Nhiều
chuyện “rất lạ” về chiếc xe Camry 2 biển số xanh chở lãnh đạo Ninh Bình
Cập nhật lúc 16:14
Chiếc xe Camry có 2 biển số xanh được phân công chở lãnh đạo tỉnh
Ninh Bình 11 năm qua. Ban đầu, xe chuyên chở lãnh đạo UBND tỉnh, sau đó
chuyển qua chở lãnh đạo HĐND tỉnh. Khi đi đăng kiểm, xe kiểm định cả hai biển
số nhưng chỉ đóng phí đường bộ một lần.
Lãnh đạo tỉnh ngồi xe có hai biển số 11
năm không biết?
Liên quan đến chiếc xe Toyota Camry 3.0 do Văn phòng HĐND
tỉnh Ninh Bình quản lý, phân công chở lãnh đạo có hai biển số xanh 80B-2924
và 35A-5888 gây xôn xao dư luận thời gian qua, mới đây qua tìm hiểu, PV
Dân trí phát hiện nhiều bất thường.
Theo đó, chiếc xe vốn là của Ban quản lý dự án Thăng Long
(Hà Nội) mang biển số xanh 80B-2924. Năm 2008, xe được chuyển về Ninh Bình
theo Quyết định 1576/QĐ-BTC-QLCS ngày 18/7/2008 của Bộ Tài chính.
Về Ninh Bình, xe được cấp thêm biển kiểm soát xanh
35A-5888.
Ngày 10/11/2008, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình (nay là
Trung tâm đăng kiểm 3501D) lập hồ sơ phương tiện cho xe 35A-5888 xác nhận: Hai
biển số 35A-5888 và 80B-2924 là của một xe (trùng số khung, số máy…) do UBND
tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng. Xe được Trung tâm đăng kiểm 3501S kiểm định cấp
giấy chứng nhận, tem kiểm định từ năm 2008.
Từ năm 2008 đến năm 2013, nhiều lãnh đạo của UBND tỉnh
Ninh Bình được phân công sử dụng chiếc xe Camry có hai biển số xanh này. Theo
quy định, chiếc xe này không được mang hai biển kiểm soát, cấp lãnh đạo UBND tỉnh
Ninh Bình cũng không được sử dụng biển số xanh 80B, tuy nhiên Văn phòng UBND
tỉnh Ninh Bình đơn vị quản lý xe đã không đề xuất thu hồi một biển số mà để
nguyên.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3501S Ninh Bình là đơn vị
lập hồ sơ, kiểm định thường xuyên (từ năm 2008 đến 2013) cho chiếc xe Camry
đeo hai biển số xanh này biết rõ sự việc nhưng cũng không hề báo cáo đề xuất
để thu hồi lại một biển số theo quy định.
Ngày 4/4/2013, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND
tỉnh Ninh Bình (nay là Văn phòng HĐND tỉnh) tiếp nhận chiếc xe Camry hai biển
số xanh nói trên và sử dụng đến nay. Nhiều lãnh đạo HĐND tỉnh Ninh Bình được
phân công sử dụng chiếc xe có hai biển kiểm soát xanh nhưng cũng không hay
biết?
Mới đây, báo chí phát hiện ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư
Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình được phân công sử dụng
chiếc xe có hai biển số xanh này.
Ông Tô Quốc Việt, Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình cho hay,
nguyên nhân dẫn đến sự việc là do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy
đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công (?); để xảy ra sự
việc một xe ô tô đeo hai biển số xanh là rất đáng tiếc. Văn phòng HĐND tỉnh
Ninh Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu
hồi lại một biển kiểm soát theo quy định.
Kiểm định hai biển số nhưng đóng phí
đường bộ một lần
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hoan,
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D Ninh Bình cho biết, từ
năm 2014 đến nay chiếc xe Camry hai biển số xanh đăng kiểm tại trung tâm. Cụ
thể, xe 35A-5888 kiểm định tại trung tâm ngày 8/9/2014; xe 80B-2924 kiểm định
ngày 20/11/2014.
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 3502D cho biết thêm, ngày
kiểm định gần nhất 11/3/2009, đơn vị tiếp nhận kiểm định cho xe 35A-5888 và
80B-2924 (một xe hai biển).
“Khi xe đến kiểm định tại đơn vị, đại diện chủ sở hữu xe
xuất trình đẩy đủ đăng ký gốc của xe, các giấy tờ theo quy định để kiểm tra
đối chiếu thực tế xe, và từ những dữ liệu kỹ thuật trên hệ thống đăng kiểm, đơn
vị đã kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cấp giấy
chứng nhận, tem kiểm định cho xe”, ông Hoan nói.
Cũng theo ông Hoan, khi kiểm định cho xe Camry có hai biển số này, trung
tâm chỉ là đơn vị kế tiếp lịch sử dữ liệu để làm (trước đó là Trung tâm 3501S).
“Khi biết xe có hai biển số nhưng trung tâm vẫn phải làm vì xe có hai biển
nhưng đầy đủ đăng ký, biển số… Chúng tôi bắt buộc phải làm đúng theo chuyên
môn”, ông Hoan cho biết thêm.
Điều đặc biệt về chiếc xe có hai biển số này là: Buổi sáng
xe đến kiểm định một biển, buổi chiều một biển; Giấy chứng nhận và tem kiểm định
được “thay nhau” dán trước khi đến kiểm định. “Chiếc xe có hai biển kiểm
soát, kiểm định thành hai xe nhưng chỉ đóng phí đường bộ một lần. Đại diện
chủ sở hữu xe lý giải, hai biển số nhưng chỉ có một xe lăn bánh trên đường
nên chỉ đóng phí bảo trì đường bộ cho một xe”, ông Hoan chia sẻ.
Được biết, tháng 5/2018, sau khi phát hiện chiếc xe Camry
do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý sử dụng có hai biển số xanh, Trung
tâm đăng kiểm 3502D đã báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo ông Hoan, sau
báo cáo này Cục Đăng kiểm đã không có phản hồi gì nên phía Trung tâm cũng
“quên” nên vẫn tiến hành kiểm định bình thường, cho đến khi báo chí thông tin
về chiếc xe này thì “giờ mới nhớ ra”.
Theo quy định, chiếc xe Camry 3.0 này hiện nay 6 tháng
phải kiểm định một lần, mỗi lần 340.000 đồng; cộng với phí bảo trì đường bộ
180.000 đồng/tháng. Như vậy, chiếc xe mang hai biển số thì phí kiểm định phải
nhân đôi trong một năm; chưa kể phí bảo trì đường bộ nếu đóng đủ cũng phải
nhân đôi số tiền 2.160.000 đồng/năm.
Điều khiến dư luận hoài nghi là, 11 năm qua chiếc xe có hai biển số, chở
nhiều lãnh đạo UBND tỉnh và HĐND tỉnh Ninh Bình nhưng không ai biết?
Dự luận cho rằng, việc Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Ninh
Bình trả lời, nguyên nhân của sự việc là do cán bộ quản lý trực tiếp chưa
nghiên cứu đầy đủ quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công
là “ngụy biện”, bởi không chỉ Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình mà trước đó, Văn
phòng UBND tỉnh Ninh Bình đơn vị quản lý xe cũng “chưa nghiên cứu đầy đủ quy
định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công”?
Bên cạnh đó, tiền ngân sách bỏ ra kiểm định xe hàng năm
với hai biển số liệu có minh bạch?
Và một điều khiến dư luận thắc mắc hơn cả là chiếc xe được
duy trì 2 biển số xanh để làm gì?
(Theo Dân trí) Thái Bá
|
Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét