Bộ
Tài chính đề nghị khẩn trương đề xuất phương án thu phí môi trường đối với
khí thải
Cập nhật lúc 14:15
Bộ
Tài chính đã có văn bản gửi các bộ Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận
tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đề nghị sớm có đề xuất xây dựng
đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Bộ
Tài chính đã có văn bản số 14648/BTC-CST gửi các Bộ sớm có đề xuất xây dựng
đề án thu phí bảo vệ môi trường với khí thải. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong
văn bản gửi đi, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ khẩn trương đề xuất phương án thu
phí bảo vệ môi trường đối với khí thải bao gồm: đối tượng chịu phí, mức thu
phí, cách thức tính phí, cơ chế thu, nộp phí, quản lý, sử dụng phí. Những
thông tin này sẽ gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu trình Chính phủ ban hành
Nghị định quy định thu phí theo thẩm quyền.
Bộ
Tài chính cũng yêu cầu các Bộ phân công đơn vị chuyên môn phối hợp trong quá
trình nghiên cứu dự thảo Nghị định và trình Chính phủ ban hành nghị định thu
phí.
Theo
Bộ Tài chính, cơ sở để đưa ra vấn đề này là ngày 16/10/2018, văn phòng Chính
phủ có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; trong đó,
có nội dung Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội, chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải khẩn
trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi
trường với khí thải.
Tiếp
đó, ngày 25/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội có báo cáo số 340/BC-UBTVQH14 về
kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp
thứ 5, Quốc hội khóa 14; trong đó, có nội dung kiến nghị “Chính phủ xem xét
ban hành Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được
quy định tại điểm 1.2 Phần IX danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ
phí (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) (theo kiến nghị của cử tri Lào Cai)”.
Theo
Bộ Tài chính, trước đó, tại công văn số 6718/BTC-CST ngày 18/5/2016 gửi Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, đã đề nghị xây dựng đề án thu
phí bảo vệ môi trường với khí thải, gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình
Chính phủ ban ngành Nghị định. Tuy nhiên, đến nay, hai Bộ này vẫn chưa gửi
phương án. Bộ Tài chính đề xuất, phương án thu phí bảo vệ môi trường với khí
thải gửi về Bộ trước ngày 31/12.
Theo
ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu thuộc
Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), tình trạng ô nhiễm
không khí ở Việt Nam đã ở mức báo động và việc đưa ra các biện pháp hạn chế
các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí là cần thiết. Tuy nhiên, việc đưa
ra một loại phí mới cần xem xét cặn kẽ từ các quy định của pháp luật và điều
kiện kinh tế - xã hội của từng nước.
Ông
Vũ Trung Kiên cũng cho rằng, phí bảo vệ môi trường sẽ bị giới hạn trong các
dịch vụ bảo vệ môi trường như: thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm. Trong khi
đó, Nhà nước chưa thực sự có dịch vụ xử lý khí thải trên toàn quốc, do đó,
chỉ nên giới hạn phí bảo vệ môi trường với các dịch vụ đang được thực hiện
tránh gây chồng chéo.
Còn
chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc Bộ Tài chính lấy ý kiến các cơ
quan có liên quan về nội dung này là thực hiện theo trình tự quy định của
pháp luật là không sai. Tuy nhiên, đề xuất tăng thêm phí ở thời điểm này cần
được cân nhắc.
Theo
ông Ngô Trí Long, hiện nay, có rất nhiều loại phí đối với môi trường; trong
đó, xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ
môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, cần
phải cân nhắc kỹ việc cùng lúc vừa áp thuế bảo vệ môi trường vừa áp phí khí
thải mỗi phương tiện giao thông.
(Theo TTXVN) Thùy Dương
Để tránh trùng lặp thuế, BTC chỉ nên đánh thuế các cơ sở sản
xuất gây ô nhiễm với không khí, xả nhiều khí thải độc hại hoặc sản xuất ra hàng
hóa sẽ gây ô nhiễm không khí (như máy điều hòa nhiệt độ).
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét