14:25
Vì sao
nông sản giá thấp, rủi ro cao?
SGTT.VN - Việc truy xuất nguồn gốc nông sản như một cách minh
bạch thông tin về chất lượng hàng hoá là yêu cầu của người tiêu dùng và chính
phủ tại nhiều nước đang nhập khẩu nông, thuỷ sản nước ta. Đây không phải vấn
đề mới, nhưng đến nay, vẫn chưa nhiều doanh nghiệp coi trọng việc này…
Liên kết kém, giá trị thấp
Câu chuyện đang xảy ra với mặt hàng lúa gạo và nhiều nông sản
xuất khẩu khác ở nước ta, đó là xuất khẩu với sản lượng lớn nhưng giá trị lại
thấp. Theo bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, so với bình quân chung của
thế giới, giá một số nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta luôn luôn thấp
hơn nhiều. Cụ thể, năm 2012, giá càphê nước ta xuất khẩu chỉ bằng 89% giá mặt
hàng cùng loại của thế giới. Con số này đối với trà là 54%, gạo là 79%...
Lý giải một phần nguyên nhân, TS Đặng Kim Sơn, viện trưởng viện
Chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, quy trình để một sản
phẩm nông sản được xuất khẩu hiện qua năm bước, đó là: nhà cung cấp đầu vào
(nguyên liệu, thức ăn, giống...), nông dân, thương nhân trung gian, nhà chế
biến, nhà xuất khẩu hoặc bán lẻ. “Thị trường bị phân tán, và bị xé lẻ ra theo
kiểu như vậy nên hầu hết các thương lái thu mua để xuất khẩu mà không đầu tư
vùng nguyên liệu, do vậy họ không mặn mà với việc truy xuất nguồn gốc hàng
hoá nông sản và giá trị xuất khẩu thấp”, ông Sơn nói.
Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn
thừa nhận, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ngại minh bạch thông
tin đến người tiêu dùng, doanh nghiệp lo lắng về chuyện minh bạch thông tin
sẽ làm giảm đi tính cạnh tranh của doanh nghiệp và vì thế, chấp nhận bán với
giá rẻ hơn.
Hiện tại ở nước ta, có mô hình cánh đồng mẫu lớn của công ty cổ
phần bảo vệ thực vật An Giang có đầu tư vùng nguyên liệu. Công ty tham gia
đầu tư giống, phân bón và khoa học kỹ thuật cho nông dân để tạo ra các sản
phẩm có giá trị cao, tuy nhiên tới nay công ty vẫn chưa được phép xuất khẩu
mà muốn xuất khẩu lại phải liên kết với công ty khác.
Bắt đầu từ đâu?
Trong thực tế theo yêu cầu của chính phủ và người tiêu dùng tại
nhiều nước nhập khẩu, việc minh bạch các thông tin về hàng hoá, nguồn gốc là
bắt buộc. Bà Huỳnh Lê Tâm, chuyên gia về công nghệ thực phẩm cho biết, yêu
cầu của khách hàng theo các tiêu chuẩn BAP, Global GAP, PAD/ASC luôn bắt buộc
các nhà xuất khẩu phải có tài liệu và chứng minh được khả năng truy xuất
nguồn gốc của tất cả các yếu tố tạo thành sản phẩm như: nguồn gốc con giống,
nguyên liệu, bao bì, thành phần… Thậm chí các cơ sở sản xuất phải có hồ sơ
ghi chép, giám sát hàng ngày về tình trạng của sản phẩm và tên của những
người chịu trách nhiệm về các quy trình đó. Từ yêu cầu của khách hàng, các
nhà bán lẻ cũng có yêu cầu tương tự với các nhà cung cấp.
Với chuỗi sản xuất nông sản bị cắt ra thành nhiều mảnh nhỏ như
phân tích của ông Đặng Kim Sơn, việc truy xuất nguồn gốc chỉ được thực hiện
tốt nếu các mối liên kết này vững vàng, bền chặt. Ông Sơn cho rằng, để tăng
cường các mối liên kết này, cần sự tham gia của ban điều phối các ngành hàng
xuất khẩu nhằm giảm sự cạnh tranh lẫn nhau dẫn đến giảm giá của các doanh
nghiệp. Đây cũng là rủi ro lớn khi hàng nông sản Việt
(THeo SGTT) LÊ PHƯỢNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét