11:30
Xếp hàng “mua” giấy phép xe vào đường cấm
Theo quy định của UBND TP.Hà Nội, các
loại xe tải có tổng trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên chỉ được phép lưu
hành trong tuyến nội đô từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau,
với điều kiện phải có giấy phép vào đường cấm. Việc cấp giấy phép trên danh nghĩa là miễn phí nhưng không hẳn như vậy.
Nhiều tài xế cho rằng việc cấm và “mở” như thế này là để một số đơn vị chức năng bán giấy phép, nhóm PV Thanh Niên đã tìm hiểu và nhận thấy phản ánh này không phải là không có cơ sở.
Không thu lệ phí
Quyết định 06/2013 của UBND TP.Hà Nội về
hoạt động của các loại phương tiện giao thông trên địa bàn ban hành
ngày 25.1.2013, có hiệu lực từ ngày 4.2 liệt kê hàng chục tuyến phố hạn
chế phương tiện, và nói rõ các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn
bộ từ trên 1,25 tấn trở lên chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ
sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới các chủ xe tải bởi hầu hết các tuyến
đường từ vành đai 4 trở vào trung tâm TP.Hà Nội đều bị cấm. Nếu được cấp
phép thì thời gian cũng bị hạn chế nên tất tần tật chủ xe đều phải nháo
nhác tìm tới trụ sở các đơn vị CSGT để xin cấp phép vào phố cấm.
Thông tin với báo giới về quy định cấp giấy phép cho phương tiện đi
vào phố cấm theo Quyết định 06, đại úy Trương Song Thành - Đội trưởng
Đội Tham mưu tổng hợp của Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội cho biết: nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển hàng hóa,
Phòng CSGT (trụ sở tại số 86 phố Lý Thường Kiệt) đang tổ chức cấp 2 loại
giấy phép 3 tháng và 3 ngày. Ngoài ra còn tổ chức cấp loại giấy phép
ngày (3 ngày) tại trụ sở các đội CSGT từ số 5 đến số 12. Việc cấp giấy
phép này không thu lệ phí.
Nhưng lái xe... kẹp tiền
Lúc 20 giờ 15 phút ngày 28.5, tại điểm cấp giấy phép vào đường cấm ở
Đội CSGT số 5 nằm trên địa bàn P.Phúc Đồng, Q.Long Biên, mặc dù chưa tới
thời gian cho xe trên 1,25 tấn lưu hành nhưng đã có cả một đoàn xe tải
nối đuôi nhau chờ tới lượt. Cánh lái xe đứng, ngồi lố nhố trong dãy quán
gần đó kẹp những tờ 50.000 đồng vào xấp giấy tờ trước khi vào làm thủ
tục xin cấp phép. “Nghe nói đó là tiền lệ phí cấp giấy phép, khoản này
bắt buộc. Vì người nào vào đây cũng nộp 50.000 đồng”, tài xế Trần Văn
T., quê ở H.Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cho biết. Hầu hết xe ở các tỉnh
như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên… muốn
vào nội thành đều phải qua đây làm thủ tục xin cấp phép, ước tính mỗi
ngày có cả trăm xe.
Đến 20 giờ 55 phút cùng ngày, cửa ra vào điểm cấp phép của Đội CSGT
số 5 đông kín. Một chồng giấy tờ xin cấp phép xếp ngay ngắn trước mặt vị
đại úy CSGT. Tới lượt, vị đại úy này lật giở bộ giấy tờ rồi gọi tên,
cũng đồng thời nhặt tờ 50.000 đồng bỏ vô ngăn kéo bàn. Tình trạng thu
tiền cũng diễn ra tại Đội CSGT số 6 cùng nhiều đội CSGT khác.
Bên cạnh đó, PV Thanh Niên ghi nhận thực tế thời gian tài xế
được phép lưu hành vào phố cấm ghi trên giấy phép do các đội cấp cũng
khác nhau, không có sự thống nhất và đúng theo quy định mà Phòng CSGT đã
thông báo. Tại Đội CSGT số 5, hồi trung tuần tháng 5 thì cấp đủ 3 ngày,
nhưng tới cuối tháng 5 và đầu tháng 6 thì chỉ cấp có 2 ngày. Tài xế
N.V.T chạy tuyến Bắc Giang - Hà Nội, phản ảnh: “Cũng tùy từng người cấp,
có người thì viết giấy cấp đủ 3 ngày, nhưng cũng có người viết 2 ngày”.
Chỉ tính riêng tại Đội CSGT số 5, theo quan sát của PV, chỉ trong
chừng 10 phút đã có 5 xe tải vào xin giấy phép, với mỗi hồ sơ lái xe kẹp
50.000 đồng thì trong một đêm số tiền cũng không nhỏ, nhưng không có
hóa đơn hay phiếu thu. Không rõ khoản tiền này vào túi ai?
Tinh thần của Quyết định 06/2013 là nhằm hạn chế phương tiện, thế
nhưng hầu như bất cứ xe tải nào vào xin phép thì được cấp và được đi,
vậy thì có “hạn chế” được không?
(Theo Thanh niên) Thái Sơn - Hà An
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét