Nhà báo và Facebooker
Cập nhật lúc 15:30
Do cách vận hành Facebook,
hiện tại có quá nhiều tin giả, tin sai sự thật, cho nên, tất yếu đến một ngày
không xa, Facebook với tư cách một kênh thông tin sẽ chết, có thể nó biến
tướng đến dạng mạng xã hội giải trí thuần túy, hoặc nơi vận hành các nhóm
kín. Việc cạnh tranh giữa Facebook và báo điện tử được đặt ra là một việc quá
lo xa.
Có tình trạng một số Facebooker tự nhận
là “nhà báo”; một số Facebooker khác lại được gọi là “nhà báo” vì các status
của họ trên Facebook. Vậy các Facebooker khác hay giống với nhà báo truyền
thống và ở điểm nào?
Từ khi Facebook xuất hiện, khái niệm
báo chí được mở rộng dù trước đó báo điện tử đã làm thay đổi sâu sắc báo chí
in truyền thống; in ấn, phát hành cũng thay đổi. Hành nghề viết lách, truyền
tin, chia sẻ thông tin được cá nhân hóa.
Tôi biết nhiều nhà báo, nhà văn có tài
khoản Facebook; họ hiểu sâu sắc sự khác nhau giữa Facebooker và các nhà văn,
nhà báo truyền thống.
Sản phẩm của các Facebooker có thể là
dạng tổng hợp cả của văn lẫn báo, nó còn mở rộng hết tầm, bao trùm những nội
dung của các mạng tán gẫu (chat) trước đây.
Các sản phẩm của Facebooker có thể bao
gồm tất cả những thể loại văn chương, báo chí và thâm chí là những thể loại
vượt thoát ra các phạm vi đó. Họ trao đổi, ta thán, tự sự, chửi bới, cười
cợt, hư cấu, hay truyền tin một cách nghiêm túc… Tóm lại là các facebooker
xuất hiện như một dạng đại diện ảo của cá nhân con người facebooker.
Facebooker tồn tại trên Facebook thực
chất là một người ảo trong cuộc sống ảo; thực tại ấy giống một phiên chợ mọi
người cùng có thể nói bất cứ cái gì, bằng tất cả hình thức biểu hiện, không
cần chờ đợi thứ tự.
Như vậy, Facebook có chức năng giải
trí, chia sẻ lớn hơn so với báo chí. Về mặt trách nhiệm với sản phẩm,
facebooker tự chịu trách nhiệm cá nhân với xã hội, tương tự các nhà văn,
những người chịu trách nhiệm cá nhân với tác phẩm của mình; trong khi các nhà
báo phải chịu trách nhiệm trước hết với tòa soạn vì đăng bài báo có phần
trách nhiệm của tòa soạn.
Trong tình hình hiện nay, ai cũng có
thể trở thành Facebooker nhưng không phải ai cũng có thể trở thành nhà văn,
nhà báo do các nhà văn viết tác phẩm truyền thống, phải qua khâu thẩm định in
ấn, thỏa mãn thị trường, cũng như các nhà báo còn có tòa soạn thẩm định bài
báo.
Xét về quan niệm thông thường, các
Facebooker không phải là một nhà báo theo cách hiểu truyền thống, nhưng nhà
báo hoàn toàn có thể viết status để là một Facebooker. Facebooker có thể là
kẻ nặc danh chỉ có người quản lý của Công ty Facebook “tóm” được, nhưng nhà
báo với tòa soạn của anh ta thì tồn tại giữa thanh thiên bạch nhật.
Facebooker có thể nói những chuyện xấu
xa, bị cấm, nhưng về nguyên tắc nhà báo không thể hành động ngoài pháp luật.
Facebooker tự do hơn rất nhiều so với nhà báo.
Đến đây, có thể trả lời câu hỏi đặt ra:
Tại sao phải phân biệt nhà báo với Facebooker? Để tránh tình trạng nhập
nhằng, mỗi người viết Facebook đều ngộ nhận mình là nhà báo, và ngay cả nhà
quản lý cũng dùng các luật lệ báo chí để ràng buộc, hoặc yêu cầu người viết
Facebook phải tuân theo.
Khi không phân biệt các Facebooker và
các nhà báo có thể khiến cho hoạt động của các báo chí điện tử và mạng xã hội
lâm vào tình hình khó kiểm soát, khó phân xử, dẫn tới hệ lụy rất khó
lường, tạo ra phản ứng thái quá trên mạng xã hội.
Một ví dụ: một nhà báo viết trên
Facebook ý kiến cá nhân phê bình một tờ báo, sau đó tờ báo đó gửi công văn
đến tổ chức nhà báo để yêu cầu kỷ luật với lý do vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Ở đây cần rạch ròi các vấn đề luật lệ.
Nếu tổ chức nhà báo có quy định nhà báo phải viết Facebook như thế nào, nếu
vi phạm thì xử lý theo nội quy. Nếu tổ chức nhà báo chưa có quy định đó, thì
người viết facebook chỉ tuân thủ luật pháp, họ hoàn toàn có quyền bày tỏ
chính kiến, không vu cáo, không nói sai sự thật, không làm tổn hại an ninh
quốc gia… tức là không vi phạm bất kỳ luật nào mà nước ta đã có đủ luật điều
chỉnh hành vi của công dân.
Hiện nay, tổ chức nhà báo quan niệm
việc viết Facebook cũng là hoạt động báo chí thì không thỏa đáng. Không thể
quy một người đứng giữa chợ hét một tiếng, hoặc nói lảm nhảm là nhà báo,
trong khi đó, trên Facebook nhan nhản hiện tượng đó.
Do vậy, cần quan niệm Facebook cũng như
các mạng xã hội là các diễn đàn. Các nhà xã hội học, những người làm công tác
chuyên môn về xã hội có thể thấy các diễn đàn ấy hữu ích vì nó mở rộng việc
cung cấp thông tin cá nhân. Đó là một kênh thông tin bổ sung cho báo chí
truyền thống và hoàn toàn không phải là báo chí với chức năng tuyên truyền và
khai phóng.
Mạng xã hội chỉ có tuyên truyền, về mặt
nào đó, nó quay lại cách vận hành đưa thông tin cách đây hàng trăm năm như
các tuyền đơn nặc danh. Về mặt này, Twitter hữu ích hơn Facebook vì nó quy
định số chữ, viết ngắn.
Các Tổng thống Mỹ từ Obama đến Trump
đều lợi dụng mạng xã hội để phục vụ mục tiêu chính trị. Obama vận động bầu cử
thắng lợi nhờ mạng xã hội. Trump thường thăm dò dư luận, đưa ra các ý đồ mới
trên các Twitt. Có thể một câu nói, lập tức chứng khoán tăng hay giảm điểm,
thị trường thế giới biến đổi hàng tỷ đô la. Sử dụng mạng xã hội làm cho nó có
ích hay vô ích là tùy vào sự quản lý mà thôi.
Do cách vận hành Facebook, hiện tại có
quá nhiều tin giả, tin sai sự thật, cho nên, tất yếu đến một ngày không xa,
Facebook với tư cách một kênh thông tin sẽ chết, có thể nó biến tướng đến
dạng mạng xã hội giải trí thuần túy, hoặc nơi vận hành các nhóm kín. Việc
cạnh tranh giữa Facebook và báo điện tử được đặt ra là một việc quá lo xa.
Thế hệ những người đang sống, tuổi
khoảng U50 chứng kiến những sự kiện lịch sử truyền tin. Tôi còn nhớ cái máy
nhắn tin nhỏ, dày bằng 2 hộp bao diêm, khi nhắn tin thì gọi vào tổng đài,
người nhận đeo máy kêu tit tit, chỉ đọc mà thôi.
Rồi đến thế hệ điện thoại màn hình bé
xíu, nhắn tin chỉ 16 ký tự. Khi đó, bắt đầu có mạng xã hội, tiên phong là
Yahoo. Chat Yahoo nở rộ, cho đến khi Chat Yahoo chết, thì bắt đầu có blog,
rồi có các trang web riêng…
Ngày nay, mạng xã hội và Internet là
một phần tất yếu của cuộc sống. Nếu không có Google, không có Facebook,
Twitter, thì xã hội hiện đại còn gì? Để thấy mạng xã hội và Internet là một
tiến bộ tất yếu, nó đang tác động mạnh vào hoạt động báo chí hiện đại, nhưng
đó chưa hẳn là báo chí với định nghĩa truyền thống về báo chí.
(Theo VietNamNet) Xuân Hưng
|
Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét