Suy nghĩ về bài 'dậy sóng dư luận' của
ông Vũ Ngọc Hoàng
Cập
nhật lúc 15:07
Ông
Hoàng đặt câu hỏi: Khi có “sự mâu thuẫn giữa tính khoa học và tính chính trị”
thì “nên giải quyết như thế nào?”. Ông đề nghị “Phải dựa vào khoa học để làm
căn cứ xác định và điều chỉnh các yêu cầu chính trị, chứ không phải ngược
lại”, vì nếu “lấy chính trị để bắt khoa học phải tuân theo” thì “nhiệm vụ
chính trị không còn đứng vững và chính trị chắc chắn sẽ bị chông chênh”.
Ông Vũ Ngọc Hoàng - Ảnh: Internet
Bài
của ông Vũ Ngọc Hoàng, đăng trên tờ Thanh Niên ngày 1.8.2020, có tên 90 năm
ngày truyền thống ngành tuyên giáo: Tuyên giáo phải nhằm khai hóa văn minh
cho dân tộc thu hút sự chú ý của dư luận.
Bài
này chưa nói hết ý ông Hoàng vì còn phần tiếp theo chưa đăng. Trong phần đã
đăng có 2 ý chính: Tuyên giáo phải vừa khoa học vừa chính trị, và Tuyên giáo
nhân lên sức mạnh chân chính.
Chúng
tôi xin trao đổi về phần "Tuyên giáo phải vừa khoa học vừa chính
trị".
Ông
Hoàng viết: “Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất của công tác tuyên giáo là
nhằm tham gia khai hóa văn minh cho cộng đồng dân tộc và thực hiện nhiệm vụ
chính trị, vừa là sự nghiệp lâu dài vừa là trước mắt, vừa có tính chất khoa
học vừa mang tính chính trị”.
Trước
khi thảo luận, xin cùng nhau thống nhất định nghĩa Tính khoa học.
Tính
khoa học là gì? Các định nghĩa về khoa học hay về các tính chất của khoa học
đều đưa ra những tính chất của khoa học như dưới đây:
1.
Tính khách quan (Objectivity), 2. Tính có thể kiểm chứng (Verifiability), 3.
Trung tính (Ethical Neutrality), 4. Tính có hệ thống trong nghiên cứu
(Systematic Exploration), 5. Tính đáng tin cậy (Reliability), 6. Tính nghiêm
ngặt (Precision), 7. Tính chính xác (Accuracy), 8. Tính tổng quát
(Abstractness), 9. Tính dự báo (Predictability).
Xin
được đi sâu hơn một chút 3 tính chất đầu tiên.
Tính
khách quan: Là tính chất đầu tiên của khoa học, nghĩa là năng lực thấy và
chấp nhận sự việc như nó là, chứ không phải như cái được mong muốn. Tính
khách quan gạt bỏ khuynh hướng, niềm tin, ước muốn, ưa thích, nó không chấp
nhận suy nghĩ chủ quan và thành kiến.
Tính
có thể kiểm chứng được: Mọi kết luận khoa học phải dựa trên dữ liệu, chứng cứ
(data). Trong khoa học tự nhiên đó là những chứng cứ mọi người có thể kiểm
tra. Thí dụ nói nước sôi ở 100 độ C thì bất kỳ ai khi làm nước nóng lên tới
100 độ C đều thấy nước sôi. Trong khoa học xã hội, đó là các dữ liệu được thu
thập theo phương pháp thăm dò, thống kê. Những kết luận về khuynh hướng ưa
thích, chọn lựa, ủng hộ của dân chúng chỉ có tính khoa học khi được thăm dò ý
kiến bằng phương pháp khoa học, khách quan, hoặc khi thông qua trưng cầu dân
ý.
Tính
trung tính: Khoa học chỉ hướng tới sự hiểu biết, không quan tâm tới kiến thức
khoa học được dùng như thế nào. Khoa học tìm hiểu năng lượng nguyên tử, việc
sử dụng kiến thức đó cho mục đích y khoa hay mục đích quân sự không thuộc
phạm vi khoa học. Tinh thần khoa học đúng nghĩa không để niềm tin tôn giáo,
chính trị, chủ thuyết… ảnh hưởng, làm biến dạng quá trình nghiên cứu hay kết
quả nghiên cứu khoa học.
Với
tính khoa học như được trình bày trên, ta thấy không có hoạt động tôn giáo,
chính trị nào có tính khoa học đúng nghĩa. Hoạt động tuyên giáo, vốn là hoạt
động chủ quan và nhằm định hướng chính trị, không thể có tính khoa học. Tuy
nhiên, nếu hiểu “công tác tuyên giáo… vừa có tính chất khoa học vừa mang tính
chính trị” (như ông Hoàng viết) theo hướng công tác tuyên giáo dùng tinh thần
khoa học, kiến thức khoa học, kết quả khoa học… thì câu nói trên có thể mang
ý nghĩa. Chúng ta sẽ thảo luận theo cách hiểu này.
Ông
Hoàng đặt câu hỏi: Khi có “sự mâu thuẫn giữa tính khoa học và tính chính trị”
thì “nên giải quyết như thế nào?”. Ông đề nghị “Phải dựa vào khoa học để làm
căn cứ xác định và điều chỉnh các yêu cầu chính trị, chứ không phải ngược
lại”, vì nếu “lấy chính trị để bắt khoa học phải tuân theo” thì “nhiệm vụ
chính trị không còn đứng vững và chính trị chắc chắn sẽ bị chông chênh”.
Chúng
tôi ủng hộ quan điểm này của ông Hoàng!
Nền
kinh tế Việt Nam hiện nay là nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong
nền kinh tế đó:
Một
yêu cầu chính trị là lấy kinh tế quốc doanh làm chủ đạo. Để yêu cầu chính trị
này có tính khoa học, cần thảo luận công khai và đa chiều, rồi thăm dò ý dân.
Dựa trên kết quả mà “điều chỉnh các yêu cầu chính trị”.
Một
yêu cầu chính trị khác là đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Để yêu cầu chính trị
này có tính khoa học, cần thảo luận công khai và đa chiều, rồi thăm dò ý dân.
Dựa trên kết quả mà “điều chỉnh các yêu cầu chính trị”.
Có
phải khi “điều chỉnh các yêu cầu chính trị” theo tinh thần và phương pháp khoa
học như thế sẽ dễ thuyết phục sự ủng hộ và đồng thuận của đa số dân chúng hay
không?
Như
vậy, việc làm cho công tác tuyên giáo và “yêu cầu chính trị” có tính khoa học
không khó lắm. “Chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ thì lập tức có thể tạo ra
những bước tiến mang dấu ấn sâu sắc trong lịch sử phát triển của dân tộc”.
Tôi cũng đồng tình với nhận định này của ông Vũ Ngọc Hoàng.
Điều
khiến nhiều người còn thấy băn khoăn với lời của ông Vũ Ngọc Hoàng là “công
tác tuyên giáo là nhằm tham gia khai hóa văn minh cho cộng đồng dân tộc”. Họ
cho câu nói ấy là thiếu khiêm tốn… Cá nhân tôi lại không thấy nặng nề vậy,
tôi hiểu “tham gia khai hóa văn minh” là truyền bá điều mình thấy, mình hiểu
là tốt đẹp, là văn minh ra cộng đồng. Trong cộng đồng đó cũng có mình, mình
thấy hay thì mình phổ biến và mình cũng học hỏi cái hay, cái văn minh do
người khác phổ biến. Nếu được vậy, chẳng phải đó là cùng nhau “khai dân trí,
chấn dân khí” hay sao.
Hy
vọng cách hiểu này đúng ý ông Vũ Ngọc Hoàng muốn diễn đạt.
(Theo
motthegioi.vn) Lê Học Lãnh Vân
|
Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét