Bất thường ở Ban quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM?
Cập
nhật lúc 09:24
Những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý
đường sắt đô thị TP.HCM thời gian qua khiến dư luận bất an...
Trong 8 tuyến metro của
TP.HCM theo quy hoạch, hiện mới chỉ tuyến metro số 1 được triển khai nhưng
tiến độ cũng ì ạch. ẢNH: ĐỘC LẬP
Được xem là “siêu ban” khi quản lý, đầu
tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ
đồng, nhưng những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thời
gian qua khiến dư luận khó hiểu và bất an.
Lãnh đạo xin nghỉ, đi nước ngoài
không xin phép…
Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay,
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trải qua 3 đời trưởng ban.
Đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã
nghỉ hưu), tiếp đến là ông Bùi Xuân Cường (nay là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) và
hiện tại là ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ông Quang được UBND TP bổ nhiệm Trưởng
ban MAUR (tương đương giám đốc sở) vào cuối tháng 6.2016, thời gian giữ chức
vụ 5 năm.
Khi được bổ nhiệm, ông Quang đang làm
Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, là một người ngoài Đảng,
trình độ tiến sĩ; sau đó ông tự ứng cử và trúng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ
2016 - 2021.
Ông Hoàng Như Cương báo cáo
về dự án metro số 1 trước khi “đi nước ngoài chưa được cho phép”. ẢNH: TRUNG
HIẾU
Sau khi nhận nhiệm vụ và trúng cử đại
biểu HĐND TP, chia sẻ với báo chí, ông Quang cho hay việc ông là người ngoài
Đảng được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP
thu hút người ngoài Đảng xây dựng TP. “Tôi nghĩ môi trường ở tập đoàn nước
ngoài và nhà nước sẽ có sự khác nhau, nhưng không nghĩ mình sẽ bị bó buộc khi
làm cho nhà nước”, ông Quang phát biểu.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là vào thời
điểm gần cuối năm 2018, ông có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”.
Chiều 24.12, nguồn tin của PV Thanh
Niên cho hay đến thời điểm này, TP vẫn chưa có quyết định chính thức nào
về nguyện vọng xin nghỉ việc của ông Quang.
Về thông tin ông Quang “bị đình chỉ
công tác”, nguồn tin này khẳng định “cũng chưa có quyết định chính thức”.
Cũng theo tìm hiểu của PV, lãnh đạo chủ
chốt của MAUR ngoài ông Lê Nguyễn Minh Quang còn có 2 phó trưởng ban (tương
đương phó giám đốc sở) là ông Hoàng Như Cương (có thâm niên khoảng 10 năm làm
phó trưởng ban) và bà Vũ Minh Huyền.
Tuy nhiên, thời điểm này ông Cương được
xác định “đã đi nước ngoài việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho
phép”. Trước khi đi nước ngoài, ông Cương cũng có đơn xin nghỉ việc.
Hơn 40 người nghỉ việc
Theo giới thiệu được đăng tải trên cổng
thông tin của MAUR, MAUR được thành lập theo Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày
13.9.2007 của UBND TP với chức năng, nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án metro.
MAUR có 4 phòng và 4 ban với tổng số viên chức, người lao động là 229 người.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, hiện
MAUR còn khoảng 170 viên chức, người lao động; đã có hơn 40 người nghỉ việc
hoặc xin nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau, trong đó có ông Dương Hữu Hòa,
Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), cũng đã nộp
đơn xin nghỉ việc. Trả lời PV Thanh Niên, ông Hòa cho hay “xin nghỉ
việc để chữa bệnh”.
Liên quan vấn đề tiền lương, theo thông
lệ, trước 15 hằng tháng, viên chức, người lao động ở MAUR sẽ được chi lương.
Tuy nhiên, tháng 12.2018 việc chi bị chậm trễ với lý do người phụ trách kế
toán hết thời hạn bổ nhiệm (!?). Đến ngày 21.12 vừa qua, khi TP bổ nhiệm kế
toán trưởng, việc chi lương tại MAUR mới được tiến hành.
Liên quan những “biến động bất thường”
tại MAUR, trong ngày 24.12, PV đã nhiều lần đến trụ sở MAUR đăng ký làm việc
để tìm hiểu thêm thông tin cụ thể, nhưng cả ông Lê Nguyễn Minh Quang và bà Vũ
Minh Huyền đều trả lời “bận họp”.
(Theo Thanh
Niên) Đình Phú-Trung Hiếu
|
Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét