08:06
Chốn văn
minh cũng “chặt chém”
- Chính sự độc quyền đã dẫn tới những
dịch vụ đắt đỏ ở sân bay và hàng không. Những cái giá trên trời, thuộc hàng
nhất thế giới khiến nhiều người đến sân bay ăn một lần chết khiếp như dính
phải cơm tù.
Cuối cùng thì sau hàng chục năm những
tiếng kêu ai oán của những hành khách “nhà giàu đi tàu bay” bởi nạn chặt chém
vô tội vạ từ dịch vụ ăn, uống tại các phi trường cũng tới được “trời cao”.
Một sự thực ai cũng biết đã chính thức được cảnh báo khi
Cục Hàng không Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu Cảng vụ Hàng không cả 3 miền
Bắc, Trung, Nam tăng cường kiểm tra, khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ phi hàng không; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lạm dụng vị thế độc
quyền trong kinh doanh tại khu vực sân bay để nâng hoặc hạ giá dịch vụ và
hàng hóa bất hợp lý…
Đây được xem như nỗ lực lớn của hàng không Việt
Xét về hình thức, hàng không là phương tiện có tốc độ
nhanh nhất và đắt tiền nhất và văn minh nhất đáng lý không nên có những
chuyện chặt chém “sơ đẳng” như thế mà nếu có cần phải được giải quyết với tốc
độ nhanh. Tuy vậy, trên thực tế việc giải quyết chuyện chặt chém trong dịch
vụ thì chậm rì, chậm hơn cả đường bộ!
Còn nhớ, cách đây khoảng 10 năm, nạn “cơm tù” các chuyến
xe liên tỉnh trên đường bộ diễn ra nhức nhối tại một số tỉnh dọc theo đường
Quốc lộ 1, đặc biệt tại những điểm nóng như Hồng Lĩnh, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho
đến khi cơ quan công luận lên tiếng, rồi cơ quan pháp luật vào cuộc thì tình
trạng cơm tù của người nghèo cơ bản đã được dẹp yên.
Tương tự, chuyện chặt chém tại các phi trường cũng đã diễn
ra từ lâu với mức độ trắng trợn không hề thua kém nhưng không hiểu sao lần
này mới được phát giác và được cơ quan chủ quản đứng ra giải quyết triệt để?
Phải chăng, với những người có tiền đi “tàu bay” thì
chuyện phải ăn bát phở từ vài chục tăng lên thành một, hai trăm ngàn đồng,
uống cốc cà phê đắt gấp 5-10 lần chỉ là khoản tiền lẻ nên không ai để ý. Phải
chăng vì những người quản lý “tàu bay” cũng từng lý giải đi máy bay thì đương
nhiên là hành khách phải xử dụng những dịch vụ đắt tiền!.
Hay là những tệ nạn này không diễn ra giữa bàn dân thiên
hạ như đường đường bộ mà được bưng bít trong bốn bức tường kính của phi
trường, nên nó không thể xuất đầu lộ diện sớm trên công luận để cơ quan có
trách nhiệm sớm vào cuộc?
Bất luận thế nào thì cuối cùng “cái kim trong bọc” lâu
ngày cũng phải lòi ra. Nhưng cũng cần lưu ý trước đó, tỷ lệ hơn 47,7% hành
khách trả lời không hài lòng và chỉ vẻn vẹn 12,5% hài lòng với dịch vụ của
ngành hàng không trong một cuộc khảo sát ngay trên trang web của Cục Hàng
không cho thấy sự bất bình đang âm ỷ trong khách hàng khi xài loại phương
tiện đắt tiền này…
Xét đến cùng, trong giao thông hay bất cứ vấn đề gì trong
cuộc sống người ta cũng chỉ có một cái đích chung. Cái đích chung trong câu
chuyện này là loại bỏ bớt những bất cập trong việc cung cấp các dịch vụ,
triệt tiêu những hành vi cơm "chém", phở "chặt" đầy trắng trợn tại các nhà ga,
bến tàu và cả phi trường sang trọng.
Nếu đúng như vậy, thì cuối cùng ngành hang không Việt
(Theo
VietNamnet-Vef.vn) Tâm Thời
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét