Rắp tâm lấn chiếm bờ sông
Sài Gòn: Dùng thỏa thuận để "lách"
Cập
nhật
lúc 16:14
Trong 116 lô đất có 76 công trình đã xây dựng gây ảnh
hưởng đến hành lang bảo vệ sông Sài Gòn phần lớn chủ đầu tư "lách"
thông qua việc thỏa thuận bằng văn bản với các cơ quan liên quan
Theo
tài liệu thu thập được, có không ít dự án xây sau thời điểm Quyết định 150
ngày 9-6-2004 của UBND TP (Quyết định 150 - có hiệu lực thi hành sau 15 ngày
kể từ ngày ký) có hiệu lực nhưng vẫn tiến hành xây dựng theo quy hoạch chi
tiết 1/500 đã có trước đó. Đặc biệt, có dự án quy hoạch chi tiết được duyệt
năm 2005 nhưng vẫn "làm lơ" quy định về hành lang an toàn sông Sài
Gòn.
Bất ngờ tiểu sử dự án
Cụ thể, dự án của Công ty Liên
doanh TNHH Sài Gòn Riviera có 1 công trình nhà phụ trợ vi phạm. Theo tìm hiểu
của chúng tôi, ngày 3-9-2004, UBND TP mới có Quyết định số 4353. Ngày 27-6-2005,
Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) có Văn bản số 1626 thỏa thuận quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/500. Hành lang bảo vệ sông, rạch theo quy hoạch 1/500 được phê
duyệt là 20 m. Điều này đồng nghĩa với việc dự án được xây dựng sau thời điểm
quyết định có hiệu lực nhưng lại "quên" hành lang an toàn phải là
50 m.
Tương tự, dự án của Công đoàn
Công ty Thép Miền Nam (khu 3) có khoảng 5 công trình tạm vi phạm, xây dựng
sau năm 2004. Dự án được UBND TP giao, thuê đất theo Quyết định 4206 ngày
12-7-2001; Kiến trúc sư trưởng TP có Công văn số 3252 điều chỉnh quy hoạch
chi tiết tỉ lệ 1/500 ngày 27-6-2005 với hành lang bảo vệ sông Sài Gòn theo
quy hoạch 1/500 được phê duyệt là 10 m, trong khi lẽ ra theo quy định là 50 m.
Một
trong những đoạn bờ sông Sài Gòn bị biến thành của riêng Ảnh: LÊ PHONG
Dự án của Công ty TNHH Xây dựng
Bảo Tiến có khoảng 11 lô đất, trong đó có 11 công trình nhà ở vi phạm. Dự án
được Chính phủ giao, thuê đất theo Quyết định số 589 ngày 3-12-1993; Kiến
trúc sư trưởng TP có Công văn số 10836 điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500
ngày 2-11-2000 với hành lang bảo vệ sông Sài Gòn được phê duyệt là 26 m.
Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu không có công trình xây dựng sau năm 2004
nhưng vẫn áp quy hoạch cũ, trong khi theo Quyết định 150 thì hành lang phải
là 50 m.
Dự án của Công ty TNHH Xây dựng
Thế Minh có 17 lô (trong đó có 7 công trình nhà ở) vi phạm. Dự án được Chính
phủ giao, thuê đất theo Quyết định 586 ngày 12-3-1993; hành lang bảo vệ sông,
rạch theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt là 15 m. Tương tự dự án của Công ty
Bảo Tiến, dự án này cũng xây dựng sau năm 2004 nhưng vẫn áp sử dụng hành lang
an toàn sông Sài Gòn theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước đó.
Dự án của Công ty TNHH Văn Minh
có 11 lô đất theo quy hoạch (trong đó có 9 công trình nhà ở) vi phạm. Dự án
được UBND TP giao, thuê đất theo Quyết định 188 ngày 13-1-2003; hành lang bảo
vệ sông, rạch theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt là 10 m. Cũng như các dự án
trên, dự án này có các công trình xây dựng sau năm 2004 nhưng không áp dụng
Quyết định 150 với hành lang được quy định là 50 m.
Dự án của Công ty TNHH MTV Xây
dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận có 9 lô đất vi phạm. Dự án này được giao đất
tháng 12-2004 nhưng khi xây dựng vẫn dựa theo quy hoạch chi tiết cũ với ranh
an toàn sông sài Gòn chỉ 20 m. Ở dự án này, Quyết định 150 quy định ranh an
toàn sông Sài Gòn là 50 m. Còn dự án của Công ty TNHH TM-DV Chiến Thắng có
khoảng 17 lô đất (trong đó có 17 công trình nhà ở) vi phạm. Dự án này dù xây
dựng trước năm 2004 nhưng các công trình xây dựng không theo quy hoạch được
phê duyệt.
"Để hài hòa lợi ích"
Cũng theo tìm hiểu của chúng
tôi, sở dĩ Công ty Liên doanh TNHH Sài Gòn Riviera được giao đất sau khi
Quyết định 150 có hiệu lực nhưng vẫn không áp dụng hành lang theo quyết định
này là do công ty này đã ký văn bản thỏa thuận với Sở Giao thông Công chánh
TP (nay là Sở GTVT) về việc xây dựng bờ kè đổi lại có 6 công trình cách sông
từ 10-20 m.
Tương tự, Công ty TNHH MTV Xây
dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận nhờ ký văn bản thỏa thuận với Chi cục Đường
sông phía Nam nên đã xây 7 công trình trên 9 lô đất cách sông 20 m. Công ty
TNHH TM-DV Chiến Thắng, Công ty TNHH Xây dựng Bảo Tiến, Công ty TNHH Văn
Minh, Công ty CP Eden, Công ty CP Xây dựng Kim Sơn, Công đoàn Công ty Thép
Miền Nam… cũng có ký thỏa thuận với Sở GTVT TP.
Phản hồi về những thông tin Báo
Người Lao Động nêu, trưa 24-4, đại diện Sở QH-KT TP thừa nhận trong công tác
quản lý đã thiếu đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực. Từ đó xảy ra tình trạng
lấn chiếm hành lang bờ sông để sử dụng vào mục đích tư nhân, xây dựng bến neo
đậu ca-nô, kinh doanh nhà hàng, quán cà phê… còn phổ biến. Đặc biệt, những
nơi có mật độ đô thị hóa cao như quận Thủ Đức, quận 2, quận Bình Thạnh vẫn
chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Vì sao có 116 lô đất vi phạm chỉ
giới bảo vệ sông Sài Gòn? Trả lời câu hỏi này, đại diện Sở QH-KT TP cho rằng
muốn biết cụ thể phải cần có thêm thời gian kiểm tra lại pháp lý, bởi một số
đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 gắn với dự án được duyệt nhiều giai đoạn theo
các căn cứ pháp lý khác nhau.
Tuy nhiên, khi phóng viên cung
cấp một số hình ảnh cho thấy bờ sông Sài Gòn nhiều nơi hiện đang bị "độc
chiếm" bởi các khu biệt thự, dự án nhà cao tầng, khiến người dân không
nhìn thấy mặt sông, đại diện Sở QH-KT TP khẳng định trong quy hoạch đã có
tính toán tổ chức không gian bờ sông vì không ai cho phép xây chắn toàn bộ mà
phải có khoảng lùi. Thế nhưng, vị này lại nói giá trị các khu đất ven sông
Sài Gòn rất cao, nếu quy hoạch đưa ra yêu cầu lùi quá xa sẽ mất đi yếu tố
thương mại, vì vậy cần phải tính toán hài hòa lợi ích cộng đồng, doanh
nghiệp. "Nói đến quy hoạch thì phải có sự đồng thuận tất cả. Nếu chúng
ta bảo thủ cho rằng quy hoạch phải tạo cảnh quan, có công viên… Trong khi đất
lại là của tư nhân, họ muốn kinh doanh có lợi nhuận thì ta không thể áp đặt
được. Tất cả phải hài hòa, thông qua lợi ích kinh tế doanh nghiệp có đóng góp
xã hội, tạo môi trường sinh sống tốt cho cộng đồng dân cư xung quanh" -
đại diện Sở QH-KT TP phân bua.
Chất vấn Sở Xây dựng TP, chúng
tôi nhận được câu trả lời: Một số dự án có những thỏa thuận văn bản pháp lý
về hành lang, về việc xây dựng bờ kè và đổi lại sẽ ưu đãi xây dựng công trình
tạm. Việc chậm khắc phục những vi phạm có phần lỗi từ thanh tra địa bàn,
chính quyền địa phương.
Đó là vi phạm, phải xử nghiêm!
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, lâu
nay TP HCM quy hoạch dường như bỏ quên tiềm năng của sông Sài Gòn. TP HCM vốn
là đô thị sông nước, nếu tăng cường mảng xanh, mở rộng diện tích ven sông tạo
không gian cho người đi bộ… thì sẽ giúp TP đỡ ngột ngạt, phát huy bản sắc đô
thị "trên bến, dưới thuyền". Ông Sơn nhấn mạnh phải xử lý nặng các
trường hợp lấn sông, chắn lối tiếp cận mặt tiền sông.
Luật sư Nguyễn Anh Minh, Đoàn
Luật sư TP HCM, nói khi các công trình nhà dân xây dựng sai phép thì bị tháo
dỡ ngay. Trong khi đó một số dự án lấn bờ sông dù có quyết định buộc tháo dỡ
nhưng vẫn tồn tại, rõ ràng lỗi của các cơ quan chức năng là không nhỏ.
Liên quan đến vấn đề "vận
dụng" hành lang an toàn sông Sài Gòn, luật sư Nguyễn Anh Minh cho rằng
khi Quyết định 150 đã ban hành và có hiệu lực nhưng chủ đầu tư khi triển khai
xây dựng lại dựa vào các quy hoạch cũ để lấn bờ sông là sai. Bởi theo Luật
Xây dựng, quy hoạch phải điều chỉnh theo pháp luật hiện hành khi dự án kéo
dài chậm triển khai. Nghĩa là, bất kỳ ai, chủ công trình nào cũng đều không
thể xin giấy phép dựa trên quy hoạch cách đây hơn chục năm rồi bây giờ căn cứ
vào đó để xây dựng. Trong khi đó, các văn bản thỏa thuận lại ký với các đơn
vị không quản lý trật tự xây dựng để đổi lại cho phép làm nhà lấn sông là
không đúng.
Sao không làm đường ven sông Sài Gòn?
KTS Ngô Viết
Nam Sơn đề xuất TP HCM nên làm đường kết hợp không gian sinh hoạt công cộng
dọc bờ sông Sài Gòn bằng việc thu hồi đất các dự án chưa triển khai. Đối với
khu vực nhà cửa hình thành đúng pháp luật không thể đền bù thì làm đường
vòng, còn sai thì phải cương quyết tháo dỡ. Cách làm này ở kênh Nhiêu Lộc -
Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé đang phát huy hiệu quả.
Trước đề
xuất trên, đại diện Sở QH-KT TP lại cho rằng không thể so sánh việc quy hoạch
sông Sài Gòn giống như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé. Bởi hiện
tại ven sông Sài Gòn chia ra các đồ án nhỏ, có cây xanh và không gian công
cộng. Trong đó, có những đường giao thông diện tích nhỏ mục tiêu phục vụ cho
các phương tiện không khói như xe đạp, xe điện để người dân đi lại.
NHÓM
PHÓNG VIÊN BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG
|
Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét