Sẽ
nâng dần tuổi nghỉ hưu của nam và nữ, bắt đầu từ năm 2021?
Cập
nhật lúc 08:49
Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội (LĐTBXH) vừa công bố dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó đáng lưu
ý tuổi nghỉ hưu sẽ tăng chậm từ năm 2021. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của nam nâng
lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi.
Người
nghỉ hưu tại thành phố Hải Dương nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Ảnh: Mạnh
Minh/TTXVN
Theo
Tờ trình dự án Bộ luật Lao động sửa đổi, việc sửa đổi Bộ luật Lao động lần
này phải thể chế hóa yêu cầu điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số
28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách
bảo hiểm xã hội: "Từ năm 2021, thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo
mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy
định tuổi nghỉ hưu; đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được
quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung".
Quán
triệt tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW và cụ thể hóa nội dung Đề án cải cách
chính sách bảo hiểm xã hội của Ban cán sự Đảng Chính phủ, để đảm bảo việc
tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp với quy mô, cơ cấu, chất lượng, thể trạng sức khỏe
và tuổi thọ của người lao động (NLĐ) Việt Nam, tránh việc phải điều chỉnh đột
ngột lên mức quá cao trong tương lai, đảm bảo góp phần ổn định chính trị - xã
hội, Ban soạn thảo đã quy định nội dung này trong dự thảo Bộ luật Lao động
(sửa đổi) theo 2 phương án để trình Quốc hội xem xét.
Cụ
thể, với phương án 1: Kể
từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động
bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với
nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ
cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Với
phương án 2: Kể
từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động
bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với
nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ
cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Dự
thảo cũng quy định quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi đối với người lao
động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc
hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công
việc, nghề nghiệp đặc biệt.
Đồng
thời, dự thảo cũng quy định quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi đối với
người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác
quản lý và một số trường hợp đặc biệt.
Xung
quanh vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, quá trình soạn thảo Bộ luật có
hai vấn đề lớn cần làm rõ: Xác định mốc tuổi và lộ trình điều chỉnh tuổi
hợp lý.
Theo
đó, đối với xác định mốc tuổi, Ban soạn thảo đề xuất điều chỉnh tăng
tuổi nghỉ hưu của nam lên 62, nữ lên 60 với các lý do bảo đảm sự phù hợp với
quy mô, cơ cấu, chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của NLĐ Việt Nam.
Cụ thể, Việt Nam có quy mô, cơ cấu dân số đang thay đổi theo hướng tỷ lệ
người trong độ tuổi có khả năng lao động giảm do tác động của quá trình già
hóa dân số, tỷ lệ số người phụ thuộc đang tăng lên (44,4% vào năm 2019); chất
lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của NLĐ ngày càng tăng (tuổi thọ bình
quân của nam là 72,1 tuổi, của nữ là 81,3 tuổi; và cả hai giới tính là 76,6
tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình của dân số thế giới là 72 tuổi).
So
sánh với các nước trong khu vực, Việt
Việc
hoàn thành lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu trước khi Việt
Cũng theo Ban soạn thảo, việc nâng tuổi nghỉ hưu lên nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi
là cần thiết, tránh việc phải điều chỉnh đột ngột lên mức quá cao trong tương
lai và hầu hết các quốc gia khi điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đều có một lộ
trình để thu hẹp dần khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ.
Còn
về lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng tăng dần tuổi nghỉ hưu (tăng
chậm) để tránh gây "sốc" cho thị trường lao động và có tác động tốt
hơn đến tâm lý xã hội của NLĐ và doanh nghiệp.
Theo
đại diện Bộ LĐTBXH, qua khảo sát, đánh giá và tham vấn ý kiến của các bên
trong quá trình soạn thảo, đa số ý kiến đề xuất chọn phương án 1. Cả hai
phương án quy định trong dự thảo đều có lộ trình tăng chậm. Tuy nhiên, phương
án 1 là phương án có ưu điểm hơn, phòng tránh cao hơn các rủi ro khi điều
chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động,
giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Dự
thảo luật cũng quy định việc sửa đổi 2 điều của Luật Bảo hiểm xã hội liên
quan đến việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu để đảm bảo tính thống nhất trong
hệ thống pháp luật.
Theo Báo Tin tức
|
Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét