Cầu 7.200
tỷ lồi lõm, khi nào mới được sửa chữa, bù vênh?
Cập nhật lúc 14:39
Sau nhiều lần cam kết
sẽ sửa chữa bù vênh mặt cầu Bạch Đằng, đến nay cây cầu 7.200 tỷ vẫn lồi lõm,
uốn lượn với nhiều lý do được viện dẫn.
Theo cam kết của chủ đầu tư là Công ty
cổ phần BOT cầu Bạch Đằng vào đầu tháng 11.2018, mặt cầu Bạch Đằng sẽ được
sửa chữa, bù vênh vào tháng 12.2018. Thế nhưng đến thời điểm này, sau gần 5
tháng hứa hẹn, mặt cầu Bạch Đằng vẫn lồi lõm uốn lượn gây mất an toàn giao
thông nghiêm trọng đối với các phương tiện khu lưu thông qua đây.
Ông Nguyễn Tiến
Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng viện dẫn nhiều lý
do khiến việc bù vênh mặt cầu không được tiến hành.
Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng
Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng giải thích, nguyên nhân
việc không triển khai thi công thảm lại mặt cầu trong tháng 3.2019, là bởi… thời
tiết mưa nhiều.
“Việc bù vênh mặt cầu hoàn toàn phụ
thuộc vào thời tiết trong những ngày tới. Chúng tôi vẫn theo dõi diễn biến
thời tiết, nếu trời nắng liên tục trong hơn 1 tuần, đơn vị sẽ triển khai thảm
lại mặt cầu,” - ông Oánh nói.
Đây không phải là lần đầu tiên Công ty
cổ phần BOT cầu Bạch Đằng “trễ hẹn”. Sau khi cam kết bù vênh vào tháng
12.2018, đơn vị này lại tiếp tục lùi thời gian đến tháng 3.2019. Lý giải
về thời gian chậm trễ, đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho
biết: Công ty đã gửi văn bản số 120/2019 báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về kế
hoạch triển khai thi công bù vênh cầu Bạch Đằng.
Theo văn bản này, cuối tháng 3.2019,
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và XNK 168 Việt Nam sẽ triển khai máy
móc tiến hành xử lý, thảm lại những vị trí bù vênh trên mặt cầu chính tối đa
trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên do thời điểm này có mưa nhỏ nên đơn vị thi công
vẫn chưa thể thực hiện được.
Mặt cầu Bạch Đằng
có dấu hiệu lún võng nghiêm trọng hơn thời điểm cuối năm 2018.
Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ
phần BOT cầu Bạch Đằng, ngoài việc thời tiết phải đảm bảo nắng liên tục 1
tuần thì việc thi công còn phải tránh những khoảng thời gian diễn ra lễ hội
để đảm bảo an toàn giao thông.
Như vậy, việc bù vênh mặt cầu Bạch Đằng
sớm nhất cũng phải đến giữa tháng 5.2019. Các phương tiện tham gia giao thông
khi lưu thông qua cây cầu 7.200 tỷ đồng với tốc độ 100km/giờ tiếp tục phải
đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút
giao cuối tuyến, thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được đầu tư theo hình
thức BOT, với tổng số vốn 7.270 tỷ đồng. Hạng mục cầu chính dây văng Bạch
Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn dự án là 5,4km.
Đây được xem là cây cầu có khẩu độ lớn
phức tạp. Nhưng ngay sau ngày khánh thành thông xe vào 1.9.2018, cầu Bạch
Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã có
hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún.
Ngày 7.11.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã
tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường. Tại cuộc họp trên, các đơn vị tư vấn
đã báo cáo kết quả tổng hợp quá trình quan trắc tự động cầu chính trong suốt
thời gian sau hợp long đến nay và số liệu đo đạc, quan trắc dọc cầu chính.
Qua đó xác định, các yếu tố kỹ thuật của cầu đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm
bảo an toàn chịu lực. Tuy nhiên, tại khu vực trước và sau khối hợp long có
hiện tượng không bằng phẳng.
Từ đó đến nay, sau thời gian dài theo
dõi hiện tượng lún, võng mặt cầu, đại diện nhà đầu tư hiện vẫn chưa tiến hành
sửa chữa, bù vênh mặt cầu như thời thời gian ấn định, bởi các lý do thời
tiết, ảnh hưởng đến lưu thông dịp lễ…
Được hứa hẹn sẽ bù
vênh vào cuối năm 2018 với chỉ vài trăm tấn bê tông nhựa nhưng đến nay đã 5
tháng trôi qua, mặt cầu Bạch Đằng vẫn uốn lượn “mềm mại”.
(Theo Đất Việt) Hoàng Trình
|
Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét