18:30
Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
Đừng
để doanh nghiệp ôm tiền tỉ đi xài mà không có gì ràng buộc
SGTT.VN - Hội thảo “Đổi mới cơ chế, chính sách
tài chính hỗ trợ tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN)” do bộ Tài chính
và ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức sáng 31.5 tại Hà Nội diễn ra với
sự dè dặt góp ý kiến của đại diện các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Bắt
đầu phần phát biểu của mình, ông Đặng Văn Thanh, nguyên phó chủ nhiệm uỷ ban
Kinh tế Quốc hội nhắc ngay đến những năm 60 của thế kỷ trước, theo quy định,
các DNNN đến cuối ngày kiểm kê quỹ, còn có hơn 50 đồng cũng phải đem nộp ngân
hàng. Trong khi đó, hiện nay các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mang tiền tỉ
đi tiêu, xuất quỹ, xuất tiền mà không có gì ràng buộc nên mới có chuyện bỏ ra
đến 19.000 tỉ đồng để mua một cái tàu mà không có hiệu quả. “Chuyện đó vô lý
lắm”, ông Thanh nói. Ông đề nghị muốn tái cơ cấu DNNN, trước hết bộ Tài chính
cần cho khôi phục lại hệ thống kiểm soát nội bộ trong từng doanh nghiệp, có tác
dụng như “chiếc cầu chì” ngăn tiền bạc, tài sản của doanh nghiệp bị lãng phí,
thất thoát.
Ông
Thanh nhấn mạnh: “Làm gì thì làm, ít nhất người điều hành phải chịu sự kiểm
soát của hệ thống kiểm soát nội bộ”. Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp phải
có ba vòng “kim cô”. Thứ nhất là điều lệ – mọi người đều phải tuân thủ, quy
định giám đốc có quyền gì, trách nhiệm gì, thậm chí thủ kho cũng có quy định
trách nhiệm buộc phải tuân thủ. Thứ hai là hệ thống giám sát rủi ro – ví như
bảo vệ, và thứ ba là hệ thống kiểm toán nội bộ để xem có gì sơ sẩy, nhắc nhở
mọi người về trách nhiệm trong từng khâu công việc.
Trước
câu hỏi phải chăng Vinashin và Vinalines đang thiếu ba vòng kiểm soát này,
ông Thanh nói: “Điều đó chưa biết được vì chưa xuống kiểm tra, chỉ thấy hiện
tượng chi tiền dễ quá thôi. Có thể họ sẽ nói có hệ thống kiểm soát nhưng cầu
chì liệt mất hoặc bảo vệ ngủ gật”.
Chốt
lại vấn đề, ông Thanh thúc giục bộ Tài chính nên sớm có cơ chế tài chính cho
các tập đoàn kinh tế hiện nay, bởi mô hình vẫn đang là thí điểm, “mà tập đoàn
thì phức tạp, kinh doanh đa ngành, chéo có, ngang có dẫn đến báo cáo tài
chính hợp nhất, tính chất công ty mẹ – con như thế nào cũng không rõ. Từ đó
dẫn đến xử lý các tập đoàn hiện nay rất lúng túng, nói sai cũng được mà nói
đúng cũng không sao. Đó là căn bệnh trầm kha vài năm nay đã nhìn thấy mà
không xử lý được”. Theo ông Thanh, “tái cơ cấu gì thì tái, nên bắt đầu từ tài
chính, nên khẩn trương và tích cực nếu không dòng tiền vẫn chảy ra ngoài rồi
cuối cùng cái muốn làm thì không làm được”.
Trao
đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị bên lề hội thảo, ông Thanh nhấn mạnh:
thời kỳ bao cấp quy định về ngân hàng chặt chẽ hơn, có những cái rất hay lại
bị bỏ đi khi chuyển sang kinh tế thị trường, như việc thanh toán không dùng
tiền mặt. Ông nói: “Chúng ta bỏ lỏng việc đó nên nhiều giao dịch khó kiểm
soát gây ra nhiều tiêu cực”.
Khá
gay gắt khi nói về vai trò chủ đạo của DNNN, ông Phạm Đình Soạn, nguyên cục
trưởng cục Tài chính doanh nghiệp (bộ Tài chính) nêu câu hỏi: “Cái gì to,
lớn, nhiều là chủ đạo hay chủ đạo là tổng doanh thu, lợi nhuận lúc nào cũng
phải lớn, lao động lúc nào cũng phải chiếm số đông? Hay là không nhất thiết
phải thế?”
Theo
ông Soạn, Nhà nước không nên mơ hồ về vai trò chủ đạo của DNNN, vì điều đó
ảnh hưởng tới sắp xếp lại doanh nghiệp. Tái cơ cấu DNNN là tiếp tục quá trình
đổi mới DNNN trước đó (sắp xếp lại, cổ phần hoá), nhưng “Dường như chúng ta
đang dừng lại. Một trong những ngộ nhận, sai lầm là khi chuyển quan hệ hành
chính nhà nước – doanh nghiệp sang quan hệ kinh tế thị trường, chuyển sang
đầu tư vốn rồi thì chúng ta bỏ mất giám sát, không theo dõi chặt chẽ DNNN”,
ông Soạn nói.
Theo
ông Soạn, việc tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hiện chỉ
làm trực tiếp với một số doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh hoặc bộ; còn với
các tập đoàn, tổng công ty khác, SCIC không trực tiếp cấp vốn dẫn tới việc
quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp của SCIC cũng chỉ dừng lại ở các doanh
nghiệp sau cổ phần hoá, còn các tập đoàn nhà nước như Điện lực, Dầu khí,
Than… vẫn đầu tư trực tiếp và làm chủ sở hữu ở các doanh nghiệp bên dưới, là
việc cần xem xét lại. Theo ông, phải xem xét vấn đề chủ sở hữu của DNNN ở
nhiều tầng nấc khác nhau, từ cấp Chính phủ đến các bộ, ngành, chính quyền cấp
tỉnh thành v.v. nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn vốn của Nhà nước.
(SGTT) Việt Anh
|
Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét