Bình Dương đề xuất lắp trạm thu phí: Lại
tận thu
Cập nhật lúc 14:38
Nếu chưa đủ kinh phí cải tạo
tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương có thể làm theo từng giai đoạn,
đừng tận thu sức dân.
Ngày 3/8/2020,
TS Nguyễn Văn Đức - Đại học GTVT TP. HCM bày tỏ quan điểm không đồng tình với
việc Bình Dương muốn lắp trạm thu phí trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn để lấy
nguồn thu thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này với trị giá lên
tới gần 10.000 tỷ đồng.
"Lý do mà
tỉnh Bình Dương đưa ra là do không có đủ nguồn ngân sách để thực hiện dự án
nên phải lắp thêm trạm thu phí, lấy nguồn thu từ người dân. Nhưng cần lưu ý
rằng, trong thời gian qua, vấn đề BOT rất nóng. Nhiều ý kiến cho rằng các
trạm BOT đều tiềm ẩn tình hình bất ổn an ninh trật tự, chưa hợp lý về vị trí
đặt trạm, mức thu phí.
Hơn nữa, cả
nước đang phải chịu hậu quả từ dịch bệnh Covid-19, kinh tế gặp nhiều khó khăn
nên việc lắp thêm trạm thu phí theo đề xuất ở Bình Dương hiện nay có thể tạo
ra tâm lý tận thu sức dân để phát triển hạ tầng, trong khi có nhiều phương án
khác có thể được thực hiện để giảm tải đi gánh nặng này" - ông Đức bày
tỏ.
Theo vị chuyên gia này, nếu dự án cải tạo tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn là cần
thiết nhưng trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn, tỉnh Bình Dương có thể chia
nhỏ ra làm nhiều giai đoạn, xác định điểm nào cần cải tạo trước thì ưu tiên
đầu tư. Hoặc Bình Dương có thể thực hiện phân luồng giao thông là cải
thiện ách tắc ở thời điểm hiện tại.
"Nếu không
có tiền mà vẫn muốn làm dự án với giá trị lớn thì không khác gì một tấm vải
chỉ đủ may áo mà phải may quần, nó sẽ có thể bị méo mó. Dù đó là mục đích tốt
nhưng cũng có thể bị hiểu lệch lạc, mang tiếng là tận thu..." - ông Đức
bày tỏ.
Ông Đức cho
rằng, chủ trương lắp trạm thu phí trên mỗi tuyến đường, ở mỗi địa phương căn
cứ vào tình hình cụ thể và dự toán số tiền thu được từ các trạm thu phí để
làm gì. Tuy nhiên, việc lắp thêm trạm thu phí là điều tỉnh Bình Dương không
thể tự ý quyết mà cần có ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan
khác.
"Dù việc
lập thêm trạm thu phí để có vốn cải tạo đường nhưng cũng phải đảm bảo nguyên
tắc đó không phải là đường độc đạo, khoảng cách giữa các trạm thu phí với
nhau phải từ 70km trở lên. Hơn nữa, không thể có tình trạng thu phí tuyến
đường này để hoàn vốn cho việc cải tạo trên tuyến đường khác.
Nếu như dự án
mới chỉ cải tạo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, còn các đường khác như ĐT 746, ĐT
747B và ĐT 743 chưa được cải tạo, những người đi trên tuyến đường này mà
không sử dụng đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhưng vẫn phải trả phí cải tạo đường
là điều bất hợp lý" - ông Đức cho hay.
Trước đó, thông
tin từ phía UBND tỉnh Bình Dương, dự án cải tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao
thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ giải quyết ách tắc giao thông cho cả tuyến
đường tiếp nối như ĐT 746, ĐT 747B và ĐT 743.
Vị trí đặt trạm
thu phí sẽ gần vòng xoay An Phú, gần nút giao giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn
và đường Lê Thị Trung, thuộc TP Thuận An. Thời gian thu phí dự kiến trong
vòng 30 năm, với tổng số tiền ước thu khoảng 9.600 tỷ đồng.
Việc đặt trạm thu phí không phải để hoàn vốn làm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, mà
nhằm tạo nguồn vốn để tiếp tục thực hiện nhiều công trình hạ tầng giao thông
quan trọng mới.
Báo cáo thẩm
định dự án cho biết việc xây dựng trạm thu phí chỉ là một hạng mục nhỏ trong
tổng dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc trên các tuyến đường, gồm: Xây dựng 6
cầu vượt tuyến chính, 6 hầm chui tuyến chính, 15 hầm chui đường ngang, 28 cầu
vượt dành cho người đi bộ, 7 đường gom dân sinh dọc tuyến.
Trước đó, tháng
9/2016, UBND tỉnh Bình Dương đã chi khoảng 40 tỉ đồng ngân sách để mua lại
Trạm thu phí An Phú (P.An Phú, TP.Thuận An) đặt trên đường ĐT743.
Việc làm này của Bình Dương vào thời điểm đó được người dân, doanh nghiệp
phấn khởi vì trên địa bàn tỉnh có đến 11 trạm thu phí (tính cả trạm hoàn vé
và không hoàn vé). Trong đó, riêng trên QL13 với chiều dài khoảng 65 km nhưng
có đến 2 trạm thu phí không hoàn vé (2 trạm đặt cách nhau 17,5 km do Tổng
công ty Becamex IDC trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương được giao thu phí). Thời
hạn thu phí trên QL13 đến năm 2037.
Vào năm 2019,
UBND tỉnh Bình Dương có phương án mở rộng QL13 và di dời 1 trong 2 trạm thu
phí vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuy nhiên phương án này không được thực thi
do chưa được sự đồng thuận của một số lãnh đạo và người dân Bình Dương, nhưng
đến nay đề xuất làm trạm thu phí trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn lại
được đặt ra.
(Theo Đất Việt)
Ngọc Vân
|
Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét