngoài
là vô tận, khép lại với ngôn ngữ bảo vệ trẻ, chỉ là nguỵ biện.
Đó là chưa nói về mặt kỹ thuật, một eBook-reader
như máy Classbook không có nghĩa đủ sức chạy nổi tất cả các loại game thông
thường trên máy tính bảng hiện nay.
Tin tức của Classbook thật thú vị và đem
lại nhiều suy nghĩ. Nhưng suy nghĩ vẫn day dứt là hôm nay, sau những chìm nổi
của bộ sách giáo khoa – nền móng tri thức của các thế hệ Việt Nam – giờ thì
ai cũng thấy mình được giới thiệu đến một gói giáo dục giá rẻ, thật sự rất
rẻ.
Nguồn: SGTT.COM.VN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét