19:48
Để
dân chủ, công bằng hơn trong thu hồi đất
SGTT.VN - Trên cơ sở phân tích, đánh giá những
bất cập từ việc thu hồi đất hiện nay, nghiên cứu “Thực hiện dân chủ, công
bằng trong cho thuê đất và thu hồi hồi đất” của viện Nghiên cứu quản lý kinh tế
Trung ương – trung tâm Thông tin tư liệu đưa ra những đề xuất tháo gỡ.
Những bất cập tổng kết được
Một
là, quy trình thu hồi đất chưa cụ thể, chặt chẽ. Thể hiện ở chỗ các văn bản
hướng dẫn hiện nay gây ra tình trạng khó khăn vướng mắc khi phải xử lý các vụ
việc chuyển tiếp. Đồng thời tạo cho người bị thu hồi tâm lý chờ đợi, cố tình
trì hoãn việc thực hiện quyết định thu hồi đất để chờ chính sách mới thường
là có lợi hơn.
Hai
là, cơ quan tổ chức được giao thực hiện công tác thu hồi đất không thực hiện
nghiêm túc trình tự, thủ tục thu hồi đất, đặc biệt là chưa thực hiện đúng quy
định về công khai, dân chủ trong xây dựng và thực hiện phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư, dẫn đến tình trạng không công bằng, không khách quan về
mức bồi thường, hỗ trợ giữa những người bị thu hồi đất trong cùng một dự án
hoặc giữa các dự án trên cùng một địa bàn.
Ba
là, có nhiều bất cập về giá đền bù đối với đất được thu hồi. Pháp luật về đất
đai đã quy định giá đất để tính bồi thường phải phù hợp với giá trên thị
trường, không tính theo giá do UBND cấp tỉnh tính toán và công bố hàng năm.
Quy định này mới mang tính nguyên tắc, chưa cụ thể về quy trình định giá đất
theo thị trường, về hoạt động của hệ thống cung cấp dịch vụ định giá. Chính
vì vậy, giá đất thị trường vẫn do UBND tỉnh quyết định. Người bị thu hồi đất
không đồng ý cũng không có cơ sở nào để chứng minh được ý kiến của mình là
đúng. Cuối cùng, quyết định của cơ quan nhà nước vẫn phải được thi hành.
Bốn
là, việc hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi việc làm chưa được quan tâm đúng mức.
Cũng đã có một số quy định cụ thể về mức hỗ trợ cho từng nhóm trường hợp và
giao cho UBND cấp tỉnh quyết định thêm một số hỗ trợ khác trong những trường
hợp cần thiết. Nhưng những quy định hiện hành vẫn đang còn nhiều hạn chế,
chưa bảo đảm bù đắp lại những thiệt hại cho người bị thu hồi đất trong hiện
tại cũng như tương lai:
Năm
là, chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa các bên tham gia trong quá trình thu
hồi đất. Cụ thể: chưa giải quyết mối quan hệ giữa quyền của Nhà nước với tư
cách là đại diện sở hữu toàn dân về đất đai và quyền của người sử dụng đất đã
được pháp luật công nhận, dẫn tới nhấn mạnh quyền thu hồi đất của Nhà nước;
chưa giải quyết mối quan hệ về lợi ích giữa nhà đầu tư cần sử dụng đất với
người có đất bị thu hồi, thường nhấn mạnh đến môi trường đầu tư, nóng vội
giải phóng mặt bằng để giao đất, cho thuê đất. Việc quy định giá đất quá thấp
so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường, tuy có
tác động tích cực tới việc khuyến khích nhà đầu tư nhưng lại gây ra những phản
ứng gay gắt của những người có đất bị thu hồi.
Sáu
là, quy định về khiếu nại, giải quyết đơn khiếu nại về thu hồi đất chưa có
đầy đủ, đặc biệt chưa có quy định về cơ chế giải quyết khiếu nại công khai,
minh bạch về giá đất để người bị thu hồi đất có thể bảo vệ lợi ích của mình.
Luật riêng, toà án riêng
Cần
xây dựng luật riêng về thu hồi đất, trong đó quy định chi tiết quyền, nghĩa
vụ của các bên liên quan, trong thu hồi đất cần tính đến việc sử dụng đất đã
thu hồi như thế nào. Ban hành quy trình chặt chẽ hơn với mức độ tham gia đàm
phán, thương thuyết cao hơn của người dân trong quá trình thu hồi đất, từ
bước đầu tiên khi có thông báo về việc thu hồi đất cho đến bước đền bù cuối
cùng. Quy trình này cần được luật hoá và công khai để cả chính quyền, nhà đầu
tư và đặc biệt là người bị thu hồi đất có đầy đủ thông tin và có thể có những
hành động hợp lý bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trong phạm vi cho phép.
Cũng
cần thiết lập các toà án riêng trong lĩnh vực đất đai để giải quyết triệt để
các tranh chấp liên quan. Toà án về đất đai là nơi giải quyết cuối cùng trong
quy trình thu hồi đất và sẽ giúp cho quá trình khiếu kiện có điểm dừng. Cần
có quy trình và cơ chế giải quyết khiếu nại về giá đất rõ ràng hơn, trong đó
người bị thu hồi có quyền thuê tổ chức tư vấn độc lập về giá đất.
Đáp án hợp lý cho bài toán giá bồi thường
Trước
hết, cần nghiêm túc thực hiện đền bù đầy đủ không chỉ giá đất mà bao gồm đầy
đủ các khoản hỗ trợ ổn định tái định cư, hỗ trợ di chuyển, chi phí hỗ trợ sản
xuất… theo đúng quy định luật Đất đai. Nếu chưa chuẩn bị được nguồn lực để
thực hiện đầy đủ các khoản đền bù này thi chưa thu hồi đất.
Đồng
thời, sửa đổi lại quy định về giá đền bù đất đai. Cần quy định rõ hơn các
tiêu chí xác định “giá chuyển nhượng trên thị trường trong điều kiện bình
thường” đối với đất đai. Những dự án phát triển kinh tế với mục đích phát
triển đô thị và thương mại, nguyên tắc về “chia sẻ lợi nhuận” cần sớm được áp
dụng như một tiêu chí bắt buộc đối với nhà đầu tư.
Mặt
khác, cơ chế, chính sách giá đền bù, hỗ trợ tái định cư nên có sự ổn định,
tránh một số dự án trải qua nhiều chủ đầu tư và quá nhiều cơ chế giá, dễ diễn
ra những thắc mắc, khiếu kiện gây cản trở trong quá trình giải phóng mặt
bằng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng quy hoạch, nhất là quy hoạch chi
tiết, cần phải thực hiện tốt việc phân tích, đánh giá cũng như tổ chức lấy ý
kiến của người dân.
Ngoài
ra, cần xây dựng và củng cố các tổ chức định giá độc lập, chuyên nghiệp, với
nghề nghiệp “định giá đất”. Cần ban hành một đạo luật về các tổ chức hành
nghề này, trong đó quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm luật pháp rõ ràng của
các tổ chức thẩm định giá bất động sản.
Ngoài
ra, những giải pháp chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi đất về đời sống và
an sinh xã hội để họ tránh được những tiêu cực từ các cú sốc sau khi mất đất
sản xuất, làm đảo lộn cuộc sống phải được xem là những nội dung cơ bản, lâu
dài trong chính sách đền bù đất đai những năm tới.
Theo
SGTT
|
Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét